Nhà cửa lấn chiếm đất chùa cổ Linh Thông: Quận Nam Từ Liêm thông tin gì?

Google News

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, rà soát lại vi phạm đất đai xung quanh khu vực chùa Linh Thông để đưa ra giải pháp xử lý tổng thể.

Diễn biến mới nhất về vi phạm đất đai xung quanh khu vực chùa cổ Linh Thông trên địa bàn phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), ngày 27/7 thông tin với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đang giao cho các phòng, ban chuyên môn kiểm tra.
Ông Nam cho rằng, do sự việc diễn ra từ lâu nên cần phải rà soát lại, kể cả đối với những kết luận đã được ban hành. “Bây giờ, từ phường phải rà soát lại xem thế nào, cả các kết luận. Lúc đấy, mới có giải pháp tổng thể"- ông Nam nói.
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?
Phần đất tái liến chiếm cạnh cổng Tam quan nhà chùa.
Trước những vi phạm đất đai xung quanh khu vực chùa cổ Linh Thông mà người dân và báo chí phản ánh, thành phố Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm, đồng thời đã có chỉ đạo “nóng”.
Cụ thể, trước đó ngày 29/6/2023, Văn phòng Thành ủy Hà Nội có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về các vấn đề, vụ việc bức xúc trên địa bàn thành phố do báo chí phản ánh. Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Giám đốc, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin và xử lý các vấn đề báo chí phản ánh theo quy định pháp luật. Trong đó, UBND quận Nam Từ Liêm làm rõ thông tin “Cần xử lý dứt điểm việc tái lấn chiếm chùa cổ Linh Thông”.
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?-Hinh-2
 Hà Nội chỉ đạo quận Nam Từ Liêm xử lý việc tái lấn chiếm đất chùa cổ Linh Thông.
Đến ngày 30/6, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ là ông Nguyễn Viết Hùng có báo cáo số 317/BC-UBND gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm liên quan đến sự việc. Tiếp đó, ngày 10/7, Phó Chủ tịch phường Đại Mỗ có thêm báo cáo số 341/BC-UBND, gửi UBND quận Nam Từ Liêm và Ban Chỉ đạo 197 quận Nam Từ Liêm.
Về nội dung hai báo cáo của Phó Chủ tịch Nguyễn Viết Hùng, các phật tử nhà chùa và người dân địa phương tỏ ra không đồng tình. Họ cho rằng có nhiều điểm chưa phản ánh đầy đủ, chính xác.
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?-Hinh-3
Hai báo cáo của Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ. 
Đơn cử, trong hai báo cáo của Phó Chủ tịch phường Đại Mỗ chỉ nêu hiện trạng chứ chưa đưa ra phương án giải quyết dứt điểm vụ việc lấn chiếm diện tích đất của nhà chùa. Thậm chí, báo cáo đã không đề cập đến thông tin diện tích đất 360m2 trước cổng chùa Linh Thông được phân lô, mua bán trao tay qua nhiều đời chủ (riêng căn nhà số 4 của gia đình bà Đỗ Thị Hiền nằm sát cổng Tam quan chùa Linh Thông và chưa được cấp sổ đỏ).
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?-Hinh-4
 Kết luận thanh tra 97/KL-TT. 
Thực tế, thửa đất có diện tích 360m2 trước cổng chùa Linh Thông đã được nêu rõ trong Kết luận thanh tra 97/KL-TT, ngày 12/8/1993 của UBND huyện Từ Liêm (cũ) ban hành. Trong đó xác định, thửa đất này đã được đổi cho một cá nhân để thu về hiện vật là vật liệu xây dựng để tu bổ các công trình trong khuôn viên chùa. Việc này là vi phạm Điều 5 Luật Đất đai lúc bấy giờ.
Do đó, UBND huyện Từ Liêm đã yêu cầu UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) phải thu hồi lại diện tích đất này. Dù vậy, UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) không thực hiện yêu cầu tại Kết luận 97/KL-TT dẫn đến việc thửa đất 360m2 được phân lô, mua bán trao tay qua nhiều đời chủ.
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?-Hinh-5
Diện tích đất rộng 360m2 trước cổng chùa Linh Thông được phân lô, mua bán trao tay qua nhiều người, không được nêu trong báo cáo của UBND phường Đại Mỗ. 
Sau chỉ đạo của Hà Nội, vi phạm đất đai xung quanh khu vực chùa Linh Thông hiện vẫn chưa được chính quyền sở tại xử lý dứt điểm. Phần diện tích tái lấn chiếm cạnh cổng Tam quan nhà chùa đã “tranh thủ mọc thêm” một phần lấn chiếm được xếp gạch án ngữ lâu nay. Điều này gây cản trở nhà chùa không thể hoàn thiện Tam quan và tường bao.
Nha cua lan chiem dat chua co Linh Thong: Quan Nam Tu Liem thong tin gi?-Hinh-6
 Nhà chùa buộc phải quây tôn hàng rào (mũi tên vàng) tại một số vị trí do không thể hoàn thiện Tam quan và tường bao.
Từ năm 2015-2017, chùa Linh Thông được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng không thể hoàn thiện được Tam quan và tường rào bảo vệ nên nội tự chùa hiện đang phải quây tôn như một “lô cốt” phá vỡ cảnh quan và tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh trật tự.
Đặc biệt, di tích chùa cũng đang thuộc diễn hoàn thiện hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý trình UBND TP.Hà Nội ra quyết định xếp hạng. Tuy nhiên, do vi phạm đất đai kéo dài của một số hộ dân xung quanh nhà chùa nên việc công nhận chùa là di tích vẫn chưa thực hiện được.
Mạnh Hưng