Nhà hàng thiết kế không gian sống ảo, hốt bạc mỗi ngày

Google News

Ngoài việc nâng tầm giá trị ẩm thực, xây dựng thành sản phẩm du lịch thì các nhà hàng phải bài trí quán tạo không gian văn hóa tinh thần giữ chân du khách.

Khi nhà hàng không còn chỉ là ăn ngon
Nhà hàng không còn đơn thuần là nơi để thưởng thức những món ăn ngon mà còn là nơi để tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu… chính vì thế mà đồ ăn ngon không phải là yếu tố quan trọng nhất để tạo được nguồn doanh thu dồi dào nữa mà thay vào đó là yếu tố không gian và phong cách thiết kế nhà hàng.
Chị Hà Thị Hạnh, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: Buổi trưa thường ăn cơn ngoài. Khác bây giờ thường chọn nhà hàng có View đẹp như không nhà hàng được bài trí theo vùng, miền, thậm trí có cả những cảnh trời Âu hội tụ sẽ làm cho khách đến ăn, uống thấy thoải mái mắt nhìn đẹp, tâm hồn sẽ thảnh thơi thư giãn. Nên có khi đến nhà hàng chỉ để check in vài bức ảnh về đăng zalo, facebookcho vui chứ thật ra các quán bây giờ đều cạnh tranh nhau về giá và chất lượng, chỉ có quán nào đẹp, nhiều cách tranh trí mới lại sẽ thu hút được khách nhiều. Nhiều khi khách chỉ đến quán đó một lần xong đi quán khác để hưởng thụ không gian đẹp.
Nha hang thiet ke khong gian song ao, hot bac moi ngay
Ảnh chụp tại một nhà hàng thiết kế theo hướng Tây Bắc tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vũ
Trong ẩm thực, người Hà Nội “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, “lời chào cao hơn mâm cỗ”, việc ăn là để thưởng thức, hơn là để đáp ứng nhu cầu vật chất… Người dân Hà Nội ăn uống không chỉ để thoả mãn cái đói, cái khát mà còn để thưởng thức cái dư vị, dư hương của thức ăn, thứ uống. Sản vật phong phú của các vùng xung quanh đều chuyển về Hà Nội, mùa nào thứ ấy. Người Hà Nội có điều kiện để chế biến ra nhiều món ăn ngon, biết cách ăn vừa ngon, vừa đẹp…
Thiết kế nội thất nhà hàng để níu giữ chân thực khách
Nhận biết được vấn đề đó, nhiều nhà hàng được mọc lên với những kiểu cách rất riêng biệt, đầy đủ phong cách cho thực khách thoải mái lựa chọn. Thực khách đến với nhà hàng có họ không còn quá chú trọng đến món ăn mà họ muốn đến nhà hàng để được nghỉ ngơi thư giãn thay vì làm việc quần quật cả ngày ở các công ty và rồi lại phải lao vào bếp, thu dọn nấu nướng. Chính vì vậy mà nhà hàng bây giờ cần chú ý đến thiết kế nội thất nhà nhà hàng để níu giữ chân thực khách.
TS Đặng Thị Phương Anh, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng: Hà Nội cần xây dựng chương trình du lịch, tuyến du lịch di sản ẩm thực. Để thực hiện việc xây dựng được chương trình đó Hà Nội cần căn cứ trên bộ tiêu chí đánh giá khả năng cung ứng dịch vụ của các điểm di sản, từ đó tiến hành đánh giá, lựa chọn các điểm di sản ẩm thực phù hợp để đưa vào xây dựng chương trình. Theo thực tiễn nghiên cứu từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, để các di sản ẩm thực chính thức được khai thác cho phát triển du lịch, trước tiên việc trải nghiệm di sản đó cần được đưa vào xây dựng thành sản phẩm du lịch và trở thành một phần trong hành trình khám phá văn hóa, con người của khách du lịch khi đến với Hà Nội và Việt Nam.
Nhiều chuyên gia cũng cho biết, để khai thác di sản ẩm thực thành sản phẩm du lịch, Hà Nội cần lựa chọn, xây dựng các địa điểm di sản ẩm thực. Việc lựa chọn, xây dựng địa điểm văn hóa ẩm thực, trước tiên phải dựa trên giá trị đặc trưng của loại hình ẩm thực gắn với bản sắc của địa phương. Việc lựa chọn chính những địa điểm này đưa vào danh mục di sản ẩm thực và trở thành điểm đến du lịch phục vụ du khách là phương án tất yếu. Bởi, bản thân các địa chỉ này đã có sự lan toả nhất định đối với khách thập phương. Tại đây, khách du lịch không chỉ được thưởng thức ẩm thức chính gốc mà còn được trải nghiệm không gian đích thực của đời sống văn hóa người Hà Nội
Chủ cửa hàng ẩm thực Tây Bắc ở Hà Nội chia sẻ: để mở một quán ăn thành công, bạn cần rất nhiều yếu tố kể đến như: sản phẩm, dịch vụ, marketing... Trong đó, không gian quán ăn cũng góp một phần thiết yếu, giúp thu hút mạnh mẽ các khách hàng và tăng doanh thu cho quán ăn của bạn. Nhà hàng bây giờ mà chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn thì không thu hút được khách hàng. Chuỗi nhà hàng bên mình khi xuống Hà Nội đã phải nghĩ đến mang cả vùng Tây Bắc xuống Hà Nội thu nhỏ trong các quán. Mỗi quán mình thiết kế theo tiểu khu Tây Bắc như thiết kế đặc trưng Sapa, Mộc Châu... Và đến nay mới được mấy năm nhưng hệ thông nhà hàng Tây Bắc đang đứng vững và thu nhập khá tốt trên địa bàn Hà Nội nhờ những sản phẩm núi rừng và cách bài trí Tây Bắc của các chuyên gia nên đã thu hút được các chị em và giới trẻ check in cũng từ đó họ đã quảng bá cho nhà hàng rất tốt.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Nguyễn Vũ - Hải Anh/Pháp Luật Xã Hội