Nhà phân phối của Nissan Việt Nam dừng hoạt động, khách chịu thiệt gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Nissan Việt Nam đã lên tiếng khẳng định vẫn thực hiện các dịch vụ bảo hành tại hệ thống đại lý 3S của hãng nhưng nhiều khách hàng vẫn không khỏi lo lắng, liệu điều kiện bảo hành có được đảm bảo như trước?

Liên quan đến thông tin Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong chấm dứt hợp tác liên doanh, ngày 18/12/2018, Nissan Việt Nam đã có thông báo chính thức về sự việc này để trấn an người tiêu dùng.
Theo Nissan Việt Nam, việc chấm dứt liên doanh giữa Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong sẽ diễn ra vào tháng 9/2019. Từ nay đến thời điểm đó, Nissan Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu và phân phối các xe ô tô Nissan và phụ tùng vào thị trường Việt Nam.
Nha phan phoi cua Nissan Viet Nam dung hoat dong, khach chiu thiet gi?
 Tập đoàn Tan Chong chấm dứt liên doanh với Nissan Motor.
Về phần các mẫu xe lắp ráp trong nước (Nissan Sunny & Nissan X-Trail), nhà máy TCIE vẫn tiếp tục lắp ráp và phân phối các mẫu xe này ra thị trường.
Ngoài ra, Nissan vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động tại thị trường Việt Nam. Do đó các mẫu xe Nissan đang lăn bánh tại Việt Nam mà còn trong điều kiện bảo hành bảo dưỡng sẽ tiếp tục được hưởng chế độ bảo hành như Nissan đã cam kết với khách hàng khi thực hiện các dịch vụ bảo hành tại hệ thống đại lý 3S của Nissan Việt Nam.
Mặc dù vậy, không ít khách hàng đang sử dụng ô tô Nissan tại Việt Nam vẫn hoang mang về số phận chiếc xe của mình có được bảo đảm điều kiện bảo hành, bảo dưỡng khi Nhà phân phối Nissan Việt Nam dừng hoạt động?
Trao đổi với Kiến Thức, anh Đức Anh sống tại Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ sự lo lắng về các chế độ hậu mãi cho dòng xe đang sử dụng. Anh cho biết: "Tôi mới mua chiếc bán tải Nissan Navara EL mới, sau khi nghe được thông tin nhà phân phối của Nissan Việt Nam sẽ mất quyền nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ kiện từ Nissan Motor tại Nhật Bản tôi khá hoang mang. Liệu sau này mỗi khi cần bảo dưỡng xe hay thay thế các phụ kiện liệu các chế độ hậu mãi cho chiếc xe của tôi có còn được áp dụng hay không, nếu mất nhà phân phối tại Việt Nam thì ai sẽ là người thay thế và bảo hộ cho các khách hàng đang sử dụng dòng sản phảm của hãng xe này...?".
Nha phan phoi cua Nissan Viet Nam dung hoat dong, khach chiu thiet gi?-Hinh-2
 Khách hàng Việt lo lắng về chế độ hậu mãi sau khi nhà phân phối của Nissan Việt Nam là Tan Chong rút khỏi liên doanh. 
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hiền sống tại Mai Hắc Đế (Hai bà Trưng, Hà Nội) đặc biệt quan tâm đến vấn đề chăm sóc khách hàng trong trường hợp có một nhà phân phối khác thay thế. Chị Hiền nói: "Thương hiệu Nissan đã gắn bó với người tiêu dùng tại Việt Nam gần 10 năm qua, khá buồn khi thương hiệu này lại bị ngừng phân phối một cách đột ngột như vậy. Là khách hàng đang sử dụng mẫu xe SUV Nissan X-Trail, theo tôi được biết hiện Nissan Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ cho các khách hàng mua xe - tuy nhiên đến khi hết phụ tùng thì sẽ ra sao? Nếu có nhà phân phối mới thay thế liệu chúng tôi có bị bỏ rơi như nhiều thương hiệu nước ngoài có mặt tại Việt Nam đã từng "bỏ của chạy lấy người" trước đây hay không?".
Sau thông tin nhà phân phối và lắp ráp Nissan tại Việt Nam (cụ thể là tập đoàn Tan Chong) bị chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối xe, phụ tùng các dòng xe Nissan từ ngày 9/12/2018, nhiều khách hàng yêu thích thương hiệu này ngậm ngùi cho biết sẽ chuyển sang những thương hiệu ôtô khác như Toyota, Mazda hay Hyundai... có những mẫu xe phân khúc tương đương với Nissan đang bán ra tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, các đại lý bán lẻ cũng có thể bị ảnh hưởng, khi nguồn cung cấp xe và linh kiện có khả năng gián đoạn, phải kéo dài thời gian chờ đợi nhà phân phối mới khi Tan Chong rút khỏi liên doanh.
Tập đoàn Tan Chong nắm quyền kiểm soát Nissan Việt Nam từ năm 2010, sau khi mua lại 74% cổ phần của Kjaer Group A/S Đan Mạch. Liên doanh Tan Chong và Nissan tại Việt Nam có đặc quyền nhập khẩu và phân phối hoặc bán lại xe nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện thay thế tại Việt Nam trong 30 năm kể từ tháng 11/2008.
Năm 2013, Tan Chong mở nhà máy với tên gọi TCIE tại Đà Nẵng. Ngoài Việt Nam và Malaysia, Tan Chong còn nắm quyền phân phối Nissan ở Lào, Campuchia và Myanmar.

Hoàng Minh - Anh Tuấn