Nhà vườn thiệt hại nặng vì mai Tết ào ạt nở sau mưa trái mùa

Google News

Còn 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán nhưng những vườn mai ở Đồng Nai đều đã bung nụ, ồ ạt nở hoa.

Người trồng mai Đồng Nai mất Tết Thời điểm này, những vườn mai của nông dân ở Đồng Nai ồ ạt nở hoa. Nhiều gia đình lâm cảnh thất thu vì không có mai đẹp bán Tết.
Theo nông dân, năm nay việc chăm sóc mai lúc đầu gặp nhiều thuận lợi, cây phát triển nhanh. Nhưng đến đầu tháng 12 âm lịch (giữa tháng 1/2018) khu vực Đồng Nai xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa.
Sau mưa, những cây đang được ươm nụ ồ ạt bung nở trong khi 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán. Một nông dân nói rằng có đến 50-70% cây trong vườn đã nở hoa trước Tết. Số còn lại cũng đang bung nụ nên ông tìm cách hãm lại để vớt vát.
 Anh Trần Quốc Thái loại bỏ những bông hoa trên cây để nuôi các nụ nhỏ còn lại cho dịp Tết. Ảnh: Ngọc An.
Ông Lan, người trồng mai lâu năm ở ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) cho biết: “Tôi trồng mai 30 năm rồi nhưng chưa năm nào hứng thiệt hại nặng nề như năm nay. Cả vườn mai đang cho nụ đẹp để phục vụ Tết thì nở rộ sau mưa. Công chăm sóc cả năm trời xem như mất trắng”, ông Lan nói.
Chung tình trạng, 200 gốc mai của gia đình anh Trần Quốc Thái (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cũng nở hoa vàng vườn.
Anh nói rằng những năm trước, mai nở đúng hẹn, người dân thuê cây về chơi Tết nên gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng. Năm nay mai đã nở nên gia đình anh khó có được khoản thu nhập như những Tết trước.
Buồn lòng vì mai nở rộ, anh Thái không còn mặn mà ra vườn chăm cây. “Mấy ngày nay, tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì thất thu. Năm nay mất Tết rồi”, anh Thái buồn rầu.
 Mai bung nụ, nở hoa sớm sau đợt mưa trái mùa. Ảnh: Ngọc An.
Trong khi người trồng mai đối diện thất thu thì những người chăm sóc mai thuê đang lo lắng vì không thu được vốn.
Ông Nguyễn Thế Vinh (30 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nói rằng anh nhận chăm sóc mai cho khoảng 200 hộ dân. “Khi nhận cây vào đầu năm, tôi hứa với chủ cây sẽ chỉ lấy tiền khi mai nở đẹp vào dịp Tết. Giờ mai nở rộ, chủ cây không có mai đẹp chơi Tết nên có thể họ bắt bẻ, không trả tiền công”, anh Vinh nói.
Cũng theo người dân, đa số vườn mai ở Đồng Nai đã nở hoa nên lượng cây cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán sẽ khan hiếm. Mai các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, lượng cây đổ vào thị trường Đồng Nai không nhiều nên giá mai ở địa phương này dịp Tết có khả năng tăng cao.
Theo Ngọc An/Zing