Thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, nhiều ngân hàng đã ra khuyến cáo khách lưu ý một số thủ đoạn lừa đảo thường gặp.
Theo cảnh báo của Vietcombank, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; Giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.
|
Theo các ngân hàng, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Ảnh minh họa |
Vietcombank cho biết hiện tại cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến: Đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..).
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.
Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp: Đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 01 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến: Đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Đối với khách hàng cá nhân: Đối tượng giả mạo là cán bộ của ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến …để hỗ trợ nâng cấp phần mềm, ứng dụng hoặc xác định danh tính khách hàng. Sau đó, đối tượng đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Để tránh mắc lừa kẻ xấu, ngân hàng Vietcombank khuyến cáo chủ tài khoản cần thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc sau đây:
1. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).
2. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.
3. Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch: Quý khách chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).
4. Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất
5. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch
Không chỉ Vietcombank, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… tiếp tục diễn biến phức tạp trong giai đoạn cuối năm.
Theo Techcombank, các đối tượng có sự thay đổi phương thức, thủ đoạn với kịch bản đã dựng sẵn, đường dây lừa đảo chuyên mạo danh đã liên lạc với các nạn nhân, thông báo họ liên quan đến các vụ án, hoặc tài khoản thẻ ngân hàng liên quan đến “rửa tiền’.
Lợi dụng sự cả tin, tâm lý lo lắng của nạn nhân, các đối tượng gửi lệnh tạm giam/đường dẫn giả mạo rồi yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản để làm cơ sở điều tra, hứa hẹn sẽ hoàn trả nếu nguồn gốc khoản tiền không có vấn đề, từ đó chiếm đoạt những khoản tiền lớn chỉ bằng vài cuộc điện thoại.
Techcombank khuyến cáo khách hàng luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản/ thẻ ngân hàng.
Maritime Bank cũng cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.
Trước những hiện tượng nói trên, ngân hàng khuyến cáo người dùng cần thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc gồm: Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).
Hoàng Minh