Nhập heo Thái, thịt Nga, Canada... sao thịt lợn vẫn tăng giá?

Google News

(Kiến Thức) - Việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan còn gặp nhiều thời gian nên giá thịt lợn hơi trong nước tiếp tục có xu hướng tăng những ngày gần đây.
 

Thời gian gần đây, giá thịt lợn hơi bất ngờ bật tăng trở lại. Cụ thể, ngày 9/7, giá lợn hơi tại miền Bắc dao động 91.000-94.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng so với trước đó.
Tại miền Nam, giá lợn hơi dao động quanh mức 86.000-88.000 đồng, tăng 2.000-4.000 đồng/kg so với tuần trước. Tại miền Trung và Tây nguyên, giá lợn hơi đi ngang, dao động 82.000-86.000 đồng/kg.
Trước đó, vào ngày 7/7, giá lợn hơi tại một số tỉnh miền Trung chạm ngưỡng 90.000 đồng/kg, các tỉnh miền Bắc có nơi tới 92.000 đồng/kg.
Nhap heo Thai, thit Nga, Canada... sao thit lon van tang gia?
 Giá thịt lợn tăng trở lại. Ảnh: Vietnamnet
Theo một số thương lái, giá lợn hiện dao động quanh mức 90.000 đồng/kg nhưng cũng không dễ mua. Nhiều thương lái phải đi thu gom từ các địa phương.

Video: “Thịt lợn 1 nắng” - sáng kiến của bà nội trợ ngày nắng nóng. Nguồn: VTC14

Chia sẻ trên VTCNews, anh Lê Hữu Việt (một lái buôn lợn khu vực miền Bắc) cho biết: "Nguồn lợn từ các công ty lớn rất khó tiếp cận, nếu không quen biết hoặc có mối từ trước không mua được. Ngoài ra, nguồn hàng này cũng không được chọn, chỉ mua bán trên số lượng, giao tiền và họ sẽ giao lợn bất kể xấu đẹp".
Lý giải về việc giá lợn hơi tăng, đại diện một chợ đầu mối ở miền Bắc cho biết, do lợn từ Thái Lan chưa về nhiều và cũng gặp nhiều vướng mắc trong khâu kiểm dịch nên chưa có tác động lớn đến thị trường trong nước. Mặc dù lượng hàng các doanh nghiệp muốn nhập về nhiều nhưng không về được.
Nhiều thương nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan cũng thông tin hiện việc nhập khẩu đang gặp khó khăn. Thời gian để thông quan một lô lợn lên đến 2 tuần, trong đó việc thực hiện lấy mẫu kiểm dịch theo quy định của Thái Lan phải đạt 5%, tức 1.000 con lợn sẽ phải lấy mẫu trên 50 con để kiểm dịch.
Thêm nữa, giá lợn tại Thái Lan cũng tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa cho nhập lợn sống Thái Lan, hiện tại đang ở mức 65.000 đồng/kg chư tính chi phí vận chuyển về Việt Nam.
Như vậy để một con lợn sống về đến Việt Nam giá có thể tăng lên trên 80.000 đồng/kg do phải đảm bảo thời gian cách ly, kiểm dịch theo đúng quy định. Với mức giá trên gần như tương đương với giá lợn tại miền Trung và miền Nam khiến cho chưa có sự cạnh tranh lớn, giá lợn hơi trên thị trường khó có thể giảm.
Một số thương nhân cho rằng nếu không tính toán kỹ lưỡng, doanh nghiệp nhập khẩu có thể bị lỗ.
Hoàng Minh (tổng hợp)