Những đề xuất bất thường với hồ tự nhiên bị dư luận "ném đá"

Google News

(Kiến Thức) - Đề xuất lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư đang gây tranh cãi lớn. Trước đó, nhiều đề xuất liên quan đến hồ tự nhiên không hợp lý cũng khiến dư luận bức xúc.

Cùng nhìn lại những lần đề xuất cải tạo hồ tự nhiên gây xôn xao dư luận ở Hà Nội.
Lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư
Người dân Hà Nội đang rất bất ngờ trước đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư của một doanh nghiệp. 
Cụ thể, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo. Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận.
Để giải quyết nhu cầu tái định cư tại chỗ, doanh nghiệp cho rằng nếu có ngay quỹ đất sạch tại chỗ sẽ giải quyết được 2 việc: một là có mặt bằng làm cuốn chiếu và hai là để người dân nhìn thấy chất lượng nhà tái định cư. Do đó, đại diện Vihaijco “xin điều chỉnh quy hoạch hồ Thành Công khoảng một ha” để lấy đất tái định cư cho người dân.
Nhung de xuat bat thuong voi ho tu nhien bi du luan
 Hồ Thành Công (Ba Đình) có vị trí đắc địa với hai mặt giáp đường Huỳnh Thúc Kháng và Láng Hạ (Hà Nội). Ảnh: Zing.vn.
Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức gây tranh cãi lớn trong dư luận mà đa phần là bất đồng tình. Bởi hồ Thành Công vốn được coi là một trong những "lá phổi" hiếm hoi giữa Hà Nội, góp phần khiến môi trường sống xung quanh thêm trong lành, giúp nâng cao sức khỏe người dân.
Đề xuất dựng mô hình 3D phim Kong ở hồ Hoàn Kiếm
Trước đề xuất lấp hồ Thành Công, đã có không ít ý tưởng cải tạo cảnh quan hồ ở Hà Nội đã bị dư luận "ném đá". Gần đây nhất, đó là dựa theo cơn sốt phim King Kong tại Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đề xuất đặt mô hình con khỉ đột khổng lồ Kong trong bộ phim Kong: Skull Island (một bộ phim với các cảnh quay chủ yếu tại một số tỉnh thành ở Việt Nam) ngay tại Hồ Gươm khiến dư luận "dậy sóng".
Nhung de xuat bat thuong voi ho tu nhien bi du luan
 Đề xuất dựng mô hình King Kong tại Hồ Gươm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh minh họa: Reatimes.
Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cũng đã phản hồi và cho biết, thành phố đã thống nhất việc đặt mô hình khỉ Kong trong phim "Kong: Skull Island" ở cạnh hồ Hoàn Kiếm là không phù hợp.
Thành phố cũng đề nghị báo cáo lại với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch rằng, việc lắp dựng mô hình này chỉ phù hợp ở một số vị trí khác như công viên, trung tâm chiếu phim quốc gia… sẽ phù hợp. Hoặc triển khai ở các địa phương có cảnh quay bộ phim này thì càng phù hợp hơn.
Dựng rùa vàng khổng lồ nặng 10 tấn tại bờ Hồ
Chưa hết, chỉ sau đề xuất trên mấy ngày, một nhóm tác giả đã đề xuất đúc tượng rùa vàng khổng lồ nặng khoảng 10 tấn cũng tại bờ Hồ.
Chiều ngày 28/3, công dân Tạ Hồng Quân chia sẻ trên báo chí theo ý tưởng ông đề xuất, tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng.
Ông cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại chỗ đang đặt đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng) hoặc đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP.Hà Nội.
Dự kiến thời gian thực hiện tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm mất khoảng 2 năm. Kinh phí thực hiện sẽ không sử dụng ngân sách nhà nước mà sẽ huy động bằng hình thức xã hội hoá.
"Xẻ thịt" công viên Hồ Thống Nhất
Trước đó, tháng 8/2007, dư luận "sục sôi" trước ý tưởng biến công viên cây Thống Nhất – lá phổi thứ hai của Hà Nội (sau Hồ Tây) thành trung tâm vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn. Sau đó, ý tưởng này đã không được thực hiện mà nó chỉ được cải tạo trở thành tụ điểm văn hóa, nghỉ ngơi; bảo tồn vườn hoa, cây xanh, đảo hồ.
Linh Hồ (tổng hợp)