Những điều khoản cần lưu ý trong hợp đồng đầu tư startup

Google News

Tốt nhất thì nên có bên thứ ba (công ty tư vấn, luật sư) để giúp mình hiểu và thương lượng với nhà đầu tư các điều khoản hợp đồng có lợi cho startup.

Nhung dieu khoan can luu y trong hop dong dau tu startup
 Hội thảo thu hút nguồn vốn đầu tư.


Hỏi: Khi kêu gọi đầu tư cần chú ý những điều khoản gì trong hợp đồng đầu tư?
Phạm Minh Chung (Đà Nẵng)
Phạm Mạnh Hùng (Giảng viên Trung tâm Khởi nghiệp BLife): Tốt nhất thì nên có bên thứ ba (công ty tư vấn, luật sư) để giúp mình hiểu và thương lượng với nhà đầu tư các điều khoản hợp đồng có lợi cho startup. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu nhà sáng lập hiểu được các điều cơ bản nhưng quan trọng trong khung hợp đồng đầu tư.
Đầu tiên là các quyền ưu tiên thanh toán. Quyền này dành cho nhà đầu tư, trong việc xác định thứ tự và số tiền được nhận khi bán tất cả hoặc về cơ bản, phần lớn tài sản của công ty, thông qua hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A), tái cấu trúc, hợp nhất, hoặc giải thể, khiến hơn 50% quyền biểu quyết của công ty này bị chuyển đổi sang công ty khác, hoặc bị biến mất.
Thứ hai, điều khoản chống pha loãng. Đây là điều khoản vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ nhà đầu tư ở các vòng trước đó, trong trường hợp giá trị của công ty bị giảm ở vòng gọi vốn. Khi đó, nhà đầu tư có quyền được được nhận thêm cổ phần để bù đắp việc giá trị cổ phần nắm giữ bị giảm.
Thứ ba, những điều khoản dễ bị nhầm lẫn. Cuối cùng là quyền quản trị và quyền tiếp cận thông tin qua 2 điều khoản để bảo lưu, quy định những quyết định quan trọng trong hoạt động của startup thông qua sự đồng ý của các nhà đầu tư.

Tuyết Vân