Những lần thị trường tài chính "chao đảo" vì ông Trần Bắc Hà

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV từng bị tung tin đồn bị bắt nhiều lần, khiến thị trường tài chính chao đảo.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng và đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật của ông Trần Bắc Hà, (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam  -BIDV). Trong đó có sai phạm trong việc cho vay 4.700 tỷ đồng cho 12 công ty của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Trước đó, trong thời gian ngồi ghế nóng BIDV, đã 2 lần có tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt.
 Sau gần 9 năm ở vị trí ghế nóng, ông Hà nghỉ hưu từ 1/9/2016. Ảnh: Zing.

Đại án nghìn tỷ: Ông Trần Bắc Hà khai gì? - VTC1

Tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt lần thứ nhất xuất hiện vào năm 2013 cùng lúc với tin đồn Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá USD đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc, giá vàng, USD đồng loạt tăng.
Thị trường chứng khoán thời điểm đó đã giảm khoảng 4%, bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD trên cả 2 sàn Chứng khoán TP HCM và Hà Nội.
Lần thứ 2, vào sáng 9/8/2017, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV bị bắt. Thông tin này đã "lây lan" trong cộng đồng và tác động xấu đến các giao dịch trên thị trường tài chính.
Ngay sau khi xuất hiện tin đồn, khoảng 10h sáng ngày /8, cổ phiếu BID của ngân hàng BIDV bất ngờ chìm trong sắc đỏ và lao dốc xuống mức gần kịch sàn còn 20.400 đồng/ cổ phiếu.
Hậu quả tiếp theo là hàng loạt cổ phiếu của các ngân hàng và doanh nghiệp lớn giảm theo như cổ phiếu VCB (của ngân hàng Vietcombank), CTG (Vietinbank), ACB (Ngân hàng Á Châu), VNM (Vinamilk), SAB (Sabeco)...
Gần như ngay sau đó, vị cựu Chủ tịch BIDV trả lời báo chí cho biết: “Tôi vẫn bình thường”. Khoảng một giờ sau, cổ phiếu BID rút ngắn biên độ giảm và bên cạnh lệnh bán đã có dòng tiền đổ ra mua lại.
Và đến thời điểm hiện tại, kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của ông Trần Bắc Hà đã khiến cổ phiếu BID giảm kịch sàn và trắng bên mua thời điểm đầu phiên giao dịch sáng 4/6/2018. Ngoài ra, giá cổ phiếu của nhiều ngân hàng khác cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đà giảm sau đó được thu gọn lại, nhiều cổ phiếu đã tăng giá, riêng BID tiến gần về mức tham chiếu trong 30 phút đầu phiên. Kết thúc phiên giao dịch sáng 4/6, giá trị giao dịch của cổ phiếu BID ở mức 29.100 đồng/cổ phiếu, giảm 600 đồng/cổ phiếu (2,02%), vốn hóa của BIDV trên sàn hiện còn 99.485 tỷ đồng.
Trong "cơn bão" Trần Bắc Hà, lần này thị trường chứng khoán vẫn tăng điểm và Vn - Index lên mức 1.000 điểm.
Hồng Liên