Những mẫu nhà chòi sân vườn có thiết kế đẹp khó cưỡng

Google News

Có chức năng là nơi nghỉ chân tạm thời, thế nhưng với sự sáng tạo của các kiến trúc sư, nhà chòi sân vườn đang dần trở thành không gian níu chân người ở lại.

Có mấy loại nhà chòi sân vườn?

Nhà chòi (còn được gọi là vọng lâu) là công trình có cấu trúc đơn giản, nhỏ, được dùng làm nơi nghỉ chân, thư giãn trong sân vườn hoặc ở các khu du lịch nghỉ dưỡng, công viên, bãi biển.

Trong kiến trúc nhà ở, nhà chòi rất phù hợp với những ngôi nhà có sân vườn rộng rãi. Nó sẽ trở thành điểm nhấn cho cảnh quan sân vườn, đồng thời giúp cho những người trong gia đình gần gũi với thiên nhiên hơn.

Về cấu tạo, nhà chòi thường gồm 2 phần chính là cột và mái. Các mặt xung quanh thường không dựng vách vì công năng chính của công trình chỉ để nghỉ chân trong một thời gian ngắn.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong

Tuỳ vào vật liệu và đặc điểm xây dựng, nhà chòi được phân thành nhiều loại.

Tuỳ vào vật liệu và đặc điểm xây dựng, nhà chòi sân vườn được chia làm nhiều loại, như: Nhà chòi lá, nhà chòi gỗ mái ngói, nhà chòi sắt, nhà chòi khung nhựa, nhà chòi tứ giác, nhà chòi lục giác…

Không phải sân vườn nào cũng thích hợp để xây dựng nhà chòi. Để lựa chọn được loại nhà chòi và kiểu dáng phù hợp, gia chủ nên dựa vào thiết kế tổng quan và chủ đề của khu vườn.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện xây dựng nhà chòi, gia chủ cần lưu ý những nguyên tắc sau: Kích thước của nhà chòi cần hài hoà với diện tích sân vườn; thiết kế lối đi đến nhà chòi phải phù hợp, vừa không chiếm diện tích vừa đảm bảo sự kết nối với các không gian khác;

Nhà chòi không nên đặt quá xa không gian nhà chính; bố trí nội thất trong nhà chòi sao cho gọn gàng, đảm bảo sự thông thoáng…

Những mẫu nhà chòi sân vườn độc đáo

Có chức năng là nơi nghỉ chân tạm thời nhưng với sự sáng tạo của các kiến trúc sư, nhà chòi sân vườn đang dần trở thành không gian níu chân người ở lại.

Sau đây là những mẫu nhà chòi sân vườn có thiết kế ấn tượng bạn đọc có thể tham khảo:

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-2

Đây là nhà chòi sân vườn nằm trong khuôn viên ngôi nhà có diện tích gần 300m2 ở một vùng quê của Ấn Độ. Khu vực hồ bơi và nhà chòi là không gian thư giãn của các thành viên trong gia đình.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-3

Hồ bơi và nhà chòi chia các phòng ngủ và không gian sinh hoạt của ngôi nhà ra làm hai phần. Để ngôi nhà trở thành không gian sống thân thiện với môi trường, gia chủ đã sử dụng các vật liệu tái chế hay vật liệu hoàn thiện và đồ nội thất mua từ các công ty có kỹ thuật sản xuất thân thiện với môi trường.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-4

Trần của nhà chòi được làm từ tre, thể hiện sự mộc mạc, gần gũi. Trong khi đó, một vách của nhà chòi là tường rọ đá. Những tảng đá này là vật liệu có sẵn tại địa phương. Bức tường rọ đá vừa là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc vừa giúp cho không gian thư giãn có được sự riêng tư.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-5

Gia chủ là một thuyền trưởng và rất thích nấu nướng nên khi thiết kế nhà chòi này, kiến trúc sư đưa ra ý tưởng cấu trúc công trình hình xoắn ốc như sóng biển. Bên trong nhà chòi có lò nướng và khu vực ăn uống riêng biệt.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-6

Nhà chòi này có cấu tạo gồm 14 mặt phẳng được làm bằng gỗ thông sơn màu trắng ghép lại với nhau.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-7

Quang cảnh xung quanh nhà chòi là bãi cỏ xanh và vườn cây ăn trái rộng lớn. Màu sắc trung tính làm cho nhà chòi như đang chìm trong màu sắc sặc sỡ của khu vườn, từ màu xanh của mùa hè đến màu vàng và đỏ vào mùa thu.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-8

Sân vườn của ngôi nhà này có diện tích 280m2, gia chủ đã sửa sang lại sau khi chuyển đến đây sinh sống. Khi thiết kế lại sân vườn, gia chủ muốn nơi đây trở thành không gian mở, có nhà chòi và thác nước. Kiến trúc sư đã đánh giá lại toàn bộ ngôi nhà để có phương án kết nối các không gian chức năng khác với khu vườn.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-9

Điểm nhấn của khu vườn là ngôi nhà chòi có kích thước vừa phải. Nơi này được kết nối với phòng khách bằng một lối đi lát gỗ. Phía sau là một khu vực nghỉ ngơi khác với bếp và không gian thư giãn kiểu Thái.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-10

Gia chủ chia sẻ, sân vườn với nhà chòi đã trở thành không gian thư giãn của các thành viên trong nhà. Thỉnh thoảng, đây cũng là nơi diễn ra các bữa tiệc của gia đình. Không gian này sẽ trở nên lung linh hơn khi về đêm nhờ hệ thống đèn chiếu sáng.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-11

Trong khu vườn với bãi cỏ rộng lớn và những cây thông cổ thụ, gia chủ đã xây dựng một nhà chòi rất độc đáo. Kết cấu công trình khá lớn nhưng không nặng nề, không gian bên trong thông thoáng.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-12

Kiến trúc sư muốn giữ lại những cây thông cổ thụ xinh đẹp nên thiết kế nhà chòi cũng bị ảnh hưởng bởi những vị trí của các cây thông. Vào ban đêm, hệ thống đèn LED được lắp theo các đường bao bọc nhà chòi làm cho công trình nổi bật hơn.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-13

Nhà chòi được chia làm 2 khu vực. Khu vực gần nhà chính là khu ăn uống. Nơi đây được bố trí quầy bếp, bồn rửa, lò nướng... và có không gian kê bàn ăn dài đủ phục vụ cho 12 người. Phần còn lại của nhà chòi là không gian tiếp khách.

Nhung mau nha choi san vuon co thiet ke dep kho cuong-Hinh-14

Đây là nhà chòi mà gia chủ muốn xây dựng để sử dụng lâu dài. Hệ khung của công trình được làm bằng bê tông, khung sắt và mái được đúc sẵn. Các vách cùa nhà chòi làm bằng kính, được dán một lớp phim mờ.

 

Theo Quang Đăng/Vietnammet