Những phát ngôn gây tranh cãi về chứng khoán của ông Lê Hải Trà

Google News

Ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HoSE không ít lần khiến dư luận xôn xao bởi những phát ngôn gây tranh cãi về thị trường chứng khoán.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Hải Trà - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.
Ông Lê Hải Trà được bổ nhiệm làm Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị của HOSE vào tháng 8/2017, thay cho ông Trần Văn Dũng rời ghế Chủ tịch HoSE để chuyển sang cương vị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Trước đó, ông Trà phụ trách Ban điều hành HOSE từ tháng 11/2016.
Tháng 2/2021, giữa lùm xùm liên quan đến việc hệ thống HoSE nghẽn lệnh, ông Lê Hải Trà vẫn được Bộ Tài chính bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc HoSE.
Nhung phat ngon gay tranh cai ve chung khoan cua ong Le Hai Tra
 Ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HoSE. Ảnh: Vietnamnet
Những năm gần đây, ông Lê Hải Trà thường là người đại diện HOSE chia sẻ về những hoạt động, chính sách, sản phẩm mới của sở này. Đáng chú ý, không ít lần, vị lãnh đạo của HOSE khiến cộng đồng nhà đầu tư xôn xao với những chia sẻ về thị trường chứng khoán.
Tháng 3/2021, thời điểm nhậm chức CEO của HOSE chưa lâu, khi tình trạng nghẽn lệnh của HoSE lên đến đỉnh điểm, ông Lê Hải Trà khiến thị trường chứng khoán xôn xao bởi một phát biểu chính thức của ông về thị trường được nhiều nhà phân tích, nhà đầu tư cho rằng: đó là quyết định loại bỏ những nhà đầu tư nhỏ lẻ ra khỏi TTCK.
Theo đó, Tổng Giám đốc HoSE cho rằng, có thể nâng lô giao dịch từ 100 lên 1.000 cổ phiếu/lệnh để giảm số lệnh nhỏ, trực tiếp làm giảm áp lực lên hệ thống xử lý của HoSE. Ông Trà còn nêu ý kiến trên Thời báo tài chính Việt Nam việc tăng lên lô 1.000 có thể "mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được bảo vệ tốt hơn thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ phát hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp".
Tuy nhiên, giải pháp này bị cộng đồng nhà đầu tư, chuyên gia phản đối và trong thực tế đã không được triển khai.
Vào ngày 24/02/2020, ông Lê Hải Trà thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng khi được cho là đã đăng lên trang cá nhân với nội dung: " Anh bảo này, lúc chúng mày rùng mình có gọi anh không?!".
Hầu hết các ý kiến bình luận đều cho rằng, phát ngôn trên mạng xã hội, dùng từ ngữ như vậy không phù hợp với vị trí một lãnh đạo Sở Giao dịch. Nhiều người ban đầu nghi ngờ đây là tin giả, hoặc Facebook nhái, không chính chủ hoặc tài khoản của Thành viên phụ trách HĐQT HOSE bị hack.
Chiều ngày 9/7/2018, chia sẻ trên trang facebook cá nhân, ông Lê Hải Trà cho rằng “95% thua lỗ. Chỉ 5% kiếm được tiền trên thị trường phái sinh. Nhà đầu tư siêu đẳng, anh là ai?”.
Tháng 3/2022, thị trường chứng khoán rúng động về ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi thao túng. Tại thời điểm đó, ông Lê Hải Trà với vai trò là Tổng Giám đốc HoSE đã chia sẻ với báo giới cho rằng, thao túng thị trường luôn là nguy cơ tiềm ẩn tại bất kỳ thị trường chứng khoán nào trên thế giới.
Theo ông Trà, cách thức chung để ngăn chặn hoạt động thao túng trên thị trường chứng khoán là bộ máy quản lý, giám sát thị trường chứng khoán phải có đủ thẩm quyền. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật có chế tài xử lý vi phạm nghiêm khắc, từ dân sự đến hình sự.
Ông Lê Hải Trà sinh năm 1974. Ông có bằng thạc sỹ quản lý công (MPA), với chuyên ngành kép lãnh đạo và phân tích thị trường tài chính từ đại học Harvard Kennedy (Mỹ).
Trước khi gia nhập ngành chứng khoán, ông Lê Hải Trà từng làm việc tại một công ty kiểm toán nước ngoài, đến năm 1997 chuyển sang công tác tại Vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Ông Lê Hải Trà được cho là có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình chuẩn bị khai trương hoạt động của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM năm 2000.
Năm 2006, ông Lê Hải Trà được bổ nhiệm vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Đến giữa tháng 8/2017, ông được bầu vào vị trí phụ trách điều hành HĐQT HoSE thay cho ông Trần Văn Dũng.

Video: Khi nông dân đua nhau mua cổ phiếu. Nguồn: VTV24



Hoàng Minh