Những vụ ly hôn đắt đỏ nhất của tỷ phú thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Mất vài tỷ USD, thậm chí vài chục tỷ USD, các vụ ly hôn của tỷ phú thế giới được coi là đắt đỏ nhất thế giới. 

Tỷ phú Bill Gates và vợ bà Melinda vừa tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống. Hai người đã nộp đơn xin ly hôn lên quận King, bang Washington ngày 3/5. Hiện chưa có thông tin về tài chính sau ly hôn của cặp vợ chồng giàu có bậc nhất thế giới này.
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi
Bill Gates và Melinda ly hôn. Ảnh: Sydney News Today. 
Tuy nhiên, với khối tài sản 130,5 tỷ USD (tính tới ngày 4/5/2021 theo Forbes) của tỷ phú Bill Gates, đây có thể là một trong những vụ ly hôn đắt đỏ nhất thế giới.
Trên thực tế, đã có không ít những vụ ly hôn đắt đỏ của tỷ phú thế giới gây xôn xao dư luận. 
Tỷ phú Jeff Bezos - MacKenzie
Vụ ly hôn đắt đỏ nhất cho đến nay thuộc về tỷ phú Jeff Bezos và MacKenzie, kết thúc ngày 5/7/2019. Ông chủ Amazon và vợ cũ MacKenzie Scott chấp nhận ly hôn với thỏa thuận MacKenzie nhận 25% tổng tài sản, tương ứng 4% cổ phiếu của Amazon. Forbes ước tính trị giá của số cổ phiếu này tương đương 35 tỷ USD, đưa MacKenzie Scott thành người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới lúc bấy giờ.
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-2
Ảnh: Getty Imgae 
Trong khi đó, Jeff Bezos tiếp tục giữ quyền sở hữu toàn bộ công ty vũ trụ Blue Origin và tờ báo Washington Post.
Tỷ phú Trung Quốc
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-3
 Ông Du Weimin mệnh danh “vua vaccine”, là một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: New York Times
Năm 2020, tỷ phú Du Weimin, Chủ tịch của Công ty sản phẩm sinh học Shenzhen Kangtai, đã chuyển 161,3 triệu cổ phiếu của công ty sản xuất vắc xin cho vợ cũ, bà Yuan Liping theo nội dung thỏa thuận ly hôn.
Với số tài sản được chia sau khi ly hôn, bà Yuan đã đứng vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới. Với giá cổ phiếu đóng cửa tại thời điểm đó, số cổ phiếu của bà Yuan được thừa hưởng trị giá khoảng 3,2 tỷ USD.
Tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev - Elena
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-4
Tỷ phú Dmitry Rybolovlev và bà Elena. Ảnh: BI.  
Vụ ly hôn tốn kém nhất hành tinh của vợ chồng tỷ phú Dmitry Rybolovlev cách đây nhiều năm từng làm tiêu tốn không biết bao nhiêu giấy mực của truyền thông.
Một tòa án ở Thụy Sĩ đã ra phán quyết buộc tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev phải chi 4,5 tỷ USD cho người vợ cũ bà Elena để giải quyết vụ ly dị kéo dài 6 năm. Phán quyết này đồng nghĩa với việc tỷ phú Rybolovlev mất nửa gia sản tại thời điểm đó.
Cùng với đó, bà Elena còn được giao quyền sở hữu 2 ngôi nhà ở Thụy Sĩ trị giá 146 triệu USD.
Bill Gross - Sue Gross
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-5
 Ông Bill Gross và bà Sue. Ảnh: NYP.
Vụ ly hôn ồn ào của nhà đầu tư Bill Gross - người sáng lập quỹ Pimco, đã tạo ra một tỷ phú mới và kéo người còn lại xuống. Năm 2016, bà Sue Gross đâm đơn ly hôn chồng vào năm 2016. Một năm sau, vụ ly hôn kết thúc và bà Sue nhận được khối tài sản trị giá lên đến 1,3 tỷ USD.
Sau vụ ly hôn, Bill Gross tuột khỏi danh sách 400 người giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes năm 2018 sau 14 năm liên tiếp có mặt.
Tỷ phú Trung Quốc Zhou Yahui - Li Qiong
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-6
 Ảnh: SCMP. 
Năm 2016, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Kông) dẫn lời phát ngôn viên Công ty game trực tuyến Beijing Kunlun của ông Zhou Yahui cho biết tỷ phú của họ đã chuyển 278 triệu cổ phiếu trị giá 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) cho bà Li Qiong sau khi 2 người giải quyết vụ ly hôn tại một tòa án dân sự ở Bắc Kinh.
Theo đó, bà Li Qiong trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất tại Trung Quốc. Một số người cho rằng tỷ phú Zhou khá hào phóng vì bỏ ra phân nửa tài sản của mình trong công ty để trả cho vợ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng bà Li xứng đáng được hưởng số tiền đó.
Harold Hamm - Sue Ann Arnall
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-7
 Tỷ phú Harold Hamm và vợ cũ. Ảnh: CNBC
Sau ba năm kiện tụng căng thẳng tại tòa án, năm 2015, tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm đã kết thúc cuộc hôn nhân 26 năm với bà Sue Ann bằng cách viết cho bà một tấm séc với số tiền 974,7 triệu USD từ tài khoản Morgan Stanley của mình.
Dù ban đầu đồng ý, nhưng sau đó bà Sue Ann Arnall đổi ý và quyết định đệ đơn kháng cáo đòi thêm tiền trong khối tài sản 13,7 tỷ USD của chồng. Khi đó, ông Harold Hamm sở hữu 75% cổ phần tại đế chế dầu mỏ Continental Resources.
Tháng 4/2015, Tòa án Tối cao Oklahoma kết thúc vụ ly hôn này, tuyên bố ông Harold thắng kiện, và bác bỏ đơn kháng cáo của bà Sue Ann, với lý do bà đã đồng ý theo những thỏa thuận trước đó và đã ký gửi tấm séc.
Steve - Elaine Wynn
Nhung vu ly hon dat do nhat cua ty phu the gioi-Hinh-8
Ảnh: ABCNews
Người sáng lập đế chế nghỉ dưỡng sòng bạc Wynn Resorts và vợ Elaine Wynn ly hôn vào năm 2010. Theo thỏa thuận ly hôn, bà Elaine, thành viên hội đồng quản trị Wynn Resorts từ năm 2002, được nhận 11 triệu cổ phiếu, trị giá ước tính 795 triệu USD.
Ngoài ra, ông Steve Wynn cũng bán một số cổ phiếu Wynn Resort trong năm đó thu về 114 triệu USD. Theo Forbes, một phần hoặc tất cả số tiền này được trả cho bà Elaine theo thỏa thuận ly hôn.
Năm 2012, bà Elaine nộp đơn kiện Wynn Resorts để được quyền bán cổ phần của mình tại công ty. 3 năm sau, bà bị đuổi khỏi hộ đồng quản trị. Về phần ông Steve Wynn, tháng 2/2018, ông từ chứ CEO và chủ tịch Wynn Resorts trong vụ bê bối quấy rối tình dục. Sau đó, ông bán toàn bộ cổ phần của mình tại công ty.  
Hoàng Minh