"Nội soi" dự án Phước Kiển, nơi lấy đi nhiều nước mắt của Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai

Google News

Mặc dù từng được kỳ vọng sẽ mang về cho công ty doanh thu giai đoạn 2011 – 2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng, song đến nay ngót 10 năm, dự án quy mô 91,6 ha mang tên Phước Kiển đã lấy đi rất nhiều nước mắt của bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai.

Theo tìm hiểu, năm 2015 doanh nghiệp đền bù 80%, cũng từ đây, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) được đối tác nước ngoài rót 2.282 tỷ đồng vào đầu tư dự án, sau đó dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển đã được UBND TP.HCM “chấp thuận đầu tư” từ năm 2017. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án cũng đã được phê duyệt từ tháng 4/2017. Theo nội dung chấp thuận đầu tư, UBND TP nêu rõ dự án được chấp thuận đầu tư có thời hạn là 3 năm, hiện chỉ còn 1 tháng nữa chấp thuận đầu tư hết hiệu lực.
Bà Nguyễn Thị Như Loan nói trong nước mắt tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Quốc Cường Gia Lai diễn ra ngày 30/6 rằng, theo quy định thì còn 20% chưa đền bù được sẽ được Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trên thực tế hiện dự án còn 3ha đất bế tắc không cách nào thỏa thuận đền bù vì chủ đất còn lại không hợp tác.
Mặt khác, muốn đền bù theo mức giá thị trường hiện nay cần phải huy động được 2.000-2.500 tỷ đồng nữa. Và mặc dù nợ đầm đìa vì dự án này, bà Loan tiếp tục khẳng định vẫn muốn thực hiện Phước Kiển vì đây là "đứa con tinh thần" và tâm huyết cả đời kinh doanh của bà.
Liên quan đến dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, trước đó, ngày 5/6/2017, được sự cho phép của Phó Bí thư thường trực - Tất Thành Cang, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) đã chuyển nhượng hơn 32ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho CTCP Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách số tiền 419 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận tại dự án khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.
Bên cạnh đó, hàng loạt cán bộ Công ty Tân Thuận đã bị kỷ luật vì liên quan đến dự án này, cụ thể: UBKT Thành ủy TP.HCM quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Công Thiện, nguyên Bí thư Chi bộ, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận).
Cách chức Đảng ủy viên Cơ quan Văn phòng Thành ủy đối với ông Huỳnh Phước Long, nguyên Trưởng phòng Quản lý - Đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy; khiển trách ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận.
Đồng thời, UBKT Thành uỷ TP.HCM cũng đã thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Tấn Hải, Phó Bí thư chi bộ, Phó Tổng Giám đốc, Thành viên hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Kế toán trưởng, thành viên hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty Tân Thuận; khiển trách ông Phan Thanh Tân, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Thành ủy.
Dưới đây là một số hình ảnh Nhadautu.vn khảo sát thực tế bên trong khu đất dự án Phước Kiển.
 Khu đất Phước Kiển hơn 32 ha được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai tọa lạc tại ấp 5, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: Chu Ký.

Bên trong khu dự án chủ yếu vẫn là một bãi đất hoang được bỏ mặc 10 năm nay chỉ toàn lau sậy và cây cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: Chu Ký 

 

 Tại khu vực trung tâm lô đất được người dân tận dụng, dựng lên những trang trại để chăn nuôi, trồng trọt trong thời gian chờ giải tỏa. Ảnh: Chu Ký.

 

 Một số hộ dân tại đây đã được dời đi để giải tỏa mặt bằng sau khi được đền bù. Tuy nhiên, một số khác ở vẫn còn cố thủ chưa chịu di dời vì không chịu hiểu, nghe về giá đền bù, khiến dự án đã hơn 10 năm nhưng công ty vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng xong, trong khi giá đất ngày càng tăng. Ảnh: Chu Ký

 Thậm chí ngay gần phía những hộ dân chưa di dời, có một ngôi nhà trọ mới được xây dựng cách đây không lâu, cho dù biết là khu đất đang được giải tỏa. Ảnh: Chu Ký.

Theo GIa Huy - Chu Ký/ Nhà đầu tư