“Nội soi” tài chính TĐ Tân Thành Đô vừa bị phạt 1,2 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Tân Thành Đô - Tập đoàn vừa bị phạt 1,2 tỷ đồng này gắn liền với hình ảnh của đại gia kỳ cựu Sài Gòn Trần Ngọc Dân. Đến tháng 12/2018, vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 920,2 tỷ đồng.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính 1,2 tỷ đồng với Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô và phạt 550 triệu đồng với ông Ngô Văn Cường.
Lý do là Tân Thành Đô và ông Cường đã sử dụng 22 tài khoản chứng khoán để giao dịch tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.
Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, Ủy ban chứng khoán cho biết không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi thao túng cổ phiếu này.
“Noi soi” tai chinh TD Tan Thanh Do vua bi phat 1,2 ty
 Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường bị phạt 1,75 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu CTF của CTCP City Auto.
Theo tìm hiểu của PV, Tân Thành Đô là Tập đoàn gắn liền với hình ảnh của đại gia kỳ cựu Sài Gòn Trần Ngọc Dân (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Thành Đô). Tập đoàn này ra đời ngày 10/6/2005, đóng trụ sở tại số 232 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM, hiện là Tập đoàn đa ngành nghề với 3 lĩnh vực chính: Kinh doanh phân phối các thương hiệu ô tô, đầu tư tài chính, đầu tư và kinh doanh bất động sản.
Theo dữ liệu công bố gần nhất vào tháng 12/2018, vốn điều lệ Tân Thành Đô ở mức 920,2 tỷ đồng.
Ở Sài Gòn, Tân Thành Đô được biết tới hơn cả trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối ô tô, thông qua 15 công ty thành viên, trong đó nổi bật một số cái tên như: Công ty City Ford (HOSE: CTF), City Ford - Nha Trang, City Ford - Bà Rịa, Ford Phú Mỹ, Công ty TNHH Ô tô Thế giới (World Auto), hay CTCP Xe khách Sài Gòn (UPCOM: BSG).
Ngoài ra, bất động sản cũng là một mảng quan trọng của Tập đoàn Tân Thành Đô.
Đáng chú ý, trong số 7.246 doanh nghiệp nợ thuế vừa bị TP HCM "bêu tên" vừa qua, Tập đoàn Tân Thành Đô đứng đầu danh sách nợ, với gần 680 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2016, Tập đoàn Tân Thành Đô từng dính sai phạm nghiêm trọng về thuế, sau đó bị nhà sản xuất tước quyền giấy phép nhập khẩu 2 thương hiệu xe sang Land Rover và Jaguar tại Việt Nam.
Tuy vậy, Tân Thành Đô lại chính là cổ đông lớn nhất của CTF, nắm hơn 6 triệu cổ phiếu tương ứng chiếm tỷ lệ 13,26% vốn cổ phần (tính đến 29/11/2019). Trong đó, ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Thành Đô, đồng thời là Chủ tịch và cổ đông lớn thứ hai của City Auto với gần 4,2 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 9,2% (tính đến 31/12/2019).
Còn ông Ngô Văn Cường từng là cổ đông lớn. Tuy nhiên, ngày 19/6 ông Cường đã báo cáo Ủy ban chứng khoán Nhà nước việc không còn là cổ đông lớn của CTF. Theo đó, ông đã chuyển nhượng 500.000 cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 1,0979%) để hạ tỷ lệ sở hữu xuống 1,8892%, tương ứng 860.353 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn của CTF.
Khánh Hoài (tổng hợp)