Nông dân Cần Thơ đưa bắp cải vào chậu bán Tết

Google News

Những ngày giáp Tết, cây cải bắp được bà con nông dân tại phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ đưa vào trồng trong chậu như một loại cây kiểng trưng Tết.

Những chậu kiểng bắp cải vừa độc lạ, vừa chế biến được thành món ăn đang là sở thích mới của nhiều gia đình trong vài năm gần đây.

Cây kiểng chơi Tết "không đụng hàng"

Trên tuyến đường dọc quốc lộ 91 thuộc phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) hiện có hơn 10 hộ dân chuyên làm nghề sản xuất cây giống quanh năm với rất nhiều chủng loại rau màu và cả cây giống hoa kiểng theo nhu cầu của thị trường.

Bắt kịp xu hướng chơi hoa cảnh ngày Tết của người dân, những năm gần đây, nhiều nhà vườn trồng hoa Tết tại phường Thuận Hưng đã đưa bắp cải vào trồng trong chậu như một loại cây kiểng trưng Tết, góp phần làm đa dạng các sản phẩm, tạo thêm không khí vui tươi phấn khởi cho đầu năm Giáp Thìn 2024.

Nong dan Can Tho dua bap cai vao chau ban Tet

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã sáng tạo ra việc trồng bắp cải trong chậu để bán làm kiểng dịp Tết đến Xuân về. Những ngày gần Tết, khi cải đã ôm bắp chặt thì mỗi chậu tựa như một hoa hồng "nhụy trắng, cánh xanh" đẹp vô cùng. Ảnh: Thúy Vy

Bắp cải mang hình dáng tượng trưng cho sự tròn đầy, may mắn nên được đa số khách hàng chọn mua làm cây cảnh trưng Tết. Đặc biệt, chúng có thể vừa làm cây kiểng "không đụng hàng", vừa "chống lãng phí" vì có thể chế biến thành món ăn.

Do đó, nhiều nhà vườn đã bán được loại nông sản này với giá khá tốt. Tùy vào hình dáng, kích cỡ, giá bắp cải dao động từ 40.000 đến 50.000 đồng/chậu, mỗi cặp có giá 100.000 đồng. So với giá bắp cải bán dùng làm thức ăn, lợi nhuận của bắp cải kiểng trưng Tết cao hơn gần cả chục lần.

Nong dan Can Tho dua bap cai vao chau ban Tet-Hinh-2

Cây bắp cải được trồng trong chậu để phục vụ thị trường Tết tại phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Ảnh: Thúy Vy

Ông Trần Văn Tặng, chủ nhân của trại cây giống Minh Tặng (phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt), cho biết, sở dĩ vài năm nay, nhiều gia đình chọn mua nông sản để trưng ngày Tết cũng bởi vì vừa độc lạ, vừa còn có giá trị kinh tế, sau đó lại còn chế biến thành món ăn được, chẳng bỏ đi thứ gì.

Bên cạnh đó, bắp cải trồng khoảng 2,5 tháng là đã to đẹp, có thể trưng Tết, bắp cải chăm sóc cũng dễ dàng, mỗi ngày chỉ cần tưới nước một lần là đủ. Bắp cải cũng không cần canh thời điểm xuất bán quá chính xác vì bắp cải trong chậu có thể tươi tốt trong khoảng thời gian dài.

Nong dan Can Tho dua bap cai vao chau ban Tet-Hinh-3

Những bắp cải kiểng được ông Tặng chăm sóc kỹ lưỡng nên căng tràn sức sống, xanh tươi mướt mắt. Ảnh: Thúy Vy

Trong khu vườn, hàng trăm cái bắp cải đang độ phát triển, thời điểm này cải chưa ôm bắp nhưng những chiếc lá xanh mơn mởn tựa như một bông hoa nở trên mặt đất, thu hút nhiều người qua lại ghé mua, thích thú chụp ảnh.

Lấy tay vạch nhẹ tán lá nhìn vào bên trong bắp cải xem có bị sâu ăn lá tấn công hay không, ông Tặng thổ lộ: "Trồng bắp cải sợ nhất là bị sâu ăn lá tấn công vì sâu thường thích bắp cải non. Giai đoạn cây mới vào bắp là lúc sâu cắn phá dữ dội nhất, vì vậy phải phòng trị, thường xuyên xem xét từng cái bắp cải để ngăn chặn sớm sâu hại".

Bắp cải ngụ ý tài lộc, may mắn

Cũng là một nhà vườn trồng hơn 300 chậu bắp cải để bán dịp Tết, ông Lê Văn Bé Chín (phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt), chia sẻ: "Năm nay, đa số vườn ở đây hút hàng nhất lại là cây bắp cải chứ không phải hoa Tết thông thường. Nhiều người có xu hướng ưa chuộng mua cây dân dã nhưng độc lạ để làm cây kiểng.

Nong dan Can Tho dua bap cai vao chau ban Tet-Hinh-4

Tên gọi cải còn được hiểu là của cải, bắp cải là “cải thiện của cải” nên mang đến nhiều may mắn, phú quý cho gia chủ trong năm mới. Ảnh: Thúy Vy

Đối với mặt hàng cây cảnh trưng Tết, mỗi cái tên của từng loại cây sẽ mang ẩn ý khác nhau. Nhiều người cho rằng không nên mang mấy cây cải vào nhà vì "cải" khi phát âm hay giống từ "cãi", dùng để trưng những ngày đầu năm là cả năm sẽ cãi vã. Tuy nhiên, tôi lại cho rằng bắp cải có hình dạng sự tròn đầy, ngụ ý "có của cải", mang cho gia chủ sự may mắn, cả năm làm ăn phát đạt, có nhiều của cải trong nhà".

Nong dan Can Tho dua bap cai vao chau ban Tet-Hinh-5

Bắp cải vừa mang ý nghĩa tốt đẹp lại vừa hợp túi tiền nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thúy Vy

Quả thật, chậu cây bắp cải nếu đem ra trưng Tết đón năm mới chắc hẳn sẽ tạo nên không gian ngày Tết khác biệt trong nhà, mang đến điều mới lạ cho khách đến thăm và đặc biệt là có thể mang ngay rau từ phòng khách vào nhà bếp ngay khi muốn chế biến những món ăn yêu thích.

Theo Thúy Vy/Dân Việt