Nữ doanh nhân 9x giàu nhờ các loại bột chế biến từ rau củ

Google News

Chị Phạm Thị Mỵ Nương, Giám đốc Hợp tác xã QNA FARM, xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) là gương phụ nữ tiêu biểu của xã Tiên Ngọc trong khởi nghiệp bằng các loại bột chế biến từ các loại củ, nông sản địa phương

Bà chủ của sản phẩm tinh bột nghệ trắng chia sẻ, lúc sinh con, mẹ chị thường sử dụng tinh bột nghệ trắng ở địa phương để bồi bổ cho con gái và thấy rất hiệu quả. Không những thế, loại cây này còn giúp chị có làn da mịn màng, không bị nám, mụn.
Năng động, cởi mở và "có duyên" ăn nói chào bán sản phẩm là lời nhận xét của chị em phụ nữ ở Tiên Phước khi nói về chị Phạm Thị Mỵ Nương (SN 1990) - Giám đốc Hợp tác xã QNA FARM. Chị Nương là gương phụ nữ tiêu biểu của xã Tiên Ngọc trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế được Hội phụ nữ các cấp ghi nhận, biểu dương.
Nu doanh nhan 9x giau nho cac loai bot che bien tu rau cu
Cô gái Phạm Thị Mỵ Nương ở Tiên Phước đã làm nên thương hiệu tinh bột nghệ trắng giúp các mẹ bỉm sữa có làn da mịn sau khi sinh. Ảnh: X.T 
Theo lời kể của chị Nương lúc sinh con, mẹ chị thường sử dụng tinh bột nghệ trắng ở địa phương để bồi bổ cho con gái và thấy rất hiệu quả. Không những thế, loại cây này còn giúp chị có làn da mịn màng, không bị nám, mụn.
Xuất phát từ sự tò mò, muốn tìm hiểu để tự mình chiết xuất sản phẩm phục vụ cho bản thân, chị Nương đã học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và thử nghiệm thành công sản phẩm tinh bột nghệ trắng vào năm 2018. Từ đó, chị Nương quyết định thành lập Tổ hợp tác Nông nghiệp TM & DV Tiên Ngọc và đưa tinh bột nghệ trắng lên tầm cao mới, thành sản phẩm OCOP tiêu biểu, được người dùng tin tưởng.
Để có nguồn nguyên liệu, cơ sở của chị Nương liên kết hỗ trợ sản xuất, thu mua sản phẩm từ củ trắng của các hộ dân trong vùng và các xã lân cận. Với giá bán hiện tại là 700 nghìn đồng/kg tinh bột nghệ trắng, sản phẩm với thương hiệu Tiên Ngọc NOSA của chị Nương đã có mặt trên kệ hàng của các đại lý tại các thành phố lớn như, TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và TP.Hải Phòng, TP.Hà Nội...
Nu doanh nhan 9x giau nho cac loai bot che bien tu rau cu-Hinh-2
Riêng HTX QNA FARM có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm tinh bột nghệ trắng đạt 3 sao, viên hoàn nghệ trắng đạt 4 sao và bột chuối xanh đạt 3 sao. Ảnh: T.H 
"Thấy tác dụng của tinh bột nghệ trắng và nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương, cũng như nhu cầu thị trường nên tôi quyết định khởi nghiệp sản xuất tinh bột nghệ trắng.
Tinh bột nghệ trắng là sản phẩm sạch do cây nghệ sinh trưởng tự nhiên trên đất đồi núi nên không bị lây nhiễm độc hại từ môi trường. Với chức năng đặc trưng giúp khỏe và đẹp nên sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đây là thế mạnh giúp tổ hợp tác có lượng khách hàng ổn định", chị Nương chia sẻ.
Bước đầu thành công năm 2021, chị Nương cùng với các hộ dân liên kết thành lập Hợp tác xã (HTX) QNA FARM, chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nghệ, gừng, mật ong, nấm lim xanh, khổ qua rừng, hồ tiêu rừng đã có mặt ở hầu khắp các đại lý kinh doanh trên phạm vi toàn quốc.
Đối với vùng nguyên liệu, HTX đã liên kết với nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tiên Ngọc và tìm nguyên liệu ở các xã lân cận trên địa bàn huyện để cung ứng nghệ trắng, chuối xanh, gừng để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất các sản phẩm. HTX còn cung cấp giống cho bà con nông dân để họ trồng trong vườn nhà, trên các quả đồi.
Nu doanh nhan 9x giau nho cac loai bot che bien tu rau cu-Hinh-3
Sản phẩm tinh bột nghệ trắng của Phạm Thị Mỵ Nương đã vươn xa cả khu vực. 
"Thành lập HTX QNA FARM với mong muốn nâng giá trị các mặt hàng nông sản ở địa phương lên thành một sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng vươn ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Và hiện nay, các mặt hàng của HTX QNA FARM đã có mặt ở nhiều tỉnh thành và được khách hàng ưa chuộng sử dụng", chị Nương tâm sự.
Được biết, hiện nay Tiên Phước, Quảng Nam đã có 35 sản phẩm OCOP đạt hạng sao cấp tỉnh, trong đó 15 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 20 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Riêng HTX QNA FARM có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm tinh bột nghệ trắng đạt 3 sao, viên hoàn nghệ trắng đạt 4 sao và bột chuối xanh đạt 3 sao. Doanh thu từ các mặt hàng sản phẩm của HTX đạt gần 2 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 - 6 lao động ở địa phương, tất cả là phụ nữ với mức lương 6 - 7 triệu đồng/ tháng.
Năm 2022, HTX QNA FARM do chị Nương đứng đầu được Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tuyên dương khen thưởng vì đã thực hiện tốt đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2022.
Nu doanh nhan 9x giau nho cac loai bot che bien tu rau cu-Hinh-4
Hợp tác xã QNA FARM của Phạm Thị Mỵ Nương đã giúp nhiều sản phẩm địa phương có thương hiệu trên thị trường và giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ảnh: T.H
Chị Nguyễn Thị Mỹ (thôn 3, xã Tiên Ngọc) nhân công làm việc tại HTX QNA FARM cho biết: "Tuy lương ở quê không cao bằng ở thành phố nhưng bù lại, chi phí sinh hoạt rẻ và cũng không mất tiền thuê trọ nên mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng đã giúp cuộc sống của gia đình tôi ổn định.
Chỗ làm gần nhà nên tôi có thể tranh thủ làm thêm việc nhà, chở con đi học và có thời gian chỉ vẽ thêm cho con học tập vào buổi tối".
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước chia sẻ, những năm qua, khởi nghiệp, lập nghiệp là vấn đề luôn được các cấp hội phụ nữ đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiên Ngọc đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động để hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, thực hiện mô hình, hỗ trợ vốn vay và tiếp cận với các ngành có liên quan để thực hiện các sản phẩm OCOP… cho chị em hội viên phụ nữ. Hàng năm, Hội phụ nữ xã đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã cho hội viên, phụ nữ tham gia. Qua đó, từng bước giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm cải thiện đời sống, từng bước nâng cao vai trò, vị thế.
"Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, trong đó có Hội LHPN các cấp đã giúp cho nhiều chị em phụ nữ nói chung, chị Mỵ Nương nói riêng mạnh dạn tìm hướng đi mới để khởi nghiệp, làm giàu.
Qua đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động, phát triển kinh tế địa phương; đồng thời cũng khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong thời đại mới. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hội
viên phụ nữ trên địa bàn dạn khởi nghiệp tạo ra các mô hình, sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, khẳng định "sức mạnh" của chị em trên lĩnh vực phát triển kinh tế", bà Trang nói.
Theo Trương Hồng - Nguyễn Hưng/Dân Việt