Nữ doanh nhân Hà Nội tự lái xe vận chuyển lương thực cứu trợ mùa dịch

Google News

9 giờ sáng, chị Thủy nhanh tay đăng ký một slot vận chuyển cơm cho người lao động nghèo ở Hà Nội, đây là chuyến đi đầu tiên trong ngày mà chị bảo đã phải đợi mãi mới tới lượt.

“Đến giờ khởi hành rồi!” – Chị Thủy gọi mọi người. Là một thành viên nữ hiếm hoi trong câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC – Pick up Vietnam Club), chị thường được các anh em trong hội ưu ái gọi là “chị đẹp”. Tham gia câu lạc bộ xe năm 2018; là thành viên của đội “phản ứng nhanh” năm 2020, “chị đẹp” nổi tiếng trong giới là “chịu chơi” khi không chuyến đi nào; không chặng đường nào làm khó được người phụ nữ đã xấp xỉ U50.

Sinh năm 1973, chị Bùi Thị Thu Thủy là chủ một thương hiệu sản xuất đồ nội thất đã hoạt động được gần 30 năm ở Hà Nội. Ngay khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chị đóng cửa nhà xưởng, cho nhân viên tạm nghỉ để đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây cũng là lúc nữ doanh nhân có nhiều thời gian hơn cho đam mê xe địa hình và các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ Thành đoàn Hà Nội.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich

Chân dung nữ doanh nhân tự lái xe địa hình vận chuyển hàng hóa, lương thực cứu trợ mùa dịch.

Ngay trong ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 (24/7) chị Bùi Thủy và các thành viên trong đội “phản ứng nhanh” đã gấp rút lên đường chở hàng chỉ viện cho các vùng tâm dịch của thành phố.

Đội Phản Ứng Nhanh là một “tiểu đội” nhỏ trực thuộc câu lạc bộ (CLB) Xe địa hình bán tải Việt Nam. Thành lập tự phát vào tháng 4/2020 trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng, đội làm nhiệm vụ hỗ trợ vận chuyển thiết bị y tế, lương thực thực phẩm; nhu yếu phẩm… vào các vùng tâm dịch.

“Đó là những chuyến xe chạy xuyên ngày, xuyên đêm băng qua mọi cung đường khó để chạy đua với thời gian. Tốc biến và vô cùng khốc liệt” – Chị Thủy kể lại.

Về sau, đội Phản Ứng Nhanh được gia nhập là thành viên thứ 48 của Thành đoàn thành phố Hà Nội. Từ đó, đội hoạt động với những quy định khắt khe, dưới sự tổ chức của Thành đoàn nhằm hỗ trợ thành phố, phục vụ công tác phòng chống dịch.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich-Hinh-2

Đoàn xe địa hình bán tải thuộc câu lạc bộ PVC trên đường đi thiện nguyện, chuyên chở hàng hóa.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich-Hinh-3

Chị Bùi Thủy vận chuyển nhu yếu phẩm đến tiếp tế, hỗ trợ các chốt trạm trên đường cao tốc.

Là một trong hơn 100 thành viên của đội, chị Bùi Thủy tham gia từ những chuyến tốc hành đầu tiên đến thời điểm hiện tại. Có những ngày, chỉ trong một buổi chiều, chị có thể lái xe đi hàng trăm cây số để vận chuyển nhu yếu phẩm tới các chốt kiểm soát xung quanh Hà Nội.

Hàng hóa vận chuyển ngoài các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế còn có 1 triệu suất ăn cho người lao động nghèo được phát đi vào lúc 5 giờ chiều. Thông tin về hàng hóa, địa điểm phải vận chuyển trong ngày thường được đội trưởng đăng tải trên nhóm chung sau đó các thành viên đăng ký suất đi.

“Chỉ khoảng 5 – 10 phút sau khi đội tưởng đăng thông tin là anh em đã đăng ký hết chỗ. Phải nhanh mới được đi mà đôi khi phải nhường cả suất đi của mình cho những người khác. Mọi người trong đội lúc nào cũng lên dây cót đẻ sẵn sàng ra đường khi có “lệnh” – Chị Thủy chia sẻ.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich-Hinh-4

Chị Thủy trên chiếc xe “chiến” đã đồng hành cùng chị qua hàng nghìn cây số.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội cho biết, tất cả các hàng hóa hỗ trợ vùng dịch đều được CLB vận chuyển miễn phí tới các tâm dịch bất kể ngày đêm. Đến nay, đã có hàng chục đoàn xe “Hà Nội nghĩa tình” với hàng trăm xe bán tải chở hàng đến các điểm nóng chống dịch.

Quá trình vận chuyển của các đoàn xe đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, được sắp xếp và điều phối khoa học; các thành viên được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ và các phương tiện hiện đại để liên lạc thông suốt giữa các xe, được tập huấn và nắm chắc các quy định phòng dịch, có kỹ năng lái xe tốt, hoạt động nhanh gọn, hiệu quả, an toàn.

Thực hiện đúng quy định phòng dịch của Thành đoàn, mỗi anh em trong CLB liên lạc qua bộ đàm, tự lái xe, tự vận chuyển đồ lên xe rồi giao tới các điểm theo phân công cụ thể. Chị Thủy tuy là phụ nữ nhưng luôn trong tinh thần hăng hái, sẵn sàng nhận việc, bon bon lái chiếc xe địa hình bán tải đi khắp các “mặt trận” để trao gửi hàng hóa.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich-Hinh-5

Mỗi chiếc xe được Thành đoàn cấp một chiếc băng rôn nhỏ ghi dòng chữ “Xe vận chuyển hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19”.

Nu doanh nhan Ha Noi tu lai xe van chuyen luong thuc cuu tro mua dich-Hinh-6

Các thành viên được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ và các phương tiện hiện đại để liên lạc thông suốt giữa các xe, được tập huấn và nắm chắc các quy định phòng dịch, có kỹ năng lái xe tốt, hoạt động nhanh gọn, hiệu quả, an toàn.

Chị kể, có lần đi trao đồ tại các chốt trên đường cao tốc, vừa tới nơi anh em nhìn thấy rất mừng, “may quá có mọi người đến tiếp tế, bọn em đang không có cả nước để uống” – một chiến sỹ nói với chị Thủy. Hôm đó trời nắng gần 40 độ, nghe xong vừa thấy xót xa mà cũng vừa thấy ấm lòng.

“Một suất cơm, một chai nước ở nhà có thể không thiếu đôi lúc còn sử dụng lãng phí. Nhưng một suất cơm, một chai nước ở nơi “chiến tuyến” trong lúc dịch bệnh căng thẳng là vô cùng quý và đáng trân trọng. Phải đến tận nơi mới hiểu hết được những vất vả mà rất nhiều người đang trải qua” – Nữ doanh nhân chia sẻ.

Trong gần 3 năm, từ ngày bắt đầu tham gia câu lạc bộ PVC, chị Thủy gần như không vắng mặt trong chuyến thiện nguyện nào. Từ chương trình thiện nguyện tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em vùng cao, sưởi ấm vùng cao đến những chuyến xe ngắn hỗ trợ quá trình chống dịch của Thành đoàn… bất cứ khi nào chị sẵn sàng sắp xếp công việc tại doanh nghiệp để tham gia.

“Người ta thường gắn doanh nhân với nhiều tiền nhưng chị tự thấy mình… không có tiền. Thứ khiến chị trở nên “giàu có” chính là niềm vui trong cuộc sống, được tự do với đam mê của bản thân và dùng chính đam mê đó để hỗ trợ một phần nhỏ cho cộng đồng” – Chị Bùi Thủy chia sẻ.

Theo Thanh Thúy / Dân Việt