Nữ tướng tuổi Thìn được mệnh danh bông hồng thép ngành cơ điện

Google News

Là người chèo lái "con tàu" REE từ những ngày đầu tiên cho tới khi trở thành một tập đoàn tiếng tăm như hiện nay, bà Nguyễn Thị Mai Thanh được biết tới là một trong những nữ doanh nhân tiêu biểu nhất của thời kì đổi mới.

Sinh năm 1952 (Nhâm Thìn), bà Nguyễn Thị Mai Thanh hiện là Chủ tịch Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) đồng thời được ví von là bông hồng thép của ngành cơ điện Việt Nam.
Bà Mai Thanh xuất thân là một kỹ sư điện lạnh và là người chèo lái Công ty Cổ phần Cơ điện Lạnh (REE) từ một Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp kinh doanh bế tắc những năm 80-90 đến một tập đoàn lớn mạnh như hiện nay.
"Nữ tướng" của REE
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) là doanh nghiệp đầu ngành có thâm niên trên thị trường, nền tảng hoạt động vững chắc với 4 mảng gồm: Dịch vụ xây lắp cơ điện công trình M&E (ngành cốt lõi); Điện gia dụng với thương hiệu Reetech; Bất động sản và cho thuê văn phòng; Ngành tiện ích điện và nước.
Nu tuong tuoi Thin duoc menh danh bong hong thep nganh co dien-Hinh-2
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Ảnh: REE 
REE tiền thân là Xí nghiệp Cơ điện lạnh, được thành lập vào năm 1977. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc, Giám đốc REE từ năm 1982. Khi công ty cổ phần hóa năm 1993, bà Mai Thanh đảm nhận hai vị trí là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc.
Tháng 8/2020, vị trí Tổng Giám đốc của REE được bà Mai Thanh chuyển giao cho ông Huỳnh Thanh Hải để thực hiện đúng quy định về quản trị doanh nghiệp đại chúng.
Gần 40 năm qua, dưới sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, REE từ một xí nghiệp nhỏ đã trở thành một doanh nghiệp đa ngành với giá trị vốn hóa cao nhất thị trường (tại thời điểm 31/12/2019, giá trị vốn hóa của REE là 11.255 tỷ đồng). Đây cũng là 1 trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2000.
Năm 2000 là một mốc son đáng nhớ với REE khi trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên phát hành trái phiếu quốc tế chuyển đổi, một trong hai cổ phiếu lên sàn đầu tiên ngay khi thị trường chứng khoán Việt Nam vừa chính thức đi vào hoạt động.
Nhìn lại hành trình “vượt sóng dữ” của REE, không thể không nhắc tới công sức của vị nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Mai Thanh, người đã đưa ra những quyết sách linh hoạt, đột phá giúp chèo lái REE trở thành một tập đoàn lớn mạnh. Trước mỗi cuộc khủng hoảng, bà Mai Thanh lại tìm ra một hướng đi mới cho công ty.
Năm 2014, doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh đã được vinh danh bởi Tạp chí Forbes, bà đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) và là một trong 80 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.
Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh đang sở hữu 49,87 triệu cổ phiếu REE, tương đương 2.743 tỷ đồng, xếp thứ 46 trong danh sách người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.
Người mẹ hiện đại không ngừng truyền lửa kinh doanh cho con
Không chỉ là một “nữ tướng” giỏi việc kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh còn là một người phụ nữ với những quan điểm về giáo dục con cái rất hiện đại.
Chia sẻ về việc nuôi dạy và định hướng cho con gái như thế nào để bước vào cuộc sống tự chủ, nữ tướng REE cho rằng, phụ nữ hiện đại thì trong môi trường nào cũng phải hiểu biết sâu sắc lĩnh vực mình làm và xã hội. Những yếu tố đó sẽ là cơ sở để phụ nữ tự tin, có trách nhiệm xã hội và đảm bảo được công - dung - ngôn - hạnh… Phụ nữ hiện đại phải tìm thấy hạnh phúc trong công việc và trong gia đình.
Theo bà Mai Thanh, mỗi người phụ nữ cần xây dựng cuộc đời mình, nhìn thấy người bạn đời là chỗ dựa để cân bằng công việc và cuộc sống.
Ngoài ra, bà cũng luôn đóng vai trò là người “truyền lửa” kinh doanh cho con.
Nu tuong tuoi Thin duoc menh danh bong hong thep nganh co dien-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Mai Thanh là người “truyền lửa” kinh doanh cho con. Ảnh: REE
Năm 2011, bà Mai Thanh bất ngờ tiến cử người con trai mới 29 tuổi Nguyễn Ngọc Thái Bình vào vị trí Giám đốc Tài chính và tham gia Ban Quản trị của REE. Thời điểm đó, bà Mai Thanh đã nhận được không ít lời bàn ra tán vào. Tuy nhiên, bà Mai Thanh thẳng thắn: "Tôi không ngại. Với trường hợp con trai tôi cũng yêu cầu làm đúng trình tự tuyển dụng nhân sự. Với người nhà, tôi cũng đối xử như những người khác, thậm chí là nghiêm khắc. Bình là con tôi và tôi tin, tôi giới thiệu, quý vị có quyền bầu hoặc không". Sau đó, Nguyễn Ngọc Thái Bình đã được thông qua với tỷ lệ 90% và được bổ nhiệm. Thời gian qua, anh đã rất cố gắng để chứng minh năng lực của mình và vượt qua "cái bóng" quá lớn của người mẹ.
Cô con gái Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh của bà Mai Thanh cũng có thời làm giới tài chính xôn xao, xen lẫn hoài nghi với việc sở hữu gần 1,3% vốn điều lệ của REE.
Hoàng Minh (tổng hợp)