Nữ tỷ phú Việt đầu tiên được đặt tên cho trường của đại học Oxford

Google News

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu khoảng 2,7 tỷ USD (theo Forbes) và là một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Theo thông báo chính thức trên website, trường Cao đẳng Linacre - một ngôi trường trực thuộc đại học Oxford của Anh cho biết đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn Sovico do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch để nhận một khoản tài trợ với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh.
Trường Linacre thông báo sẽ đổi tên thành Thao College (theo tên của Chủ tịch Tập đoàn SOVICO) để tri ân số tiền tài trợ lớn của tập đoàn này dành cho trường.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (sinh năm 1970 tại Hà Nội) là một trong 6 tỷ phú Việt Nam có tên trong danh sách 2.755 người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes năm 2021. Bà cũng là nữ tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam.
Nu ty phu Viet dau tien duoc dat ten cho truong cua dai hoc Oxford
 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có thể được đặt tên cho một trường thuộc đại học Oxford. Ảnh: Forbes
Theo thống kê của Tạp chí Forbes, tính đến ngày 2/11/2021, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu khối tài sản tương đương 2,7 tỷ USD, xếp thứ 1.278 trong top người giàu nhất thế giới.
Trên sàn chứng khoán Việt, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang sở hữu tổng cộng hơn 200 triệu cổ phiếu VJC (cả trực tiếp và gián tiếp), hơn 74 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 33.211 tỷ đồng.
Trước đó, ở tuổi 21, bà Thảo đã trở thành triệu phú đô la nhờ tài năng kinh doanh các mặt hàng từ điện tử đến hàng nông sản từ các nước châu Á như sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị…
Theo Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới chỉ 21 tuổi, nhờ bán máy fax và nhựa cao su.
Bà Phương Thảo được biết đến nhiều nhất với vai trò CEO của hãng hàng không giá rẻ Vietjet.
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo từng chia sẻ: "Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ có 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được cho là xa xỉ và chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột phá là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết chữ và chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng quê của mình".
Sau này, Vietjet Air đã hoàn thành "giấc mơ bay" và chính ngành hàng không lại mang về cho bà Thảo danh hiệu nữ tỷ phú tự thân đầu tiên khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, bà Phương Thảo còn là chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sovico, tập đoàn kinh doanh đa ngành, tài chính, ngân hàng, năng lượng, bất động sản, nghỉ dưỡng. Sovico đang nắm giữ hàng loạt thương hiệu nổi bật tại Việt Nam, như HDBank và Vietjet Air, đồng thời là sáng lập viên của VIB và Techcombank.

Video: Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn và chuyện chia tài sản. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh