Nuôi heo rừng lai, chàng trai Lâm Đồng thu 250 triệu/ năm

Google News

Trung bình, mỗi năm anh Trần Hữu Nguyễn (31 tuổi, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) bán ra khoảng 120 con heo, chủ yếu vào dịp cuối năm để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Những ngày giáp Tết Nguyên Đán, anh Trần Hữu Nguyễn khá bận rộn với công việc trong trang trại làm nông nghiệp tuần hoàn khép kín của mình.

Thế nhưng, anh Nguyễn vẫn dành thời gian cho phóng viên Dân Việt thăm khu chăn nuôi heo rừng lai của mình. Đây là khu vực mang lại thu nhập khá ổn định của anh, mỗi năm anh bán ra thị trường từ 100 đến 120 con heo lai rừng thương phẩm.

Nuoi heo rung lai, chang trai Lam Dong thu 250 trieu/ nam
Dù nuôi hàng trăm con heo rừng lai mỗi năm nhưng anh Nguyễn vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Ảnh Long Nguyễn.

Đang cho đàn heo rừng lai ăn, anh Trần Hữu Nguyễn cho biết, heo rừng lai khá khỏe mạnh, vì vậy người nuôi chúng cũng khá nhàn. Đối với heo con, anh Nguyễn chỉ cho uống thuốc 1 lần, tiêm vắc xin 1 mũi, không cần phải thêm bất cứ loại thuốc nào cho đến khi xuất bán. 

"Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng trong trại của tôi chỉ còn heo con và heo bố mẹ. Toàn bộ heo trưởng thành đã được người dân hoặc thương lái đặt mua cách Tết khoảng 1 tháng. 

Gia đình tôi bắt đầu nuôi heo rừng lai từ năm 2020. Cũng chính từ đặc tính khỏe mạnh, ít bị bệnh của heo rừng lai mà gia đình tôi đã chọn loại heo này để nuôi.

Hiện nay, trong trang trại của tôi luôn có 10 heo nái và 1 heo đực giống. Với số lượng giống này, trang trại có thể tự cung tự cấp, chủ động được nguồn giống cũng như giống chuẩn", anh Nguyễn cho biết.

Chàng trai 9X Trần Hữu Nguyễn cũng cho biết, heo rừng lai nếu được chăm sóc tốt, đủ dinh dưỡng thì mỗi năm chúng sinh sản đến 2 lần, mỗi lần sinh từ 8 – 12 con. Vì vậy, mỗi năm anh cung cấp ra thị trường từ 100-120 con heo lai rừng thương phẩm.

Điều đặc biệt, anh Nguyễn đã tìm hiểu và tự phối trộn được thức ăn tổng hợp cho đàn heo rừng lai trong trang trại của mình.

Theo đó, mỗi lần anh Nguyễn trộn khoảng 1 tấn thức ăn cho heo rừng lai rồi ủ để cho ăn dần. Các loại nguyên liệu để trộn thức ăn cho heo rừng lai có men vi sinh, mật rỉ đường, muối hột, bột cám ngô, đạm trùn quế và đặc biệt nhất bã bia (là sản phẩm tách ra sau khi lên men bia). Sau khi có các loại nguyên liệu trên, anh Nguyễn trộn đều với tỷ lệ đã tính toán trước.

Nuoi heo rung lai, chang trai Lam Dong thu 250 trieu/ nam-Hinh-2
Anh Nguyễn ôm con heo rừng lai trong trang trại của mình. Ảnh: Long Nguyễn
 Nuoi heo rung lai, chang trai Lam Dong thu 250 trieu/ nam-Hinh-3
Anh Nguyễn trộn các nguyên liệu với nhau rồi ủ thành cám cho heo lai rừng ăn. Ảnh: Long Nguyễn.

Ôm chú heo rừng lai con trên tay, anh Nguyễn chia sẻ: "Để cám ủ thành công thì tôi phải phối trộn làm sao để cám không bị khô hoặc không bị ướt quá. Cách kiểm tra cám đạt chuẩn là tôi dùng tay nắm 1 nắm cám, nếu cám không bị rời ra hoặc không bị chảy nước là được. Sau đó, hỗn hợp cám trên được tôi đưa vào thùng phuy nhựa rồi đậy kín để vi sinh lên men làm kín thức ăn. 

Vào mùa đông, ủ cám sau 48 giờ là có thể cho heo ăn, vào mùa hè thì thời gian ủ cám sẽ nhanh hơn, sau khoảng 24 giờ là tôi đã cho heo ăn được.

Bã bia có trong thành phần cám không chỉ thơm ngon mà còn bổ sung đạm, thành phần xơ trong bã bia lại rất dễ tiêu hóa, giúp kích thích vi sinh vật phân giải xơ có trong dạ dày vật nuôi. Điều này rất tốt cho vật nuôi khi kết hợp trộn với thức ăn thô xanh như cây chuối, cỏ", anh Nguyễn tiết lộ cách làm của mình.

Với cách nuôi heo rừng đặc biệt trên, anh Nguyễn hiện đang bán heo với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg heo hơi tùy kích thước, khối lượng heo.

Đặc biệt, anh Nguyễn chỉ nuôi heo thương phẩm trong vòng 1 năm rồi xuất bán ra thị trường. Trung bình, mỗi năm anh bán ra khoảng 120 con heo, chủ yếu vào dịp cuối năm để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Thu nhập nhờ bán heo rừng lai của anh Nguyễn mỗi năm khoảng 250 triệu đồng.

Nuoi heo rung lai, chang trai Lam Dong thu 250 trieu/ nam-Hinh-4
Nuôi heo rừng lai đã giúp anh Nguyễn có thu nhập khoảng 250 triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Long Nguyễn.
 Nuoi heo rung lai, chang trai Lam Dong thu 250 trieu/ nam-Hinh-5
Đàn heo bố mẹ được anh Nguyễn nuôi trong trang trại giúp anh chủ động được nguồn giống. Ảnh: Long Nguyễn.

Nói về cách làm kinh tế của anh Nguyễn, ông Đa Cát Vinh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng nhận xét, anh Nguyễn là một nông dân trẻ điển hình tại địa phương. Hiện nay, anh Nguyễn đang triển khai mô hình nông nghiệp tuần hoàn, khép kín mang lại hiệu quả cao, trong đó có nuôi heo rừng lai, nuôi trùn quế, trồng chuối và cà phê.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đã đưa nhiều cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh đến tham quan, học hỏi cách làm của anh Nguyễn. Chàng trai trẻ 9X này cũng đã được huyện Đức Trọng tuyên dương "Gương sáng đời thường" năm 2023.

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Văn Long/ Dân Việt