Ở Quảng Ngãi có 1 nghề rất độc đáo, kiếm cả triệu mỗi ngày

Google News

Ở các làng ven sông của tỉnh Quảng Ngãi, người dân có một nghề rất độc đáo và lạ lẫm. Đó là nghề săn dế. Đây là công việc thú vị, không quá vất vả và mang lại thu nhập khá cho người dân mỗi ngày.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay

Những chú dế người dân săn bắt được.

Theo đó, từ tháng 9 đến hết tháng 11 hàng năm là thời điểm người dân ở các làng ven sông của tỉnh Quảng Ngãi ra bãi bồi ven bờ sông để săn bắt dế. Nhờ công việc này người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-2

Anh Âu Văn Hải đang săn dế trên cánh đồng ruộng.

Anh Âu Văn Hải ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Để bắt dế chúng tôi dùng sợi dây dài khoảng chừng 1m, một đầu có gắn lò xo rồi đưa vào miệng hang, cứ thế đầu lò xo dần dẫn tiến vào đến đáy hang. Con dế sẽ mắc vào lò xo và được kéo ra ngoài để bắt. Bắt dế bằng công cụ này vừa nhanh, vừa ít tốn công đào hang. Mỗi ngày một người có thể bắt được gần 1.000 con dế, thu nhập từ 500 nghìn đến hơn 1 triệu đồng”.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-3

Người dân đang đi trên cánh đồng mì vừa được thu hoạch để tìm hang dế.

Theo nhiều người dân ở huyện Tư Nghĩa, dụng cụ bắt dế gồm: cuốc, thùng đựng và một dây lò xo. Sau khi phát hiện hang dế, hay vị trí có đất đùn lên thành ụ, tơi xốp chính là nơi trú ngụ của dế. Thay vì đào đến đáy hang, thợ bắt dế chỉ cần đào nhẹ lớp đất trên bề mặt cho miệng hang lộ ra. Sau đó, đưa dụng cụ tự chế này vào hang để bắt.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-4

Người dân dùng cuốc đào đất để tìm miệng hang săn dế.

Ông Nguyễn Văn Sơn, người dân địa phương cho biết: “Sợi dây dài chừng 1m, một đầu có lò xo, sau khi đưa vào hang, sợi dây được xoay nhẹ theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại, đầu lò xo dần dần tiến vào đến đáy hang. Sau khi đụng chạm con dế sẽ chạy, nhảy và mắc vào lò xo, lúc đó chỉ cần kéo nó ra ngoài để bắt. Mỗi đám ruộng mì thường có hàng chục miệng hang dế, cứ theo đó lần lượt săn dế”.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-5

Một con dế bị dính lò xo được người săn dế lôi ra khỏi hang.

Theo nhiều người săn dế, không chỉ ở huyện Tư Nghĩa mà ở các làng ven sông của tỉnh Quảng Ngãi, cứ từ khoảng tháng 9 đến cuối tháng 11 là thời điểm người dân ra bãi bồi ven sông bắt dế. Bởi vì lúc này các ruộng mì vừa thu hoạch lộ ra nơi dế trú ngụ nhiều. Hiện nay tại huyện Tư Nghĩa mỗi ngày có từ 20 đến 50 người dân ra các cánh đồng, ruộng vườn để bắt dế đem đi bán kiếm thêm thu nhập.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-6

Dụng cụ người dân tự làm để bắt dế.

Anh Âu Văn Hải ở huyện Tư Nghĩa cho hay: “Trước kia phải đào đến đáy của cái hang, mất chừng 5 phút mới bắt được dế. Cách này nhiều lúc đào trúng dế cũng dễ làm thân dế bị dập nát. Còn với cách dùng lò xo, chỉ khoảng 1 phút, thợ săn đã bắt được dế. Hơn nữa dế bắt được bằng cách này còn nguyên vẹn, lại ít tốn sức đào hang”.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-7

Người dân chuẩn bị đưa lò xo vào hang để bắt dế.

Anh Hải cũng cho biết, cách này anh nghĩ ra và áp dụng từ 3 năm trước, lúc đầu ít hiệu quả, sau đó điều chỉnh dần. Đến nay, việc dùng lò xo để bắt dế đã được thực hiện rất nhanh, hiệu quả. Vì thế, có rất nhiều người quanh vùng đã tìm đến anh để học cách làm lò xo bắt dế.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-8

Khi dế dính lò xo người dân bắt đầu lôi nó ra khỏi hang.

Anh Nguyễn Văn Thanh ở huyện Tư Nghĩa nói: “Những ngày trời nắng thì bắt dế dễ, vì nắng làm đất tơi xốp, lúc đó mới phát hiện được vị trí hang. Bắt dế bằng lò xo khá nhanh nên mỗi ngày có thể bắt được 500 đến gần 1.000 con dế. Dế bắt về sẽ được rửa bùn đất, làm ruột sạch sẽ trước khi bán. Dế được mua với giá 1.000 - 2.000 đồng một con. Trung bình mỗi ngày, tôi kiếm được 500 nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Công việc thời vụ, rảnh lúc nào làm lúc đó mà thu nhập lại cao. Hành nghề độc đáo lạ lẫm này rất vui”.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-9

Mỗi con dế có giá từ 1.000 - 2.000 đồng.

O Quang Ngai co 1 nghe rat doc dao, kiem ca trieu moi ngay-Hinh-10

Một góc cánh đồng ruộng ven sông nơi có nhiều dế.

Theo Thanh Triều - Chí Đại/Đại Đoàn Kết