Ôm mộng làm giàu, vay nặng lãi gần 10 tỷ đồng mua phải lan đột biến giả

Google News

Một người đàn ông cho biết đã bị lừa gần 10 tỷ đồng khi mua phải lan đột biến giả.

Đường dây nóng của VTV trong những ngày qua liên tiếp nhận được phản ánh của người dân - những người được cho là nạn nhân của lan đột biến. Về tình trạng nguy cơ mất tiền tỷ vì mua sai cây, nhóm phóng viên VTV đã tiến hành xác minh tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và bước đầu phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường về hiện tượng mua bán này.
Tại nhà anh Sự, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, nhiều đồ đạc trong nhà và nhiều chậu lan ngoài vườn đã bị mang đi khi các chủ nợ phát hiện gia đình anh có nguy cơ vỡ nợ.
"Hiện nay vỡ nợ, tinh thần rất là lo. Tôi đã phải trốn đi trong vòng 1 tuần", anh Nguyễn Văn Sự nói.
Anh Sự cho biết, thấy "sức nóng" tăng lên từng ngày của thị trường lan đột biến, gia đình đã đi vay nặng lãi gần 10 tỷ đồng để đầu tư "lướt sóng". Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, anh đã mua hàng chục kie lan với giá vài chục triệu đồng cho đến tiền tỷ. Tuy nhiên, sau khi mua về không lâu, anh phát hiện toàn bộ số kie trên không phải là lan đột biến. Các đối tượng bán lan cũng đã cắt liên lạc.
Om mong lam giau, vay nang lai gan 10 ty dong mua phai lan dot bien gia
Cơn sốt lan đột biến đã làm xuất hiện nhiều vụ giao dịch ảo với mục đích xấu. Ảnh: VOV 
Lần theo chứng cứ, nhóm phóng viên đã tiếp cận đến một vườn lan tại xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội… hiện trường của một vườn lan đã bị dọn sạch. Người dân xung quanh cho biết, có một nhóm đối tượng đến thuê ngôi nhà để giao dịch lan đột biến, nhưng chỉ được vài tháng đã chuyển đi nơi khác.
Tương tự tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, nhiều vườn lan được xem là nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua với những giao dịch tiền tỷ, nay cũng bị bỏ hoang với những cây lan khô héo, chủ vườn lan đã bỏ đi đâu mà không ai hay.
"5-6 người về móc lan lên giao dịch. Thuê dàn, rồi thuê tôi chăm sóc một tháng 10 triệu đồng, không có hợp đồng gì hết…", ông Bùi Thanh Phóng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình nói.
Công an huyện Yên Thủy, Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua sau khi khu vực này xuất hiện một loại được cho là lan đột biến có tên là "Hồng Yên Thủy" tình hình giao dịch lan tại đây cũng trở nên sôi động.
Cả vùng có khoảng 200 hộ trồng lan, bên cạnh đó có nhiều nhóm đối tượng đã đến đây thuê lại vườn lan của người dân, sau đó thực hiện các hành vi giao dịch lừa đảo buôn bán lan đột biến rồi bỏ trốn khỏi địa bàn.
Hiện Công an huyện Yên Thủy cũng đã nhận được đơn thư trình báo của một số hộ dân về chiêu trò lừa đảo này và đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Theo VTV