Ông Lê Tấn Hùng 'bắt tay' các công ty du lịch chiếm đoạt tài sản NN thế nào?

Google News

Dù không tổ chức chuyến công tác ở nước ngoài như dự kiến nhưng Sagri vẫn chuyển khoản 13,3 tỷ đồng cho 2 công ty du lịch nhằm chiếm đoạt tiền ngân sách.

Năm 2016, ông Lê Tấn Hùng - lúc này là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài với tổng giá trị hơn 13,3 tỷ đồng với Công ty Thương mại Dịch vụ Hòa Bình Quốc tế (PIT Travel) và Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định có 22 người không tham gia chuyến đi. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM cũng khẳng định, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.
Từ đó, Thanh tra TP.HCM kết luận, Sagri không thực hiện các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí cho 2 công ty du lịch trên với tổng số tiền hơn 13,3 tỷ đồng.
Được biết, hợp đồng đi du lịch được Sagri ký với 2 công ty du lịch này vào năm 2016. Sau đó, chuyến đi được chuyển sang năm 2017. Nếu không thực hiện chuyến du lịch vào năm 2017, Sagri sẽ mất trắng hơn 13,3 tỷ đồng.
Ong Le Tan Hung 'bat tay' cac cong ty du lich chiem doat tai san NN the nao?
Ngày 24/8, cơ quan điều tra khám xét Công ty PIT Travel. 
Thực tế, Công ty Sagri đã thực hiện việc chuyển khoản 13,3 tỷ đồng cho các công ty du lịch dù không thực hiện chuyến đi như dự kiến.
Tuy nhiên, đến ngày 24/7/2017, 2 công ty du lịch trên lại ký biên bản chấp nhận hoàn trả cho Sagri tổng cộng hơn 9,7 tỷ đồng thay vì lấy hết. Ngày 25/7/2017, cả 2 công ty hoàn trả tiền cho Sagri và chỉ lấy gần 4 tỷ đồng.
Việc hoàn trả này được thực hiện ngay khi Thanh tra TP.HCM đang vào cuộc kiểm tra và chuẩn bị hoàn tất kết luận (cuộc thanh tra bắt đầu từ 28/3/2017 đến 23/6/2017). Thanh tra thành phố cho rằng việc hoàn trả tiền khi vụ việc bị phát hiện là nhằm chạy tội.
Thanh tra thành phố kết luận: “Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách Nhà nước sử dụng không đúng mục đích. Đoàn thanh tra nhận thấy Tổng Công ty (Sagri - PV) có dấu hiệu câu kết với 2 công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật”.
Sáng 24/8, nguồn tin của VTC News cho biết, Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện việc khám xét và bắt tạm giam ông Đoàn Quang Hồi - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV lữ hành Hòa Bình Quốc Tế (PIT Travel) và bà Nguyễn Thị Nguyên - Kế toán trưởng.
Ông Hồi và bà Nguyên bị bắt vì liên quan đến vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). Theo đó, 2 người này cấu kết với ông Lê Tấn Hùng - nguyên Tổng Giám đốc Sagri lập 4 hợp đồng du lịch khống.
Theo Nhật Linh - Thanh Cường/VTCnews