Ông Nguyễn Mạnh Hùng góp phần đưa Viettel về nông thôn thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Viettel là nhà mạng đầu tiên có mặt ở các vùng quê nông thôn Việt Nam. Ít ai biết, sự đột phá đó của Viettel có sự đóng góp to lớn của tướng Nguyễn Mạnh Hùng – khi đó ông là Phó giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội.

Viettel bắt đầu đổ bộ về các vùng quê nông thôn Việt Nam vào những năm 2005, 2006. Trong những lần chia sẻ với báo giới về quá trình đưa Viettel về nông thôn và những thành công, tướng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thành công của việc đưa Viettel về nông thôn bắt nguồn từ một câu nói trong sách của ông Mao Trạch Đông (Trung Quốc): “Nông thôn bao vây thành thị”.
Ban lãnh đạo của Viettel, trong đó có tướng Hùng đã tìm hiểu kỹ về câu nói đó. Sách của Mao Trạch Đông dẫn câu chuyện của tỷ phú Li Ka Shing người Hồng Kông – người thực hiện thành công chiến lược “nông thôn bao vây thành thị”.
 Viettel bắt đầu thực hiện chiến lược "nông thôn bao vây thành thị" từ câu chuyện của tỉ phú Li Ka - Shing.
Vào cuối những năm 1960, Li Ka Shing bỏ toàn bộ tiền dành dụm được để mua lại nhà, đất của những người có ý định rời khỏi Hồng Kông. Sau vài năm, nhiều người dân đã quay lại và họ phải mua lại chính những mảnh đất, ngôi nhà của mình với giá đắt gấp 3 lần.
Với phương châm “Cần phải làm khác mới thành công”, ông Hùng và những cộng sự Viettel bắt đầu nghiên cứu về cách làm của tỷ phú Li Ka Shing và tìm vùng đất mới mà 2 nhà mạng Mobiphone và Vinaphone chưa đặt chân tới. Khi đó, đội ngũ của Viettel đã hướng tới các vùng nông thôn Việt Nam, nhưng chỉ quyết định làm sau khi tìm hiểu về tập tục sinh hoạt của người Việt nói chung và những đặc thù của những làng quê nói riêng. Viettel phát hiện ra rằng, số lượng đông đảo người dân ở nông thôn Việt Nam đều di cư ra các thành phố lớn để làm việc. Đến những kỳ nghỉ lễ, Tết, họ lại về quê với gia đình. Ở nông thôn hầu như sóng điện thoại di động còn rất yếu, gây khó khăn cho những người dân muốn thực hiện các dịch vụ cần đến sóng di đông mỗi khi có việc cần.
 Viettel giúp nông dân nông thôn biết tới điện thoại di động.
Vì thế, Viettel đưa ra chiến lược đầu tư mạnh về nông thôn để phủ sóng, phục vụ người dân địa phương và cả đối tượng trên. Viettel đầu tư vốn để lắp đặt các trạm tại nông thôn. Khi thực hiện chiến lược này, Viettel gặp nhiều khó khăn nhưng tướng Hùng và các cộng sự tự tin cho rằng: Khi Viettel đưa sóng điện thoại về nông thôn, người dân sẽ cảm nhận rằng, ở nông thôn Viettel còn có sóng thì ở thành phố chắc chắn sẽ tốt hơn. Đồng thời người dân cũng có ấn tượng tốt về Viettel bởi đã hướng tới những vùng quê còn nhiều khó khăn, từ đó mà Viettel đã rất thành công.
Thành công ở nông thôn khiến Viettel có lượng khách hàng đông đảo. Từ tiếng vang đó, Viettel tự tin bao phủ rộng rãi ở các thành phố lớn, trở thành nhà mạng có doanh thu lớn nhất của Việt Nam.
Tướng Hùng luôn khiêm tốn cho rằng, thành công của Viettel trong việc đưa nhà mạng này về với nông thôn là công sức, trí tuệ của tập thể Viettel, nhưng ông cũng luôn được Viettel và các đồng nghiệp trong giới viễn thông nhắc tới khi ông có phương châm làm việc “Làm khác những gì đã có từ trước”. Và chính phương châm “làm khác” đó của ông đã góp phần rất lớn trong việc tìm ra chiến lược mới, khác biệt để tạo nên thành công của Viettel.
 Tướng Hùng cho hay, Viettel luôn nghĩ sẽ đưa điện thoại trở thành công cụ bình dân của mỗi người, mỗi nhà.
Với những nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ của bản thân trong quá trình làm việc, tướng Nguyễn Mạnh Hùng đã được tín nhiệm giữ nhiều chức vụ cao của viễn thông quân đội và Viettel như: Phó giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội, Phó tổng giám đốc Viettel, Tổng giám đốc Viettel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel). Và mới đây nhất, ông được Thủ tướng Chính Phủ giao quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)