Phan Sào Nam kinh doanh cờ bạc, VTC Online có “hưởng lời“?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang đặt giả thiết: Nếu có các loại game phục vụ đường dây đánh bạc xuyên quốc gia của Phan Sào Nam, được chạy trên VTC Online, vậy thì, ngoài nguồn tiền "chảy"vào túi của Phan Sào Nam, liệu VTC Online có được hưởng lợi không?

Câu hỏi giả thiết này đang được rất nhiều người quan tâm. Bởi trên thực tế, các trò chơi game (đã được cấp phép) vẫn thường mang lại nhiều nguồn thu khác nhau cho doanh nghiệp.
Năm 2006, khi mới 26 tuổi, Phan Sào Nam được bổ nhiệm làm Phó giám đốc VTC Intecom (thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC). Năm 2008, Công ty VTC Online thành lập. Công ty này hoạt động ở 2 lĩnh vực chính: Phát hành game online và quản lý tòa nhà VTC Online có địa chỉ tại số 18 Tam Trinh (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Từ khi VTC Online được thành lập, Phan Sào Nam nắm những vị trí chủ chốt tại đây như Giám đốc, Phó chủ tịch cho đến Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online. Dưới thời của Phan Sào Nam, VTC Online là đơn vị được biết tới với vai trò là nhà phát hành của hàng loạt game online đình đám, như Đột kích, Audition, Fifa Online...
 Phan Sào Nam kinh doanh cờ bạc, VTC Online có “lãi" hay không đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm?
Cách đây 2 năm, Phan Sào Nam tổ chức hệ thống game bài Rikvip, người chơi có thể dễ dàng tải ứng dụng từ các kho áp bằng điện thoại iPhone hoặc điện thoại Android.
Khi đăng ký thành công, người chơi sẽ phải nộp tiền vào tài khoản để bắt đầu "đánh bạc” thông qua việc nạp thẻ cào điện thoại của các nhà mạng hiện nay. Mỗi thẻ cào mệnh giá 50.000, 100.000 đồng sẽ tương ứng với số lượng xu (hay còn gọi là đơn vị tiền ảo trong game) là nhà phát hành quy định.
Đối với trường hợp đánh thắng, người chơi có thể đổi số tiền ảo trong tài khoản ra thẻ cào điện thoại để sử dụng, hoặc được chuyển vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký trước đó với hệ thống game. Khi thực hiện đổi tiền ảo sang tiền thật, hệ thống game cũng sẽ tính phí rất cao và giữ lại một phần "hoa hồng".
Game bài đổi thưởng này đã thu hút rất đông người chơi bởi cho đổi tiền ảo ra tiền thật. Cùng với đó, hệ thống game RikVip còn hỗ trợ người chơi bằng các hình thức khuyến mại nộp thẻ, các chương trình tích điểm để thăng hạng nhận tiền thưởng... Trên thực tế, nhiều người chơi đã nộp rất nhiều thẻ cào để chơi game bài này nhưng sau đó đều trắng tay do đặt cược thua.
Bạn Anh Sơn (26 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) - tín đồ của game online được 4 năm chia sẻ: “Mỗi ngày mình dành 6 - 8h chơi game và trung bình mỗi ngày nạp từ 100-200 nghìn. Mặc dù đã nạp rất nhiều tiền, thế nhưng mình chưa bao giờ chơi đến mức đủ để đổi ra tiền thật được”.
Còn theo tiết lộ của chủ một quán game ở Mỹ Đình (Hà Nội), chỉ có 1 số ít trò chơi miễn phí, phần lớn là game mà người chơi nạp tiền vào tài khoản của mình để mua các vật phẩm game ảo. Để nạp tiền, người chơi chủ yếu mua thẻ từ chính các chủ quán game.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, tất cả các mã thẻ điện thoại khi người chơi nạp vào cổng game bất kỳ đều được chuyển thẳng về các nhà mạng, sau đó, hàng tháng nhà mạng sẽ “cắt” lại phần trăm cho cổng đăng ký thanh toán của các công ty phát triển game, tuỳ theo thoả thuận hợp đồng. Có nhà mạng “cắt phế” lên tới 60% tổng giá trị thẻ nạp và tin nhắn về đầu số dịch vụ; công ty phát triển, thanh toán cho game chỉ được nhận 40%. Còn các đại lý game, không chỉ “ăn” hoa hồng từ việc bán thẻ của các nhà mạng mà còn từ cả người chơi…
Như vậy, có thể thấy các nhà phát hành có thể thu lời rất lớn từ chính các loại game này.
Bên cạnh nguồn thu chủ lực từ game, doanh nghiệp phát hành game còn có một nguồn thu khác đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh đó là quảng cáo. Theo VietTimes, khoảng 55% doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng đến từ quảng cáo in-app, trong đó hình thức đem lại hiệu quả cao nhất là video ads (quảng cáo video). Theo sau là in-app purchase (mua đồ trong game, tính năng trong ứng dụng), tính phí cài đặt, affiliate (tiếp thị liên kết),...
Tại Việt Nam, doanh thu quảng cáo video và video trả thưởng trong ứng dụng, với eCPM (chi phí trung bình ở mỗi 1,000 lượt hiển thị hiệu dụng) dao động trong khoảng 0.2 đến 2 USD, thậm chí có lúc lên đến 3 USD.
Ví dụ, một ngày, có khoảng 25 triệu người dùng kích hoạt chơi game. Giả sử mỗi người chơi game kích trung bình 2 lần/ngày thì sẽ sinh ra khoảng 50 triệu impression (lượt hiển thị) cho mỗi quảng cáo.
Với những phân tích trên, có thể thấy, nếu giả thiết về việc có game phục vụ cho "sới bạc" khủng của Sào Nam và đồng bọn chạy trên website của VTC Online là có lý thì ngoài nguồn tiền làm lời cho Sào Nam thì công ty phát hành game là VTC Online liệu có được "hưởng lợi" hay không?
Tất cả những thắc mắc này của dư luận vẫn phải chờ sự điều tra, xác thực và kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. 
Bảo Ngọc