Phó Thủ tướng: Nghiên cứu thu thuế nhà ở những thành phố lớn

Google News

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản tại TP lớn, đi đôi chống nợ đọng thuế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản tại TP lớn, đi đôi chống nợ đọng thuế 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng ngành Tài chính sáng nay (18/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã nhắc lại công tác thông tin truyền thông về đánh thuế tài sản, được dư luận quan tâm thời gian qua.
“Bộ Tài chính cần chủ động cung cấp thông tin trung thực kịp thời cho các cơ quan thông tấn. Bộ cần có phản ứng nhanh nhạy hơn, kịp thời nhưng đúng lúc và có trách nhiệm. Có một số thông tin công bố hơi sớm, nhất là vấn đề chính sách thuế khi chưa thông qua Chính phủ”, Phó Thủ tướng nêu.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, chính sách đưa ra mà không được thực thi có thể gây ra xáo trộn thị trường thì không nên. “Vụ chính sách thuế hăng hái quá, tốt nhưng chỉ nên phát biểu trong phạm vi nào đó”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ Tài chính, Vụ Chính sách thuế phải rút kinh nghiệm.
Đối với thuế nhà, ngưỡng giảm trừ theo đề xuất cũ là 700 triệu đồng, Phó Thủ tướng Chỉnh phủ cho biết, với ngưỡng này thì dự kiến chỉ thu 2.000 tỷ đồng mỗi năm, còn nếu nâng ngưỡng lên 1 tỷ đồng thì số thu mỗi năm chỉ còn 1.500 tỷ đồng.
"Con số này chỉ là một phần thu rất nhỏ so với số nợ đọng thuế mà chi phí quản lý thuế nhà lại cao, có những nơi chi 2 đồng mới thu được 1 đồng thuế nhà", Phó Thủ tướng phân tích và đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nên nghiên cứu việc thu thuế nhà ở những thành phố lớn, đồng thời đẩy mạnh chống thất thu và nợ đọng thuế bởi còn dư địa thu trong bối cảnh trốn thuế, chuyển giá vẫn đang tồn tại.
Theo Báo Giao Thông