Phong thuỷ sân vườn kỵ trồng cây lớn che lấp nhà ở

Google News

Sự xuất hiện của Covid-19 khiến những mẫu nhà có sân vườn ngày càng được yêu thích. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, công năng, các gia chủ nên chú ý đến cả phong thủy để xua rủi đón may, công thành danh toại.

Phong thủy sân vườn là cách chọn hướng, bài trí cây cối, các yếu tố đất, nước, lối đi... một cách hài hòa, cân bằng âm dương, giúp không khí lưu thông thuận lợi, mang lại vận mệnh tốt, may mắn cho gia chủ.

Chọn hướng sân vườn hợp phong thủy

Hướng sân vườn là hướng chính mà mọi người đi tới sân vườn đó. Mỗi hướng sẽ mang những ý nghĩa phong thủy khác nhau, hoặc thu hút năng lượng tích cực hoặc dẫn dụ năng lượng tiêu cực.

Có 2 hướng tốt để thiết kế sân vườn là hướng Nam và hướng Đông, 2 hướng Tây và Bắc không thuận về mặt phong thủy nhưng đều có cách hóa giải.

Phong thuy san vuon ky trong cay lon che lap nha o

Hướng sân vườn là một yếu tố phong thủy cần lưu ý khi thiết kế sân vườn

- Hướng Nam: Đây là hướng cát lộc, năng lượng dương, mang lại cho gia chủ nhiều may mắn, gia đạo ấm êm, sự nghiệp thành công. Chính vì thế, nó là hướng lý tưởng nhất để chọn làm hướng chính của sân vườn.

- Hướng Đông: Đây là hướng mặt trời mọc, mang đến vận khí tốt lành, giúp cho gia chủ có sức khỏe dồi dào, tránh được bệnh tật, gia đạo phát triển.

- Hướng Tây: Đây được xem là hướng mang khí dữ đến cho khu vườn. Để hóa giải, nên trồng những loại cây tăng trưởng chậm, có sức sống bền bỉ, mãnh liệt.

- Hướng Bắc: Đây được xem là hướng mang đến sự nặng nề cho khu vườn. Vườn hướng Bắc nên hóa giải bằng cách xây hồ cá nhỏ hoặc đài phun nước, bể cá… quay ra phía trước vườn để mang lại vận khí tốt.

Bên cạnh hướng chính, gia chủ cũng cần chú ý đến các khu vực riêng lẻ mà theo quan niệm phong thủy nó kết nối với từng lĩnh vực trong cuộc sống. Năng lượng từ các khu vực này sẽ góp phần mang lại năng lượng tốt lành cho tổng thể sân vườn, giúp thu hút vận may, tài lộc.

Phong thuy san vuon ky trong cay lon che lap nha o-Hinh-2

Các loại hoa nên hài hòa cả về yếu tố thẩm mỹ lẫn phong thủy

Ví dụ, theo quan niệm phong thủy, khu vực phía Đông Bắc của khu vườn được kết nối với năng lượng của sự phát triển cá nhân và sự tu dưỡng của bản thân nên phù hợp với yếu tố Thổ (đất). Đây có thể là khu vực tuyệt vời cho một khu vườn "thiền" trầm mặc, hợp với yếu tố Thổ trong ngũ hành.

Các khu vực lý tưởng cho năng lượng của yếu tố Thủy (nước) là hướng Đông Nam (tiền bạc và sự dồi dào), hướng Đông (sức khỏe và gia đình), hướng Bắc (sự nghiệp và cuộc sống). Còn nếu gia chủ muốn tạo một khu vui chơi cho con cái trong vườn, khu vực hướng Tây sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất vì hướng này kết nối với năng lượng của trẻ em và sự sáng tạo.

Chọn cây, hoa hợp phong thủy

Lựa chọn loại cây hoa phù hợp để trồng trong sân vườn cũng là một yếu tố quan trọng trong phong thủy sân vườn. Màu sắc của hoa cũng biểu thị cho các hành trong ngũ hành nên cần sắp xếp vị trí, tần suất trồng phù hợp để cân đối về cả mặt thẩm mỹ lẫn phong thủy. Ví dụ những khóm hoa màu đỏ biểu thị cho hành Hỏa, giúp kích thích sinh khí của khu vườn nhưng nếu trồng quá dày đặc lại gây rối loạn trường khí. 

Đối với các loại cây to tán rộng, nên lưu ý kích thước so với ngôi này, tránh cây che khuất cả ngôi nhà hoặc che lấp cửa sổ, cửa chính, khiến cho vượng khí khó tiếp cận, gia vận dần suy yếu.

Phong thuy san vuon ky trong cay lon che lap nha o-Hinh-3

Thiết kế sân vườn nên lưu ý “núi phía sau, nước phía trước”

Để chọn cây cũng như vị trí trồng hợp phong thủy, gia chủ nên căn cứ vào hướng của cổng chính và hướng của sân vườn. Ví dụ, nên trồng các loại cây thấp để đón gió mát ở hướng Nam và Đông Nam. Ưu tiên trồng những loại cây có tán rộng ở hướng Tây và Tây Bắc vì 2 hướng này nhiều nắng, cũng là hướng Càn nên cây lớn sẽ vừa chống nắng vừa bảo vệ chủ nhân của ngôi nhà.

Núi phía sau, nước phía trước

Một nguyên tắc thiết kế sân vườn nên lưu ý là “núi phía sau, nước phía trước”. Theo phong thủy, nước thu hút năng lượng, nước luân hồi mang theo khí, có khả năng cuốn hút và thu nạp, tượng trưng cho tài lộc, ở đâu có nước thì ở đó có tiền, là một biểu tượng của sự giàu có. Nước phía trước có thể là cách bố trí một hồ bơi hay ao cá, một đài phun nước, thác nước… ở sân vườn phía trước để tạo phong thủy tốt.

Phong thuy san vuon ky trong cay lon che lap nha o-Hinh-4

Lối đi sân vườn là con đường uốn lượn sẽ giúp năng lượng dễ dàng lưu thông

Còn núi trong phong phong thủy sân vườn thường là hòn non bộ - giả sơn, biểu tượng cho sự yên tĩnh và thiền định. Thông thường, trước mặt núi thường kèm dòng nước chảy (thác nước, đài phun nước) róc rách. Sự kết hợp của cặp đôi sơn - thủy tượng trưng cho mối quan hệ âm - dương, tĩnh - động, tương trợ nhau về mặt phong thủy.

Lối đi sân vườn

Với lối đi sân vườn, gia chủ cần lưu ý không thiết kế lối đi theo dạng đường thẳng hay khúc cua nhọn vì sẽ khiến sinh khí vào nhà quá nhanh hoặc năng lượng xấu sẽ trực tiếp đi vào nhà. Để lối đi có phong thủy tốt, hãy thiết kế nó thành những con đường uốn lượn nhẹ nhàng giúp năng lượng lưu thông thuận lợi và mang lại cảm giác thư thái khi ngắm nhìn. Nếu sân vườn nhỏ hẹp, có thể bố trí lối đi hình zíc zắc, trang trí thêm một vài chậu cây quanh lối đi để giảm bớt tốc độ của dòng khí. Bề rộng lối đi nên bằng nhau, tránh rộng phía gần cửa chính, hẹp phía cổng vì sẽ ảnh hưởng tài chính, sự nghiệp của gia chủ.

Theo Đăng Duy/ Vietnamnet