Cộng đồng mạng đang dậy sóng khi xuất hiện bài viết phản ánh một cửa hàng của Phúc Long làm việc dối trá trong khâu phân loại rác thải. Theo đó, mặc dù nắp thùng rác được chia thành từng ô theo từng loại rác khác nhau, nhưng bên dưới đó là một túi to chứa đựng tất cả. Cụ thể, chủ bài đăng chia sẻ:
“Green life đối với doanh nghiệp có thể tốn kém và bất tiện. Bạn có thể không làm. Nhưng đừng dối trá, trơ trẽn và xem thường khách hàng của bạn, như việc để trên nắp thùng rác nhiều ô khác nhau như thể bạn quan tâm đến việc phân loại lắm, và bên dưới thì để một túi to, tất cả trong một. Đây là lần cuối tôi đến Phúc Long”.
Đến nay, bài đăng đã nhận được 16.000 lượt thích, hơn 6.600 bình luận và 4.800 lượt chia sẻ. Trong đó, đa số mọi người đều tỏ thái độ bất bình và kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.
|
Hình ảnh tại một cửa hàng Phúc Long phân chia loại rác, nhưng chỉ có một bao rác. Ảnh: Facebook. |
Điểm nhanh qua hàng ngàn lời bình luận bên dưới bài đăng, phần lớn người dùng đều cho rằng đây là một hành vi lừa dối và cố tình lợi dụng lối sống xanh của khách hàng như một chiêu trò câu khách. “Thà rằng đừng làm, nếu đã làm thì làm cho đến cùng, làm nửa vời như thế sẽ bị phản ứng ngược đấy”, trích một bình luận.
“Đã mất công làm nắp chia ngăn và ghi rõ từng loại rác thì làm thêm vài cái túi bên dưới có sao đâu”. “Ủa làm vậy chi? Khác gì lừa đảo khách hàng đâu?”. “Có lẽ cửa hàng muốn rèn cho khách hàng thói quen phân loại rác sau khi sử dụng thôi, nhưng có lẽ khi áp dụng vào thực tế hơi khó nên trước mắt đối phó như vậy".
Nhiều ý kiến cũng cho rằng đây chỉ là chương trình thử nghiệm tại một chi nhánh của chuỗi cửa hàng này, và chương trình cũng chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn chuỗi. Dù là vậy thì cách làm cũng đã tạo tác dụng ngược, khiến người dùng dậy sóng đòi tẩy chay.
Thời gian gần đây, phong trào "less plastic" (giảm nhựa) đã và đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống, đặc biệt với giới trẻ Việt Nam.
Nắm bắt được ý nghĩa của việc giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường nên nhiều thương hiệu, nhiều chuỗi cửa hàng cũng bắt đầu đóng góp một phần công sức bằng những hành động thiết thực như không dùng ống hút nhựa, thay đổi chất liệu ly để thân thiện với môi trường, giảm giá cho khách khi dùng quai vải hoặc bình đựng nước thay vì lấy bịch nilon và ly nhựa...
Tuy nhiên, những thương hiệu đồ uống lớn nhất lại liên tục bị đặt dấu hỏi về trách nhiệm của họ với môi trường.
|
Phúc Long bị chỉ trích khi bán thêm ly nhựa đựng đá. Ảnh: Facebook. |
Đây không phải là lần đầu tiên chuỗi Phúc Long khiến người dùng phản ứng đối với việc thiếu trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Hồi tháng 3 đầu năm nay, Phúc Long từng bị khách hàng chỉ trích khi thông báo trên fanpage chính thức về việc bán thêm ly nhựa đựng đá với giá 2.000 đồng. Theo hãng này thì đây là quyết định được đưa ra với mục đích đảm bảo việc vận chuyển an toàn và tính vệ sinh thực phẩm.
Dù có ý tốt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tuy nhiên việc tiêu thụ thêm số lượng ly nhựa khổng lồ với mỗi đơn hàng bán ra, Phúc Long đã khiến nhiều khách hàng yêu môi trường không đồng tình.
Phúc Long không phải thương hiệu duy nhất hứng chịu làn sóng phản đối từ dư luận khi đưa ra các chiến dịch sống xanh. Cách đây không lâu, chương trình "Những cánh tay xanh" của Highlands Coffee cũng bị cộng đồng lên án khi các sản phẩm nhựa vẫn được sử dụng tràn lan tại các cửa hàng.
Đỉnh điểm, chuỗi này vẫn phục vụ nước uống bằng ly nhựa, chỉ đổi qua ly thủy tinh khi khách yêu cầu hoặc mang bình, cốc cá nhân.
Thời điểm đó, Highlands Coffee lý giải chuỗi đang thực hiện từng bước để giảm thiểu rác thải nhựa. Tuy nhiên, những người tiêu dùng yêu môi trường vẫn quyết định quay lưng.
Hoàng Phúc