Mới đây, thông tin Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) cho biết Công ty TNHH The Sherpa - một Công ty thành viên của Tập đoàn - đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% vốn tại Công ty CP Phúc Long Heritage - chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những chuỗi bán lẻ trà và cà phê lớn nhất Việt Nam hiện nay khiến dư luận không khỏi xôn xao.
Thương vụ trên có giá trị 15 triệu USD, tương đương với việc Masan định giá chủ chuỗi trà sữa Phúc Long vào khoảng 75 triệu USD, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng.
Chuỗi bán lẻ trà và cà phê Phúc Long được thành lập năm 1968 tại Bảo Lộc (Lâm Đồng). Thương hiệu này sở hữu khoảng 80 cửa hàng trên cả nước, tập trung chính tại TP.HCM và Hà Nội.
|
So với các chuỗi cà phê lớn trên thị trường hiện nay, Phúc Long chỉ xếp sau Highlands Coffee. (Ảnh minh họa). |
Trước khi Phúc Long bán 20% cổ phần cho Masan, báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy, năm 2019 Phúc Long ghi nhận 779 tỷ đồng doanh thu, tăng 65% so với năm 2018. Các năm trước đó, tăng trưởng doanh thu của chuỗi cũng đều ở mức hai chữ số, lần lượt đạt 39% và 25% (năm 2018 và 2017).
Nếu so với các chuỗi cà phê lớn trên thị trường hiện nay, Phúc Long chỉ xếp sau Highlands Coffee (doanh thu 2.199 tỷ đồng năm 2019) và ngang ngửa với các tên tuổi ngoại như Starbucks (783 tỷ đồng) hay The Coffee House (863 tỷ đồng).
Tuy nhiên, những năm gần đây, lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ ghi nhận khoảng vài tỷ đồng/năm. Đơn cử năm 2019, chuỗi đồ uống này ghi nhận 20 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi các năm trước đó con số chỉ dao động trong khoảng 2-4 tỷ đồng.
Khánh Hoài (T/H)