Quả rừng có màu đỏ như máu được lùng mua hàng trăm nghìn đồng/kg

Google News

Nhìn bên ngoài, quả máu giống hệt quả cà chua bi, mọc thành từng chùm như chùm nho nhưng lại có giá lên tới 300 nghìn đồng/kg.

Được quảng cáo là loại quả mỗi năm mới có 1 mùa lại có tác dụng thần kỳ, tốt cho sức khỏe như bổ máu, bổ sung sắt, giúp ăn ngon, ngủ tốt, phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm stress, vì vậy thời gian gần đây, nhiều chị em “rỉ tai” nhau, tìm mua quả máu về tẩm bổ.

“Loại cây này mỗi năm chỉ cho quả 1 lần. Những năm trước Trung Quốc lùng mua ráo riết với giá cao nên muốn mua cũng không có mà mua đâu các mẹ ạ. Năm nay em tìm mãi mới được nhà có quả máu để lấy phục vụ chị em, giá chỉ 300 nghìn đồng/kg”, chị Thảo, người bán quả máu cho biết.

Qua rung co mau do nhu mau duoc lung mua hang tram nghin dong/kg

 

Quả máu chỉ nhỏ như quả cà chua bi, mọc thành từng chùm.

Theo chị Thảo, đây là loại cây dây leo có quả mọc thành chùm, mọc hoang rất nhiều ở các khu rừng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai… Cây ra hoa, đậu quả và cho thu hoạch vào đầu tháng 7 âm lịch hàng năm.

Tuy nhiên, khoảng chục năm gần đây, các thương lái Trung Quốc tiến hành thu mua quả máu và cây máu với số lượng lớn. Ban đầu, người dân đi hái về bán với giá chỉ 30-40 nghìn đồng/kg, sau đó ngày càng khan hiếm khiến giá quả máu có thời điểm lên tới 500 nghìn đồng/kg.

Qua rung co mau do nhu mau duoc lung mua hang tram nghin dong/kg-Hinh-2

Nhiều gia đình đã ươm và trồng quả máu trong vườn nhà.

“Quả máu có hình bầu dục, mọc thành chùm giống hệt chùm nho. Khi chín, quả chuyển dần từ màu xanh sang màu cam và màu đỏ tươi như máu. Khi ăn phải nắn nắn cho quả mềm rồi bóc ra sẽ thấy lớp thịt đặc sánh, đỏ tươi y như máu có vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm”, chị Thảo nói.

Theo chị Thảo, thấy quả máu trong tự nhiên ngày càng khan hiếm và giá trị kinh tế của loại cây này mang lại nên bà con các tỉnh Tây Bắc nhiều năm nay đã tìm cách ươm cây máu trồng tại vườn nhà.

Qua rung co mau do nhu mau duoc lung mua hang tram nghin dong/kg-Hinh-3

Với lớp thịt đỏ như máu nên được gọi là quả máu.

Hiện tại, do đang vào mùa, giá quả máu chỉ từ 250-300 nghìn đồng/kg nên chị gom xuống Hà Nội để bán cho những người có nhu cầu mua về ngâm rượu hoặc ngâm siro bồi bổ cơ thể.

“Mỗi tuần tôi chỉ gom được khoảng 20-30kg nhưng về đến đâu được mua hết đến đó vì loại quả này không có bán ở các chợ hay siêu thị mà chỉ có những người chuyên bán đặc sản Tây Bắc như tôi mới có. Nhiều khách đặt cả 3-5kg về ngâm uống cả năm”, chị Thảo nói.

Đặt mua 3kg quả máu về ngâm siro cho con, chị Vương Thị Thơm, trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, thoạt nhìn, quả máu đỏ tươi như quả cà chua bi nhưng sau khi bóc lớp vỏ bên ngoài sẽ thấy lớp ruột màu đỏ đậm rất đặc biệt.

Qua rung co mau do nhu mau duoc lung mua hang tram nghin dong/kg-Hinh-4

Quả máu có thể ăn chơi, ngâm siro hoặc ngâm rượu.

“Tôi nghe mấy chị đồng nghiệp bảo loại quả này bổ máu, tốt cho người gầy gò, ốm yếu. Trong khi đó, cả chục năm nay tôi chỉ nặng có 37kg, uống bao nhiêu thuốc bổ cũng không tăng được cân nên thử mua loại quả này về ngâm với đường, làm siro thử xem sao”, chị Thơm chia sẻ.

Theo chị Thơm, để mua được 3kg quả máu, chị phải nhờ người quen đặt tận ở Quảng Ninh với giá 200 nghìn đồng/kg rồi chuyển xe khách xuống Hà Nội với giá cước 100 nghìn đồng vì ở khu nhà chị không có người bán.

Qua rung co mau do nhu mau duoc lung mua hang tram nghin dong/kg-Hinh-5

Quả máu ngâm rượu.

Trước khi ngâm, chị tiến hành rửa sạch quả máu với nước muối loãng rồi khía lớp vỏ bên ngoài của quả máu, để lộ phần thịt quả. Sau đó cho quả vào bình thủy tinh ngâm với đường theo tỷ lệ 1:1. Sau khi ngâm khoảng 30 ngày thì mang ra uống.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về quả máu. Vì vậy, loại quả này có những chất gì, tác dụng như thế nào đối với sức khỏe con người vẫn còn bỏ ngỏ. Việc người bán hàng nói về công dụng của quả này đều dựa trên kinh nghiệm hoặc truyền miệng.


Theo Hồng Cảnh/Người đưa tin