Quán ăn chay bán miễn phí cho tất cả mọi người ở Hà Nội

Google News

10h sáng, nhà ăn 0 đồng bắt đầu đón khách. Mỗi ngày, thực đơn của quán sẽ được thay đổi đa dạng để phù hợp với khẩu phần ăn của số đông.

Vài năm trở lại đây, mô hình quán ăn 0 đồng phát triển nở rộ, trở thành phương tiện kết nối mọi người, đồng thời để hỗ trợ những người vô gia cư, lao động nghèo có một bữa cơm tươm tất.

Tại Hà Nội, ngày 15/2, một bếp ăn 0 đồng tại ngõ 7 đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình, Hà Nội) bắt đầu đỏ lửa để đón các khách tới thưởng thức các suất đồ chay miễn phí. Trong gần 10 ngày qua, bếp ăn này luôn trong không khí nhộn nhịp khách ra vào.

Mỗi ngày, bếp ăn 0 đồng (Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) phục vụ khoảng 200 suất ăn chay miễn phí cho người dân trên địa bàn Thủ đô.

Chị Hoàng Kim Ngọc - chủ quán ăn trực tiếp chuẩn bị đồ ăn, lên món cho thực khách.

Theo đó, nhà ăn chay 0 đồng phục vụ khách từ 10h30 đến 12h các buổi trưa từ thứ 2 đến thứ 6. Mỗi tuần sẽ có từ 2-3 ngày nhà hàng phục vụ món bún, phở chay..., những ngày còn lại sẽ phục vụ cơm chay.

Chị Hoàng Kim Ngọc (32 tuổi, Hà Nội), chủ quán chay 0 đồng cho biết: Thời gian đầu, bếp sẽ phục vụ những món ăn chay cơ bản nhưng về sau khi ổn định quán, chị Ngọc mong muốn làm thêm ruốc nấm cho mọi người có thể thoải mái mang về.

Chủ quán cũng cho biết thêm, công đoạn chuẩn bị nguyên liệu và chế biến được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Mỗi ngày, nhân viên sẽ bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng, sao cho đảm bảo công suất đến khoảng 10 giờ sáng sẽ lên món cho thực khách.

Điểm đặc biệt của quán ăn này là mở cửa đón khách và miễn phí cho tất cả mọi người, bất kể họ là ai, giàu hay nghèo và đang làm công việc gì, miễn có nhu cầu được thưởng thức món ăn của quán, quán luôn luôn chào đón.

Mỗi ngày, thực đơn sẽ được thay đổi đa dạng, phong phú để phù hợp với khẩu phần ăn của mỗi người. Mỗi tuần sẽ có 2-3 ngày nhà hàng phục vụ món bún, phở chay..., những ngày còn lại sẽ phục vụ cơm chay.

Các suất ăn được chuẩn bị chu đáo, mỗi suất gồm cơm, thức ăn và canh.

Quán ăn 0 đồng đón tiếp tất cả mọi người không phân biệt giàu nghèo và làm công việc gì. Với mong muốn mọi người đến ăn thoải mái nhất, quán không đặt hòm từ thiện.

Trong những ngày đầu mở cửa, quán ăn chay đón đa phần khách hàng nữ. Chị Đặng Kim Thuỷ (35 tuổi, trú tại quận Ba Đình) cho biết: "Tôi giữ thói quen ăn chay vì thực sự đây là phong cách ăn uống mang đến nhiều tác dụng và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Khi biết được thông tin bếp ăn phục vụ các suất ăn chay miễn phí, tôi liền rủ bạn tới để thưởng thức. Đồ chay nhưng ở đây chế biến rất cầu kỳ và ngon."

Trong gần 10 ngày mở cửa, quán nhận được sự ủng hộ lớn của mọi người, mỗi ngày phục vụ hơn 200 suất đồ ăn chay. Với mong muốn để mọi người đến ăn thoải mái nhất, quán quyết định không đặt hòm từ thiện. Chị Hoàng Kim Ngọc cho biết, chi phí duy trì quán sẽ được trích một phần từ doanh thu công ty mỹ phẩm của chị cũng như đóng góp thêm của mạnh thường quân.

Dự kiến trong năm 2022, quán ăn chay sẽ có thêm 5 cở sở 0 đồng được mở tại Hà Nội.

Theo Thanh Thúy/Dân Việt