Rau quả Trung Quốc về chợ Việt: Quýt, tỏi đứng đầu bảng

Google News

Hàng Trung Quốc chiếm gần 38% tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam 4 tháng đầu năm nay. Trong đó, tỏi và quýt đứng đầu bảng các loại rau quả Trung Quốc nhập về nước ta.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam chi gần 560 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả, tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Trung Quốc là cung cấp lớn nhất, chiếm gần 38% tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng năm 2023.
Bản tin phân tích thị trường xuất nhập khẩu nông sản (Bộ NN-PTNT) cho thấy, quý I/2023, Việt Nam nhập khẩu các loại rau quả chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, Mỹ, Myanma, Úc và Campuchia.
Rau qua Trung Quoc ve cho Viet: Quyt, toi dung dau bang
Quýt và tỏi là hai mặt hàng Trung Quốc vừa qua được nhập về với số lượng lớn (Ảnh: NVCC) 
 
Các loại rau quả nhập khẩu nhiều nhất gồm: Táo chiếm 13%; nho, quýt, tỏi và đậu xanh mỗi loại chiếm 8%; hạt dẻ 7%; anh đào 4%; các loại khác chiếm 37%.
Riêng rau quả nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc chiếm 41% trong quý I vừa qua, trong đó, tỏi và quýt đứng đầu bảng các với tỷ lệ 19% mỗi loại. Đứng là ba là nấm, chiếm 15%, sau đó tới táo 11%, lê 7%, hành 5%, còn lại là các loại rau quả khác.
Hiện nay, trên thị trường quýt Ôn Châu (Trung Quốc), hay còn gọi là cam đường được bán la liệt chợ, giá dao động từ 25.000-45.000 đồng/kg. Loại quýt này có mẫu mã giống quýt Úc, dễ bóc vỏ nhưng ăn ngọt hơn.
Tại một số chợ đầu mối online, quýt Ôn Châu cũng “phủ sóng” và được rao bán với giá từ 8.000-12.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ số lượng khách đặt mỗi lần. Lượng quýt các đầu mối bỏ sỉ đều từ vài trăm cho tới hàng nghìn rành mỗi ngày.
Trong khi đó, tỏi Trung Quốc lại được các nhà hàng, quán ăn ưa chuộng bởi tép tỏi to dễ bóc, giá tỏi Trung Quốc cũng rẻ hơn hàng Việt.
Theo Vietnamnet