Sập nhà xưởng thép Hòa Phát - Dung Quất... Bao lần lùm xùm, tai nạn?

Google News

(Kiến Thức) - Trước sự cố nhà xưởng thép Hòa Phát - Dung Quất bị sập, đè 5 người thương vong, thì tại nhà máy này từng xảy ra nhiều lùm xùm về ô nhiễm, tiếng ồn, cháy,… khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Mới đây, đại diện truyền thông của Tập đoàn Hòa Phát xác nhận với báo chí, tại nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ tai nạn khiến 5 người thương vong.
Theo đó, khoảng 1h30 ngày 28/10, trong khi công nhân Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất di chuyển để ăn trưa bằng xe máy xúc, 5 người đã bị mái nhà kho sập xuống, đè lên xe máy xúc.
Thời điểm này, toàn bộ nhà máy đã dừng sản xuất từ 21h ngày 27/10 để phòng, chống bão số 9.
Mặc dù cả 5 nạn nhân đã được đến Bệnh viện Trung ương Quảng Nam để cấp cứu, nhưng đến nay 3 người tử vong, 2 người bị thương.
Sap nha xuong thep Hoa Phat - Dung Quat... Bao lan lum xum, tai nan?
Sập nhà xưởng, 3 công nhân Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất tử vong, 2 người bị thương. (Ảnh: Công Lý).  
Về phía doanh nghiệp, ông Đinh Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hòa phát Dung Quất cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin mái nhà kho sập, đè lên xe máy xúc, lực lượng cứu hộ của Công ty đã đến hiện trường và đưa năm người bị mắc kẹt trong xe đến bệnh viện ở Quảng Nam.
Hiện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập đoàn công tác điều tra nguyên nhân vụ việc. Đoàn sẽ tiến hành điều tra trong 8 ngày kể từ ngày 4/11. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty cổ phần Thép Hòa Phát - Dung Quất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ của 5 nạn nhân bị tai nạn lao động trên và cử thành phần tham dự đầy đủ.
Dân bị nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất “tra tấn” bụi bẩn, tiếng ồn
Theo tìm hiểu của PV, nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất nằm trong siêu dự án thép 52.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Kể từ khi thi công đến lúc hoạt động (2017-2019), nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất thường xuyên xảy ra nhiều lùm xùm khiến dư luận “ngao ngán”.
Sap nha xuong thep Hoa Phat - Dung Quat... Bao lan lum xum, tai nan?-Hinh-2
Hình ảnh khói nghi ngút bốc lên từ phía nhà máy của nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất. 
Theo đó, phản ánh trên báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị C. (74 tuổi, ngụ khu dân cư số 4, thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) bức xúc, nói: “Từ tháng 3/2017 Hòa Phát - Dung Quất bắt đầu thi công, tiếng ồn và bụi hành hạ dân từ đó. Đến tháng 4/2019, Hòa Phát gây ra những tiếng ồn lớn như tiếng máy bay phản lực cất cánh, có ngày gần chục lần, mỗi lần 15 - 20 phút.
Có hôm 10h đêm họ vẫn còn làm ầm ầm, cả làng mất ngủ. Rồi bụi mù trời, giữa năm 2019 đoàn liên ngành tới đây xem, cầm nam châm ra giữa sân nhà dân hút được lượng mạt bột, chứng tỏ có bụi kim loại từ nhà máy ập vào khu dân cư”.
Người dân địa phương nhấn mạnh, việc sống cạnh Hòa Phát khổ nhất là mưa xuống nước ngập, nắng lên là bụi, tiếng ồn thì liên tục suốt ngày, suốt đêm. Từ tháng 8/2019, người dân đã nhiều lần kéo tới cổng nhà máy đề nghị giải quyết vấn đề khói bụi, nổ mìn văng đá vào nhà dân, xả bẩn,.... Mỗi lần như vậy, chính quyền xã, huyện lại phải đến hiện trường vận động, giải thích, xoa dịu giải tán đám đông.
"Bụi hồng" từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất
Trước đó, ngày 23/12/2019, ông Mai Văn Hà - Giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cho biết: "Bụi hồng vừa xuất hiện trong nhà máy thép của Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất là do sự cố".
Theo ông Hà, lúc 8h30 sáng cùng ngày, hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi của nhà máy luyện thép Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất gặp sự cố vận hành tại quạt hút. Khi có sự cố, toàn bộ hệ thống đã được tự động hóa lập tức ngừng, bụi quặng Fe2O3 chỉ phát tán trong phạm vi nhà xưởng với thời gian ngắn chừng 1 phút, không độc hại.
Sap nha xuong thep Hoa Phat - Dung Quat... Bao lan lum xum, tai nan?-Hinh-3
"Bụi hồng" từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.
Phía Hòa Phát cho rằng đây là sự cố nhỏ và không độc hại. Tuy nhiên, phát hiện "bụi hồng" nhiều người dân sống trong khu vực rất hoang mang. Thậm chí, nhiều trang mạng xã hội, facebook đã đăng hình ảnh kèm với các thông tin bày tỏ sự lo lắng lượng bụi có màu hồng bay từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.
“Mùi lạ” bất thường từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất
Từ ngày 5/4/2020, các hộ dân khu vực thôn Đông Lỗ (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bức xúc phản ánh với báo chí rằng, họ bị “mùi lạ” bất thường từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất gây nôn ói, đau đầu.
Theo người dân địa phương, có gần 500 hộ dân phát hiện mùi khét, khó chịu với nồng độ cao, khi hít vào gây khó thở, buồn nôn, đau đầu. Riêng vào ngày 6/4/2020, mùi khét liên tục xuất hiện.
Quá bức xúc, người dân liên tục kiến nghị với chính quyền địa phương, yêu cầu can thiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho họ. Khi UBND xã Bình Thuận cũng đã đến hiện trường và xác nhận thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác.
Trong văn bản trả lời các cơ quan chức năng hôm 8/4/2020, Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, nguyên nhân gây ra mùi khét là trong khoảng thời gian người dân phản ánh, đơn vị vẫn đang sản xuất bình thường và không có sự cố nào về vận hành thiết bị. Tuy nhiên, do gió mùa Đông Bắc kết hợp với thời tiết không khí ẩm không lưu thông dẫn tới hơi nước dập xỉ của nhà máy luyện gang không bay lên cao và hướng về khu dân cư.
Văn bản trả lời cũng nêu ra giải pháp khắc phục là Công ty đã điều chỉnh các thiết bị phát sinh nhiều hơi nước để giảm hơi nước ngưng đọng và tiến hành thông khí bằng quạt công suất lớn.
Cháy ở nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất
Chiều 11/7/2020, Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất xác nhận với báo chí, khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa - Phát Dung Quất xảy ra cháy. Theo đó, sự cố xảy ra từ khoảng 6h30 đến 6h45 ngày 11/7/2020 tại lò cao số 1 nhà máy luyện gang thuộc phân kỳ 1.
Video: Hiện trường vụ cháy ở  nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất:
 
Đại diện Hòa Phát cho báo chí biết: "Đây là sự cố không mong muốn trong quá trình sản xuất và chúng tôi đã khống chế nhanh chóng trong khoảng 15 phút".
Đại diện Hòa Phát cho biết, vụ cháy xảy ra ở trạm cấp dầu thủy lực và các vách tôn lấy sáng bằng nhựa xung quanh, vì vậy đã phát sinh ra cột khói đen trên mái nhà xưởng và phát tán ra bên ngoài. Các khu vực sản xuất khác không bị ảnh hưởng và may mắn vụ cháy không thiệt hại về người.
Sau đó, nhà máy đã phun nước làm mát chữa cháy các khu vực xung quanh, lò cao tự động xả áp van đỉnh lò đề phòng nổ thiết bị.
Khánh Hoài (tổng hợp)