Suzuki ngừng sản xuất xe tại nhà máy Thái Lan
Trong thông báo ngày 7/6, Suzuki cho biết kế hoạch bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại Thái Lan thông qua việc nhập khẩu (gồm: xe điện và hybrid) từ các nhà máy khác ở ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ.
“Trong tiến trình thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa trên toàn cầu, Suzuki đã cân nhắc tối ưu các địa điểm sản xuất trên toàn cầu của tập đoàn”, trong đó có nhắc đến việc hãng quyết định đóng cửa nhà máy Suzuki tại tỉnh Rayong (Thái Lan) vào cuối 2025.
Hiện tại, Suzuki Việt Nam đang phân phối Ciaz và Swift nhập khẩu từ Thái Lan nhưng hai mẫu xe này gặp nhiều rào cản tại thị trường Việt khi có quá nhiều đối thủ trong phân khúc.
Sau 4 tháng đầu năm, Suzuki Swift GLX (1 phiên bản duy nhất) đạt 187 xe sau 4 tháng đầu năm 2024 (giá xe Swift từ 560 triệu đồng) thì Suzuki Ciaz chỉ đạt 5 xe (giá xe 535 triệu đồng).
Nhà máy Suzuki tại tỉnh Rayong được điều hành bởi Suzuki Thái Lan, sản lượng xe hàng năm đạt 60.000 chiếc với số lượng nhân viên 800 người. Tại nhà máy Suzuki Thái Lan là nơi “khai sinh” những mẫu xe như Swift, Ciaz, Celerio.
Trong năm tài chính 2023 có 7.579 xe xuất xưởng và doanh số xe tại Thái là 10.807 xe và 1.272 xe xuất khẩu.
Tại Thái Lan, các hãng xe Nhật đang đối mặt với nhiều thách thức, cạnh tranh khi các mẫu xe đến từ Trung Quốc, đồng thời phải sản xuất nhiều mẫu xe điện và hybrid.
Theo kế hoạch, Suzuki sẽ ra mắt 6 mẫu xe điện mới vào năm 2030-2031, mẫu xe điện đầu tiên của Suzuki sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2025 và xuất khẩu sang Nhật hoặc châu Âu.
Subaru ngừng sản xuất xe tại Thái Lan và sa thải toàn bộ nhân viên
Trước đó vào ngày 28/5, Subaru tuyên bố dừng sản xuất tại Thái Lan từ 30/12 và sa thải toàn bộ nhân viên của nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT). Sau khi dừng việc sản xuất, các xe Subaru được bán tại Thái Lan sẽ nhập khẩu từ Nhật Bản.
Từ năm 2011, xe Subaru được bán tại Thái Lan, đến tháng 4/2019, khi Tan Chong International Group (TCIL) hay còn gọi là “tập đoàn Tan Chong”, có quyền phân phối xe Subaru, mới mở nhà máy lắp ráp TCSAT ở Thái Lan.
Nhà máy có tổng diện tích 100.000 m2 nằm trong khu công nghiệp Lat Krabang, có mức đầu tư khoảng 1,36 tỷ USD (tỷ lệ 74,9% của Tan Chong và 25,1% của Subaru) với 400 nhân viên.
Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ sản xuất 6.000 xe mỗi năm và sản lượng tối đa 100.000 xe/năm. Tuy nhiên, doanh số liên tục giảm mạnh tại Thái Lan, cụ thể năm 2019 chỉ có 3.952 xe Subaru được bán ra và sau đó giảm dần. Trong năm 2024, doanh số ước tính của xe chưa đến 1.000 xe; 4 tháng đầu năm 2024, Subaru tại Thái Lan chỉ bán được 344 xe.
Số lượng nhà máy đóng cửa tại Thái Lan dự kiến tăng sau khi khoảng 1.600-1.700 nhà máy đã phải dừng hoạt động tính đến đầu năm nay. Nguyên nhân chính do kinh tế suy thoái, các kế hoạch sáp nhập, hoặc do chi phí hoạt động tăng, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (Federation of Thai Industries – FTI).
Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phải nỗ lực khi doanh số ở thị trường nội địa đang giảm và xuất khẩu giảm tốc so với những quốc gia láng giềng, theo Kriengkrai Thiennukul, chủ tịch FTI.
Lam Thy – Hải Đăng