Shipper Việt: Nghề có trăm nỗi khổ không biết tỏ cùng ai

Google News

Mới đây, một CEO Nhật chê bai shipper Việt bẩn, làm mất không khí của Starbucks. Nói về nghề shipper, nhiều người cứ nghĩ rằng nghề này rất nhàn hạ, cứ lên xe là có tiền mà không hề biết vận chuyển hàng hóa thậm chí còn là một nghề nguy hiểm. 

Nhưng nghề nào cũng có cái khổ của nó, với một nghề không đòi hỏi kinh nghiệm như shipper Việt lại đánh đổi bằng những điều khác. Nếu bạn nghĩ đó là tiếng ồn hay khói bụi thì vẫn chưa đủ khó khăn với những người giao hàng đâu, họ còn phải trải qua nhiều chuyện tệ hơn thế nhiều lần.
Khách hàng bỏ "bom"
Đây có lẽ là điều mà shipper Việt sợ nhất, đó là khoảnh khắc mà họ cảm thấy mình đã bị lừa. Với sự hiện đại của công nghệ thì chỉ cần ở nhà, khách hàng có thể đặt bất cứ thứ gì mình muốn và những người giao hàng sẽ chuyển hàng đến cho họ. Thế nhưng đường đi giao hàng của shipper đầy gian truân khi gặp những khách hàng cố tình cho sai địa chỉ, cho sai số điện thoại hay dù đúng đi thì vẫn chẳng thể liên lạc được, đợi khách còn kiên trì hơn đợi người yêu.
Shipper Viet: Nghe co tram noi kho khong biet to cung ai
Ảnh: Đan Độc Đáo 
Không giao được lần này thì các nhân viên giao hàng vẫn nỗ lực đi giao vào ngày sau đó, nhưng liên lạc được cho khách hàng là điều... xa xỉ. Với những món đồ có thể hoàn lại cho công ty thì cũng đỡ phần nào, còn với đồ ăn, họ bỏ tiền túi ra để thanh toán, giao tới và nhận lại tiền từ khách hàng nhưng khi món hàng không đến tay được người cần nhận thì những shipper là người gánh trọn.
Có những món đồ ăn đồ uống đắt đỏ, có lẽ cả cuộc đời họ không bao giờ dám thử vậy mà bất đắc dĩ họ lại ôm 1 "món nợ". Tại sao lại có những người tàn nhẫn như vậy nhỉ?
Shipper Viet: Nghe co tram noi kho khong biet to cung ai-Hinh-2
Một trong những câu chuyện về những người giao hàng bị bỏ "bom" đáng thương. 
Thời gian ăn chỉ tính bằng phút
Tính chất công việc phải nhanh chóng vì khách hàng đang đợi, mình càng lâu thì khách hàng càng phiền lòng nên shipper luôn phải tranh thủ thời gian. Ngay cả bữa ăn của họ cũng vội vàng, nhiều khi còn không được ăn ra thành bữa mà phải ăn tạm. Hình ảnh shipper phải tranh thủ ăn trong lúc đợi khách hay ngồi tạm vỉa hè ăn những bữa ăn tạm bợ đã quá quen thuộc.
Công việc luôn đối mặt với những nguy hiểm
Tắc đường, khói bụi, tiếng ồn xe máy cũng chẳng phải là trở ngại lớn với những shipper vì ngay cả thời tiết có ra sao, mưa nắng hay bão bùng thì họ vẫn phải hoàn thành công việc. Chưa dừng lại ở đó, họ luôn phải chạy xe ngoài đường với nhiều nguy hiểm rình rập. Họ không từ chối bất kỳ con đường hay địa hình nào, việc họ sẽ phải gặp những người xấu hay cướp giật là điều khó tránh.
Cũng chỉ là mưu sinh, sao với shipper lại nhọc nhằn đến thế...
Shipper Viet: Nghe co tram noi kho khong biet to cung ai-Hinh-3
Lúc nào cũng phải di chuyển từ nội thành đến ngoại thành với một xe chất đầy đồ. 
Vất vả làm việc nhưng vẫn bị chủ trách, khách hàng mắng
Giao hàng không được, chẳng cần biết do mình hay do khách hàng thì người giao hàng cũng là người chịu trách nhiệm tất cả, nhẹ thì họ bị la rầy, trách móc và phải giao bằng được đơn hàng ấy, còn nặng thì họ phải bò tiền túi hay trừ lương vì không hoàn thành đơn hàng.
Chỉ cần tới trễ vài phút, để khách hàng đợi thì họ sẽ chịu những lời cay đắng từ khách hàng thậm chí đã từng có shipper bị khách hàng đánh vì trễ hẹn giao hàng.
Phận làm nghề shipper không hề dễ dàng, cần lắm sự thông cảm và đặc biệt khách hàng đã quyết định bấm đặt hàng thì hãy có trách nhiệm với những cú click của mình.
Theo Yan