Shopee, Tiki, Lazada...phải nộp thuế thay người bán hàng

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm tránh thất thu ngân sách, ngành thuế sẽ buộc các sàn thương mại điện tử như Shoppe, Tiki, Lazada, Sendo... khấu trừ thuế trực tiếp trên doanh thu người bán.

Theo quy định mới tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính mới ban hành, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... sẽ phải có trách nhiệm kê khai thuế, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.
Cụ thể, sàn giao dịch thương mại điện tử căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh trên sàn nhận được, bao gồm khoản nhận qua đơn vị vận chuyển – COD, các hình thức trung gian thanh toán... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.
Shopee, Tiki, Lazada...phai nop thue thay nguoi ban hang
Một số ứng dụng thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Ảnh: Internet
Quy định mới sẽ góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh. Đồng thời tăng cường quản lý, chống thất thu thuế với nhóm đối tượng này.
Hiệu lực của Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 1/8/2021 nhưng việc khấu trừ thuế tại các sàn thương mại điện tử, theo cơ quan thuế, có thể giãn, theo lộ trình, để các sàn thương mại điện tử có thêm thời gian chuẩn bị.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá nhân kinh doanh, Tổng cục Thuế cho biết: "Quy định này tương đối là khả thi. Vì trong quá trình xây dựng Thông tư, Tổng cục Thuế đã tiến hành những cuộc khảo sát, trao đổi với các lãnh đạo các sàn thương mại điện tử. Việc ban hành những quy định này sẽ làm giảm đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người nộp thuế lẫn cơ quan thuế".
Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty EY Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, trước đây không có quy định cụ thể về việc kê khai và nộp thuế thay của các sàn giao dịch thương mại điện tử. Khi Thông tư 40 ra đời và có hiệu lực ngay từ 01/8/2021 sẽ gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp.
Bởi theo thống kê trung bình hiện nay có tới 35 triệu giao dịch/ngày qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Chính vì vậy khối lượng công việc đối với các sàn là rất lớn. Vì vậy, cơ quan thuế cần tổ chức các tổ chuyên gia về công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế để phối hợp với các sàn nâng cấp phần mềm, tích hợp thêm các chức năng quản lý thuế.
Theo quy định, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng) là 1,5% tính trên doanh thu, gồm 1% thuế suất giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân.
Nếu chưa khai thuế thay, nộp thuế thay được cho cá nhân, sàn thương mại điện tử phải cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn cho cơ quan thuế.

Hoàng Minh