SJC còn dư địa giảm, người dân nên mua thời điểm hợp lý

Google News

Giới chuyên gia cảnh báo, giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa giảm để dần dần đưa về mức chênh hợp lý. Người mua có thể đối diện với nguy cơ rủi ro nếu mua vàng thời điểm này.

Giá vàng tại thời điểm ngày 11/6 vẫn nối dài đà sụt giảm sau khi các ngân hàng thương mại Nhà nước mở bán vàng SJC trực tiếp đến người dân. Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng cao, việc giá vàng trong nước giảm sâu giúp chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường có xu hướng thu hẹp.
Thực tế, đà xuống giá vàng giảm liên tục 9 phiên gần đây. Kim loại quý đã sụt hơn 13 triệu đồng mỗi lượng, riêng trong bốn ngày từ khi các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC bán trực tiếp đến người dân, giá vàng miếng giảm một triệu đồng, và hiện đang về sát 76,98 triệu đồng ở chiều bán ra.
Tại các điểm giao dịch của nhóm ngân hàng big 4 và Công ty SJC những ngày qua đều tập trung đông người dân xếp hàng mua vàng, dù các ngân hàng đã tăng điểm giao dịch vàng.
SJC con du dia giam, nguoi dan nen mua thoi diem hop ly
Người dân xếp hàng dài trước trụ sở Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 (TP HCM) để chờ mua vàng miếng SJC hôm 11/6. (Ảnh: Người lao động).
Trước thực trạng nhiều người dân có tâm lý đổ xô mua gom vàng, giới chuyên gia cảnh báo giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa giảm để dần dần đưa về mức chênh hợp lý. Người mua có thể đối diện với nguy cơ rủi ro nếu mua vàng thời điểm này.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước có thể giao xuống mức giá thấp hơn, khoảng 75-76 triệu đồng/lượng. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh chứ không nên vội vàng “ôm” vàng lúc này kẻo mất tiền.
Theo ông Thịnh, Ngân hàng Nhà nước cho rằng đủ lượng vàng bán cho người dân là điều dễ hiểu vì việc nhập khẩu vàng hiện nay cũng không quá lo ngại vấn đề giá cả. Tuy nhiên, việc nhập khẩu vàng sẽ phải xem xét cân đối với tỷ giá ngoại tệ, cần được tính toán để có thể hỗ trợ tăng trưởng xuất nhập khẩu, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh.
Vị chuyên gia cho rằng, người dân có tài sản đầu tư nên chọn các lĩnh vực khác để sinh lời, như sản xuất kinh doanh, bất động sản…thay vì “đổ hết” vào vàng. Giữ vàng chỉ là giữ giá trị, còn thực tế khả năng sinh lời không cao, chỉ nên giữ ở mức khoảng 30% là hợp lý.
SJC con du dia giam, nguoi dan nen mua thoi diem hop ly-Hinh-2
Tại Hà Nội, người dân cũng chen nhau, xếp hàng chờ mua vàng SJC tại chi nhánh Vietcombank Láng Hạ.
TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng khuyến nghị, tỷ lệ dành 1/3 giá trị tài sản cho kim loại quý. Người dân cần cân nhắc tới giá trị vàng trong danh mục tài sản để hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh trước những biến động bất ngờ của thị trường.
SJC con du dia giam, nguoi dan nen mua thoi diem hop ly-Hinh-3
Giới chuyên gia cảnh báo, giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa giảm để dần dần đưa về mức chênh hợp lý. Người mua có thể đối diện với nguy cơ rủi ro nếu mua vàng thời điểm này. 
Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày đầu bán giá bình ổn, Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng cho rằng thời điểm này, người dân nên cân nhắc, lựa chọn thời điểm mua và bán hợp lý để tránh thiệt thòi. "Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước can thiệp kịp thời nhằm ổn định thị trường vàng. Vì vậy, người dân nên cân nhắc khi mua", bà Hằng khuyến nghị.
Trong khi đó, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), cũng cho rằng giá bán vàng của các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC có thể còn giảm trong thời gian tới. Người dân cần thận trọng khi mua trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.
Khánh Hoài (tổng hợp)