Soi tài chính của 2 công ty cùng họ FLC vừa về “chung một nhà“

Google News

(Kiến Thức) - Không lâu sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone có chủ trương sáp nhập với GAB thì một Công ty trong họ FLC cũng gửi công văn cho GAB đề xuất chủ trương sáp nhập vào GAB.

Mới đây, sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (ADM) thông qua chủ trương sáp nhập về Công ty cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB) thì một doanh nghiệp khác trong họ FLC là Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS) cũng gửi công văn cho GAB đề xuất chủ trương sáp nhập ROS và GAB.
Điểm đáng chú ý là giữa ROS và GAB đều có liên quan chặt chẽ với Tập đoàn FLC. Bởi ông Trịnh Văn Quyết, người đồng thời là Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn FLC cũng là Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn nhất của ROS.
ROS đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng và là nhà thầu chính của nhiều dự án lớn do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.
Soi tai chinh cua 2 cong ty cung ho FLC vua ve “chung mot nha“
ROS muốn sáp nhập với GAB. (Ảnh minh họa). 
GAB hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh gạch xây dựng. Chủ tịch HĐQT GAB là ông Trần Thế Anh, vị này đồng thời là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC. Trong khi, Tập đoàn FLC lại là cổ đông sáng lập của GAB và hiện vẫn là cổ đông lớn nắm giữ 8,99% vốn điều lệ của GAB.
Đến ngày 4/3/2020, nguồn vốn của GAB chỉ vỏn vẹn 138 tỉ đồng. Tuy vậy, GAB cũng dự kiến một đợt tăng vốn lên gấp năm lần, tương ứng phát hành 55,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Thêm một điểm nữa là kể từ khi niêm yết vào ngày 11/7/2019, giá cổ phiếu GAB đã tăng gấp 11 lần với khối lượng giao dịch trung bình đạt hơn 200.000 cổ phiếu/phiên. Kết thúc phiên sáng 8/4, cổ phiếu GAB ở mức giá 140.500 đồng/cổ phiếu, trong khi đó cổ phiếu ROS tăng kịch trần lên 4.000 đồng/cổ phiếu.
Trong khi, báo cáo tài chính quý IV/2019 cho thấy, tổng tài sản của AMD tính đến thời điểm ngày 31/12/2019 là hơn 2.724 tỷ đồng. Cùng thời điểm, GAB có tổng tài sản gần 196 tỷ đồng. Chốt phiên giao dịch 2/3 giá cổ phiếu AMD tăng 3,2%, lên 2.270 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa hơn 384 tỷ đồng.
Hiện tại, AMD và GAB không nắm giữ cổ phần của nhau, nhưng có chung cổ đông lớn và những người có liên quan. Điển hình là Tập đoàn FLC đang nắm gần 9%/vốn tại GAB, còn ROS nắm giữ 1,33%/vốn tại AMD.
Khánh Hoài (tổng hợp)