Tài sản công ty mẹ bốc hơi gần tỷ USD, Shopee có ảnh hưởng?

Google News

Dù doanh thu quý 3 của Sea Ltd là 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ 2022, doanh nghiệp này vẫn lỗ ròng đến 144 triệu USD. Thị trường TMĐT khốc liệt được cho là nguyên nhân chính trong thua lỗ.

Theo Forbes, 2 nhà sáng lập Sea Ltd, công ty mẹ của Shopee đã chứng kiến tổng tài sản của mình bốc hơi 995 triệu USD chỉ trong 1 đêm sau khi tập đoàn này báo cáo thua lỗ trong quý III/2023 trong bối cảnh cạnh tranh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng gay gắt ở Đông Nam Á.
Doanh thu của công ty trong quý 3 là 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với năm 2022 và vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Sàn thương mại điện tử Shopee đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Sea, với 2,2 tỷ USD.
Tăng trưởng là vậy, nhưng trong phiên giao dịch ngày 14/11 vừa qua, cổ phiếu của Sea Ltd đã mất 22% giá trị, qua đó khiến CEO Forrest Li của tập đoàn này mất 643 triệu USD giá trị tài sản, xuống chỉ còn 2,2 tỷ USD. Đồng thời, giám đốc vận hành (COO) Gang Ye cũng mất đi 352 triệu USD giá trị tài sản do biến động cổ phiếu.
Tai san cong ty me boc hoi gan ty USD, Shopee co anh huong?
 Dù tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tài sản của Sea Ltd vẫn ghi nhận lỗ ròngđến 144 triệu USD
Được biết, lợi nhuận của Sea đã giảm mạnh kỷ lục sau khi ông Li tuyên bố vào tháng 8 rằng công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào chi nhánh bán lẻ trực tuyến Shopee và tính năng phát trực tiếp để chống lại những nền tảng khác. Đây được coi là động thái tấn công có thể làm xói mòn lợi nhuận và gây ra cuộc chiến giá cả với TikTok và Alibaba.
Tuy nhiên, sự phát triển của TikTok không có dấu hiệu chậm lại, ngay cả trong bối cảnh các chính phủ ngày càng giám sát chặt chẽ hơn. Vào tháng 10, ứng dụng này đã buộc phải tạm dừng dịch vụ TMĐT tại Indonesia sau quy định mới cấm TMĐT trên các nền tảng truyền thông xã hội, vì lo ngại làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho các thương gia địa phương.
Bất chấp thất bại, TikTok dự kiến sẽ mở rộng thị phần của mình. Trong một báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, dự đoán TikTok Shop sẽ tăng gấp ba thị phần tại Đông Nam Á so với một năm trước lên 13,9% trong năm nay, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 13,2%.
Theo Forbes, nền tảng Shopee đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ như Lazada của Alibaba hay Tiktok của ByteDance. Ngoài các đối thủ cạnh tranh lớn như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia), đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý II.
Thậm chí, tháng 8 năm 2023 cũng chứng kiến sự xuất hiện của trang TMĐT Temu của Pinduoduo (Trung Quốc), gia nhập cuộc chiến khi khai trương tại Philippines vào tháng 8/2023.
Báo cáo của Google và Temasek cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) của TMĐT tại Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 139 tỷ USD trong năm 2023. Con số này ước tính có thể tăng 16% lên 186 tỷ USD vào năm 2025.
"Cạnh tranh trên thị trường vẫn đang cực kỳ gay cấn và khốc liệt. Chúng tôi cảnh báo rằng nếu các công ty vẫn phải chi tiêu nhiều để giành thị phần lâu hơn nữa thì những nền tảng như Shopee sẽ tiếp tục bị xói mòn lợi nhuận", báo cáo của chuyên gia Alicia Yap thuộc Citibank ghi rõ.
Vào thời kỳ hoàng kim năm 2021, Sea từng là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất thế giới do đại dịch Covid-19 kích thích nhu cầu giao hàng. Nhờ kinh doanh tốt trong năm đó mà Sea đã mở rộng sang cả mảng tài chính trực tuyến SeaMoney, thậm chí hợp tác mở một ngân hàng số ở Indonesia.
"Sự tiếp cận của những đối thủ mới đã làm thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Việc cạnh tranh này sẽ làm biến đổi thị phần nhưng khi mọi thứ dần ổn định lại thì những người chơi còn sống sót sẽ có lợi nhuận bền vững", CEO Li giải thích.
Minh Châu (t/h)