Tập đoàn Dabaco chuyển nhượng đất nhiều sai phạm ở Bắc Ninh

Google News

Dabaco được biết đến là Tập đoàn đa ngành đa nghề đa lĩnh vực, do ông Nguyễn Như So làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam vừa bị Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót dự án Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ (xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du). Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ do Tập đoàn Dabaco làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 62.965,5m2 với số vốn đăng ký đầu tư hơn 177 tỷ đồng.
Liên quan đến nhiều sai phạm, thiếu sót dự án Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra, về thực hiện pháp luật về đầu tư Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư còn thiếu nội dung về mục tiêu dự án. Tập đoàn Dabaco thực hiện dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư được cấp (hiện dự án chưa thực hiện xong phần nhà ở đối với các lô đất phải xây thô).
Tập đoàn Dabaco không có văn bản đăng ký làm chủ đầu tư dự án và nộp hồ sơ năng lực tới Sở Xây dựng để thực hiện các thủ tục xem xét, đánh giá theo quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Dabaco chậm ký lại hợp đồng thuê đất khi được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, việc chậm ký lại hợp đồng thuê đất nhưng không ảnh hưởng đến tiền thuê đất phải nộp.
Bên cạnh đó, văn bản của Chi cục Thuế huyện Tiên Du về việc nộp tiền sử dụng đất không đưa thông tin tiền chậm nộp tiền sử dụng đất của Tập đoàn Dabaco. Ngoài ra, Công ty Dabaco cũng chưa chấp hành nghiêm thời hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định…
Trong việc kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, Cơ quan thanh tra kết luận, trong năm 2019, Tập đoàn Dabaco chuyển nhượng 104/110 lô đất tại dự án trong khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất là chưa đúng quy định.  
Tap doan Dabaco chuyen nhuong dat nhieu sai pham o Bac Ninh
Thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh về dự án Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ.
Theo tìm hiểu, Dabaco tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1996 và được cổ phần hóa năm 2005. Doanh nghiệp này được biết đến là Tập đoàn đa ngành đa nghề đa lĩnh vực, do ông Nguyễn Như So là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Không chỉ nổi tiếng bởi những thương hiệu thức ăn chăn nuôi, hiện nay Dabaco lấn sân sang lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.
Tại Bắc Ninh, Dabaco là chủ đầu tư loạt dự án như: Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ; Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm; Khu đô thị Dabaco Vạn An; Khu đô thị Dabaco Đình Bảng...
Liên quan đến Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm, thời gian qua báo chí phản ánh về việc cư dân băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Dabaco phản ứng về phí dịch vụ nhà ở xã hội thu chưa hợp lý cũng như phản ánh việc căn hộ đến tay người dân cao hơn giá phê duyệt của Sở Xây dựng khi nhiều trường hợp mua nhà ở xã hội dự án qua sàn đều mất thêm 50 - 100 triệu đồng/căn hộ.
Về vấn đề này, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết đã có văn bản gửi Tập đoàn Dabaco yêu cầu báo cáo về vấn đề này. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng có văn bản đề nghị UBND TP Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh.
Về tình hình kinh doanh của Dabaco Việt Nam, trong năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của DBC đạt lần lượt là 11.110 tỷ đồng và 25,01 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của mảng thành phẩm đạt lần lượt 9.742 tỷ, giảm 9% so với năm trước và 681 tỷ đồng, giảm 3% so với năm ngoái.
Mảng vật liệu, hàng hóa có doanh thu và lợi nhuận thuần đạt 598 tỷ đồng và 124 tỷ đồng. Riêng mảng bất động sản có doanh thu và lợi nhuận thuần tăng mạnh đạt lần lượt là 769 tỷ đồng và 308 tỷ đồng.
Khánh Hoài (tổng hợp)