Tàu du lịch hạng sang đồng loạt quay lại Vịnh Hạ Long

Google News

Theo thông tin từ sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 chuyến tàu biển quốc tế đăng ký đưa khách vào vịnh Hạ Long, bắt từ cuối tháng 10 tới cho đến cuối năm 2023...

Tau du lich hang sang dong loat quay lai Vinh Ha Long
Tàu du lịch hạng sang bắt đầu quay lại Quảng Ninh 
Đã trở thành thông lệ, tàu biển quốc tế đến với Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) thường bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm nay tới tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, hiện tại số lượng khách trên mỗi tàu vẫn chưa được chốt vì thông thường, phía nhà tàu chỉ cung cấp số lượng khách trước vài ngày hoặc hiện vẫn đang tiếp tục nhận thông tin đặt tour của khách.
Chuyến đầu tiên dự kiến cập vịnh Hạ Long vào ngày 27.10.2023. Những chuyến tiếp theo lần lượt cập vịnh Hạ Long trong tháng 11 và tháng 12.2023. Đây đều là những tàu biển hạng sang, đã đến Hạ Long từ nhiều năm qua như tàu Viking Orion, Silver Muse, Celebrity Solstice, Silver Whisper…
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, Vịnh Hạ Long luôn là một trong những điểm dừng chân quan trọng trong hải trình của các hãng tàu lớn. Đây là một trong những địa danh đã khẳng định được thương hiệu du lịch với phong cảnh đẹp, được thế giới cũng như du khách quốc tế công nhận. Đồng thời, vịnh Hạ Long cũng sở hữu một lợi thế địa lý nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trước khi chưa có đại dịch, mỗi năm có khoảng 100 chuyến tàu biển quốc tế hạng sang, đem theo khoảng 150.000 – 180.000 khách từ khắp nơi trên toàn thế giới, cập vịnh Hạ Long.
Để khai thác tiềm năng du lịch tàu biển, những năm qua, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển, như: Khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long… đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu.
Đặc biệt, với việc Quảng Ninh đã đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long vào hoạt động từ năm 2018, cũng đã tạo thêm một cú hích quan trọng, tăng sức hút rất mạnh đối với du lịch tàu biển. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8.460 người.
Ở góc nhìn rộng hơn, thị trường du lịch tàu biển Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực thông qua số lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển vẫn tăng đều qua từng năm, đây cũng là mảng phát triển du lịch được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hiện cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng biển đã được đầu tư, nâng cấp, hiện đại như cảng Sài Gòn, Nha Trang, Quy Nhơn, Tiên Sa...
Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã đón nhiều tàu quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: Royal Caribbean Cruise Lines, Resort World Cruises… đã đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam đang được xem là thị trường hấp dẫn khi đón nhiều lượt tàu quốc tế cao cấp với lượng khách lên đến hàng nghìn người mỗi chuyến. Nhu cầu du lịch bằng du thuyền kết hợp máy bay tăng cao. Trong đó, nhu cầu của du khách Việt Nam đối với các tuyến du thuyền khu vực châu Á đang có sự tăng trưởng tốt.
Theo Trương Quốc Cường /vneconomy