Tây Ninh: Nhà thầu kiến nghị nội dung “nhân sự không chủ chốt”

Google News

Gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Điện chiếu sáng đường ĐT.785 (Mã TBMT: IB2400125188), đã phát sinh nhiều yêu cầu làm rõ HSMT của các nhà thầu quan tâm, trong đó có nội dung liên quan “nhân sự không chủ chốt”…

Gói thầu phát sinh nhiều kiến nghị làm rõ

Gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Điện chiếu sáng đường ĐT.785, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng là đơn vị mời thầu, đã thay mặt chủ đầu tư đăng thông báo mời thầu lần đầu, trên Hệ thống đấu thầu quốc gia vào lúc 17h15 ngày 23/5/2024 (mã TBMT: IB2400125188). Thời điểm đóng thầu là 15h30 ngày 31/5/2024.

Trong thời gian này, đã có nhiều nhà thầu quan tâm - yêu cầu làm rõ E-HSMT, do đó gói thầu đã được thẩm định lại và gia hạn thời gian đóng thầu đến 15h00 ngày 10/6/2024.
Tay Ninh: Nha thau kien nghi noi dung “nhan su khong chu chot”
 Đường ĐT.785 (ảnh minh họa)

Cụ thể, những kiến nghị của của các nhà thầu, chủ yếu xoay quanh việc làm rõ các thông số kỹ thuật như sau:

“Theo bảng khối lượng mời thầu, tủ điều khiển chiếu sang, được yêu cầu là tủ điều khiển hẹn giờ sang tủ điều khiển chiếu sáng thông minh GPRS 75A. Nhưng thuyết minh chỉ dẫn - chỉ thuật lại yêu cầu tủ điều khiển chiếu sáng (3P, 50A, 2 nhánh). Tủ điều khiển từ các nguồn nêu trên, không khớp với nhau”.

Bên cạnh đó:“Bộ đèn led, được yêu cầu là bộ đèn led 120W – IP66, dimming 5 cấp công suất tại đèn. Nhưng, thông số kỹ thuật được yêu cầu là IP67. Thông số bộ đèn led 120W từ các nguồn nêu trên không khớp với nhau”.

Và: “Thông số kỹ thuật nhiệt độ hoạt động và nhiệt độ môi trường xung quanh khi vận hành, được yêu cầu cụ thể là: Nhiệt độ hoạt động: -30ºC → 45ºC; nhiệt độ môi trường xung quanh khi vận hành -40ºC < Ta< 50ºC. Thông số này, không phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam”.

Theo các nhà thầu: “Theo quy mô xây dựng, sẽ lắp đặt 30 bộ điều khiển đèn (LCU) để kết nối với tủ điều khiển chiếu sáng thông minh và phần mềm điều khiển trung tâm. Tuy nhiên, bộ đèn lại không yêu cầu tính năng kết nối với bộ điều khiển đèn LCU theo chuẩn Nema, chỉ có tính năng dimming 5 cấp công suất tại đèn. Yêu cầu làm rõ tính năng kết nối với bộ LCU của bộ đèn”.

Một kiến nghị khác: “Yêu cầu về quy trình quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng: Thực hiện trắc đạc, quan trắc công trình theo yêu cầu thiết kế. Thực hiện thí nghiệm, kiểm tra chạy thử đơn động và chạy thử liên động theo kế hoạch trước khi đề nghị nghiệm thu”.

Ý kiến nhà thầu: Theo TCVN 5639-1991 nghiệm thu thiết bị, đã lắp đặt xong tiến hành theo 3 bước nghiệm thu tĩnh, nghiệm thu chạy thử không tải và nghiệm thu chạy thử có tải. Trong bước nghiệm thu chạy thử không tải, thì có: Nghiệm thu chạy thử không tải từng máy độc lập (đơn động); nghiệm thu chạy thử không tải dây chuyền sản xuất (liên động).

Như vậy, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhà thầu không biết làm cách nào để nghiệm thu không tải đơn động và nghiệm thu không tải liên động. Theo ý kiến của nhà thầu thì, đối với hệ thống chiếu sang, chỉ tiến hành qua 2 bước là nghiệm thu tĩnh và nghiệm thu có tải”…

Trước những kiến nghị, yêu cầu làm rõ trên, ngày 4/6/2024, đơn vị mời thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng, đã đăng tải Thông báo sửa đổi E-HSMT của gói thầu thi công xây dựng, công trình điện chiếu sáng đường ĐT.785; phát hành Công văn số 500/VB-NPD để phúc đáp văn bản yêu cầu làm rõ E-HSMT của các nhà thầu.

Tay Ninh: Nha thau kien nghi noi dung “nhan su khong chu chot”-Hinh-2
 
Tay Ninh: Nha thau kien nghi noi dung “nhan su khong chu chot”-Hinh-3
 Thông báo sửa đổi E-HSMT của gói thầu thi công xây dựng, công trình điện chiếu sáng đường ĐT.785, sau khi có nhiều kiến nghị của nhà thầu. (Nguồn MSC)

Gây hạn chế nhà thầu?

Mặc dù đơn vị mời thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng đã có những phúc đáp để làm rõ E-HSMT, nhưng vẫn có những nội dung, mà theo một số nhà thầu và chuyên gia đấu thầu thì “chưa thuyết phục và có thể gây hạn chế nhà thầu” (đặc biệt nhất là những kiến nghị xoay quanh vấn đề “nhân sự không chủ chốt”).

Cụ thể, nhà thầu quan tâm đã kiến nghị: “Theo như HSMT - chỉ yêu cầu nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng và kỹ thuật thi công), nhưng trong BPTC, lại yêu cầu phải có nhân sự không chủ chốt và phải có kê khai tên và bằng cấp chuyên môn kèm bản cam kết của nhân sự. Điều này, không đúng với quy định và gây hạn chế nhà thầu”.

Trong văn bản phúc đáp, Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng lý giải về vấn đề này, như sau:

HSMT trong phần BPTC - yêu cầu phải có nhân sự không chủ chốt và phải có kê khai tên và bằng cấp chuyên môn kèm bản cam kết của nhân sự, điều này không trái với quy định và không gây hạn chế nhà thầu. Vì những lý do thực tế như sau:

- Yêu cầu nhân sự chủ chốt tại Bảng số 2: Yêu cầu về nhân sự chủ chốt (Webform trên Hệ thống) của E-HSMT khác yêu cầu nhân sự không chủ chốt tại phần BPTC – Mục Sơ đồ tổ chức thi công. Điều kiện yêu cầu của 2 loại nhân sự này cũng khác nhau: Đối với nhân sự không chủ chốt, chỉ thể hiện trên sơ đồ tên và bằng cấp phù hợp, không yêu cầu chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự.

- Việc yêu cầu số lượng của các nhân sự này, vì công trình nằm ở nhiều vị trí khác nhau, một người phụ trách kỹ thuật, một người phụ trách an toàn lao động - sẽ không kiểm soát được một lúc nhiều vị trí khác nhau (7 vị trí khác nhau), mà đây là công trình có tính chất dễ gây ra sự cố.

- Còn việc yêu cầu nhà thầu kèm bản cam kết của nhân sự - là tránh trường hợp đề xuất nhân sự trên giấy mà thực tế khi ra công trường thì không có mặt những nhân sự này. Đồng thời, văn bản cam kết của từng nhân sự là sự tự nguyện - sẽ tham gia suốt công trình và chịu trách nhiệm về sự tham gia của mình”.

Cũng theo Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng:

“Vì muốn tạo điều kiện cho các nhà thầu không bị thiếu sót trong quá trình thi công và cũng để hài hòa giữa yêu cầu của Luật Đấu thầu, yêu cầu của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ về “Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng” (hiện nay có 2 quan điểm khác nhau về nhân sự chủ chốt) nên Bên mời thầu quy định nhân sự không chủ chốt.

Trong thực tế, khi ra thi công, mặc dù E-HSMT không yêu cầu các nhân sự gọi là “không chủ chốt” thì nhà thầu vẫn phải huy động đủ các nhân sự cần thiết đó (đó là nguồn lực sẵn có của nhà thầu, nhưng cũng có thể thuê). Vì vậy, việc yêu cầu nhân sự cần thiết cho gói thầu ngoài nhân sự chủ chốt như nêu trên - không gây hạn chế nhà thầu, vì đó là nguồn lực sẵn có và phải có của nhà thầu”…

Theo Biên bản mờ thầu vào ngày 10/6/2024, hiện gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Điện chiếu sáng đường ĐT.785 (Mã TBMT: IB2400125188), có 5 nhà thầu tham gia, gồm: Liên danh Chiếu sáng đô thị Tây Ninh - Khải Hoàn Thiên, giá dự thầu 2.147.733.787 đồng; Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng điện Toàn Thắng, giá dự thầu 2.372.455.411 đồng (giá sau giảm 2.265.694.917,505 đồng); Công ty TNHH Giải pháp công nghệ và Đầu tư xây dựng SDKD, giá dự thầu 3.649.007.727 đồng (giá sau giảm 2.554.305.408,9 đồng); Công ty CP Xây dựng điện Hưng Thịnh, giá dự thầu 2.635.343.624 đồng; Công ty CP Giải pháp cơ điện MES, giá dự thầu 2.990.704.692 đồng.
Đến chiều ngày 13/6/2024, Gói thầu vẫn đang trong thời gian xét thầu.



Lê Vũ