Tay trắng khởi nghiệp, 9X Cần Thơ thu nhập cả trăm triệu đồng/năm

Google News

Sau hơn 2 năm bắt đầu từ ngày khởi nghiệp, chị Trương Trần Bảo Uyên cho biết hiện mình đã sở hữu một công ty riêng về thiết kế và khoản thu nhập ổn định cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Bảo Uyên (SN 1993 tại Cần Thơ) học về thiết kế nhưng sau khi tốt nghiệp ra trường chị xin làm nhân viên marketing và nhận được sự tin tưởng của giám đốc công ty. Thậm chí chính người giám đốc này đã động viên chị ra làm riêng để phụ trách về mảng marketing cho sản phẩm của công ty đang sản xuất. Tuy nhiên, do sản phẩm này vướng vào hợp đồng độc quyền với một đối tác khác trong tỉnh nên sự hợp tác giữa hai bên là không thành.
Tay trang khoi nghiep, 9X Can Tho thu nhap ca tram trieu dong/nam
 Dù còn rất trẻ, Bảo Uyên đang sở hữu một công ty riêng về thiết kế.
Sau khi phải từ bỏ cơ hội làm marketing cho sản phẩm của công ty cũ, trong lúc tìm kiếm và suy nghĩ về những bước đi tiếp theo cho bản thân chị gặp những người dân đi biển và những người bạn ở quê làm nông nghiệp. Từ những mối quan hệ này, chị chuyển sang kinh doanh hải sản và nông sản.
Với việc nhập được hải sản với giá tại thuyền, nông sản nhập với giá tại vườn nên mức giá bán các mặt hàng của chị luôn tạo ra được sự cạnh tranh rất lớn với các đầu mối bán hàng khác. Và những khách hàng đầu tiên của chị chính là những người đồng nghiệp, anh chị và sếp cũ của công ty. Chị Uyên thừa nhận, dù việc bán hàng này rất vất vả vì thời gian ngủ trên xe nhiều hơn trên chiếc giường ở nhà nhưng chị cảm thấy rất vui vì nó giúp bản thân có được nguồn thu nhập ổn định.
Đến tháng 1/2018, sau khi tích lũy được một số tiền đáng kể từ công việc bán hàng trước đó, chị khởi nghiệp mở công ty về thiết kế để phát huy sở trường của mình. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là nhận thiết kế về logo, bộ nhận diện thương hiệu, quản lý fanpage,... nhưng thời gian đầu do không có vốn nên chị kết hợp với các bạn trẻ làm việc tự do để chạy các dự án nhận được. Đến khi có nhiều khách hàng hơn, doanh thu của công ty ổn định chị bắt đầu tuyển nhân sự để hoàn chỉnh bộ máy quản lý.
Tay trang khoi nghiep, 9X Can Tho thu nhap ca tram trieu dong/nam-Hinh-2
Sau hơn 2 năm kể từ ngày khởi nghiệp, đến nay chị bắt đầu gặt hái được những thành công nhất định. 
Chị Uyên cho biết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa qua cũng tác động rất lớn tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để có nguồn thu và trả lương cho đội ngũ nhân sự của mình, ngoài việc nhận các dự án thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu,... trong thời gian bị tác động bởi dịch COVID-19 chị còn chuyển hướng sang kinh doanh thêm các mặt hàng thời trang.
Chị chia sẻ, những mẫu áo in những logo do chị thiết kế nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Từ đó, chị liên kết với các xưởng may gia công hàng để bán trên các kênh online, bản thân chị thì chạy marketing thương mại cho xưởng. Do đó, dù bản thân không phải ôm hàng, nhưng chị vẫn có thể xây dựng cho mình những kênh phân phối rộng lớn. Các khoản công nợ giữa các bên cũng được thanh toán dễ dàng.
Chị Uyên cũng cho biết, chính việc viết và đăng bài giới thiệu những sản phẩm mình đang làm trên các hội, nhóm, diễn đàn online trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19 giúp chị kết nối được với nhiều chủ doanh nghiệp cũng có quy mô vừa và nhỏ như mình. Và cũng chính nhờ những mối quan hệ này đã giúp chị có thêm những hợp đồng dịch vụ thiết kế và chạy marketing trong thời gian qua để đảm bảo nguồn thu nhập cho đội ngũ nhân sự và bản thân.
Và hiện công ty của chị đang có 8 nhân sự và thu nhập của mỗi người được duy trì ổn định từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. 9X Cần Thơ này chia sẻ do tiềm lực về kinh tế còn hạn chế nên thời gian qua không nhận những dự án quá lớn. Chị cũng không đầu tư mặt bằng quá rộng mà tập trung đầu tư vào đội ngũ nhân sự của mình. Dùng chính số tiền tiết kiệm từ việc thuê mặt bằng để thưởng thêm cho nhân viên.
Chị cho biết, bản thân đang xây dựng công ty theo hướng phát triển từ từ, chậm nhưng chắc. Toàn bộ nguồn vốn vẫn chủ yếu là cố gắng tự thân vận động, không vay nợ, không nhận việc quá khả năng. Có thể mỗi tháng kiếm được không quá nhiều nhưng mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng như hiện nay cũng là đủ lo cho gia đình và bản thân.
Tay trang khoi nghiep, 9X Can Tho thu nhap ca tram trieu dong/nam-Hinh-3
Cô gái trẻ cho biết hướng đi của mình tuy chậm nhưng chắc chắn từng bước một. 
Bản thân chị cũng không đặt những mục tiêu quá lớn mang tính tương lai không đoán trước được. Chị luôn cố gắng chi tiêu tiết kiệm, có dư thì chia sẻ và thưởng cho các nhân viên của mình. Những lúc khó khăn, không có nguồn thu thì sẵn sàng chấp nhận ăn mì gói để dành tiền trả lương cho đội ngũ nhân sự.
Chia sẻ về con đường khởi nghiệp của bản thân, chị Uyên cho biết bản thân rất thích cách sống và làm việc của những người bán xôi dạo chị gặp trên đường phố. 9Có thể những người này chẳng biết khởi nghiệp là gì nhưng qua quan sát, chị thấy rằng họ luôn có tình yêu và niềm tin lớn vào công việc, luôn chăm chỉ và có thể làm suốt ngày đêm.
Quan sát những người bán hàng có thâm niên, chị thấy rằng họ có lượng khách hàng đông đảo vô cùng. Một ngày bán hàng của những người này có thể bằng cả một tháng lao động của nhiều nhân viên văn phòng. Chị chia sẻ, nhiều người bán xôi nhưng dư tiền mua nhà, mua đất cho con. Dù nhiều người có rất nhiều tiền trong tay nhưng họ vẫn hài lòng với công việc bán hàng ăn sáng trên những tuyến đường mỗi ngày. Và chính từ những bài học đó, chị cho rằng với những người mới bắt đầu khởi nghiệp thì hãy đi từ từ, đi từng bước nhỏ thôi đừng tự gây áp lực cho bản thân quá.
Theo Trung Kiên/ Dân Việt