Thế giới di động tự ý hạ giá thuê mặt bằng: Chủ nhà bỗng “nợ ngược” 136 triệu đồng?

Google News

Thế giới Di động (TGDĐ) vừa có công văn “ép” chủ nhà có hồi âm về việc giảm giá mặt bằng. Nếu theo phương án TGDĐ tự ý đưa ra, chủ nhà sẽ “nợ ngược” lại đơn vị này.

Thế giới di động vừa ra công văn mới "dằn mặt" sẽ xúc tiến thanh lý hợp đồng nếu chủ nhà không phản hồi về việc giảm giá thuê trước ngày 25/10. Theo công văn mới của Thế giới di động, đơn vị này sẽ xúc tiến thanh lý hợp đồng nếu chủ nhà không phản hồi về việc giảm giá thuê trước ngày 25/10.
Không giảm giá sẽ… thanh lý hợp đồng
Cty CP Thế giới Di động (TGDĐ) vừa có công văn gửi đối tác mặt bằng của chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh về việc thanh toán tiền mặt bằng trong giai đoạn cửa hàng tạm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
The gioi di dong tu y ha gia thue mat bang: Chu nha bong “no nguoc” 136 trieu dong?
 TGDĐ đang gặp nhiều phản ứng khi tự ý giảm giá thuê mặt bằng.
Công văn nhắc lại nội dung thông báo không thanh toán 70-100% tiền thuê mặt bằng (trong thời gian bị hạn chế bán hàng/đóng cửa để phối hợp phòng chống dịch COVID-19, áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021), cấn trừ tiền thuê đã thanh toán vào các kỳ thanh toán tiếp theo...
Do đến kỳ thanh toán tiền thuê mặt bằng nhưng phía TGDĐ vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ đối tác cho các vấn đề nêu trên, vì vậy, doanh nghiệp này gửi thêm công văn, đề nghị chủ nhà phản hồi trước ngày 25/10/2021 để thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên.
Sau ngày 25/10/2021, nếu chủ nhà không có bất kỳ phản hồi nào, công ty sẽ tiến hành các nội dung như đã thông báo trong công văn ngày 2/8, đồng thời "sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký".
Nhiều đối tác cho TGDĐ thuê cũng xác nhận thông tin về việc nhận được công văn trên của TGDĐ vào tối ngày 7/10 qua Zalo. Một chủ mặt bằng tại Quận 12 (TP.HCM) cho biết thêm đã hai lần gửi văn bản phúc đáp thể hiện quan điểm không đồng ý với bất kỳ điều kiện nào trong các công văn do TGDĐ gửi, đề nghị thanh toán đủ theo hợp đồng.
Đại diện TGDĐ cho biết những đối tác mặt bằng "phản ứng" chỉ chiếm số ít với lý do họ chưa nhận được văn bản thông báo, cũng như chưa thấy bên thuê mặt bằng liên hệ với họ. Theo đó, có hơn 90% đối tác đồng ý miễn, giảm phí, thậm chí nhiều chủ mặt bằng còn chia sẻ khó khăn với TGDĐ và nhất trí giảm giá tiền cho thuê trong thời gian dài từ 3-4 năm tới.
Tự ý giảm giá, TGDĐ bỗng thành “chủ nợ” của đối tác
Việc TGDĐ tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mà không thông qua đối tác đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nhiều ngày vừa qua. Bà T.B (chủ một mặt bằng tại quận 12, TP.HCM) cho biết, khi nhận được công văn giảm giá thuê mặt bằng đơn phương từ phía đối tác, bà rất bất ngờ. Trong thông báo về việc thanh toán tiền mặt bằng, bà thậm chí "nợ ngược" TGDĐ hơn 130 triệu đồng.
The gioi di dong tu y ha gia thue mat bang: Chu nha bong “no nguoc” 136 trieu dong?-Hinh-2
 (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Cụ thể, theo hợp đồng, hiện mỗi tháng nhà bà B. sẽ nhận được 88 triệu đồng tiền thuê mặt bằng. Vào kỳ thanh toán tháng 6 và 7/2021, gia đình bà B. đã nhận được tổng cộng 176 triệu cho hai tháng. Tuy nhiên, sau đó có công văn, thông báo từ doanh nghiệp về việc tiếp sức do COVID-19, theo cách tính của TGDĐ khi có dịch bệnh khiến cửa hàng giãn cách và đóng cửa, bà B. còn phải giảm trừ cho TGDĐ số tiền hơn 136,39 triệu đồng và khả năng bị cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo.
Nhiều người cho rằng, TGDĐ không rơi vào tình trạng khó khăn nhưng vẫn “phát lệnh” yêu cầu giảm giá thuê mặt bằng là không hợp lý. Cụ thể, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, mã CK của TGDĐ là MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 78.495 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.006 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 12% so với cùng kỳ. Doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17%. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
Thời gian vừa qua, cổ phiếu MWG tăng mạnh bất chấp thị trường chứng kiến nhiều phiên điều chỉnh giảm và nhóm cổ phiếu blue-chips chịu áp lực bán chốt lời mạnh. Cổ phiếu MWG lên đỉnh cao lịch sử 132.000 đồng/cp hôm 23/9 vừa qua, tăng mạnh so với mức 95.000 đồng cách đó 3 tháng. Với mức giá mới này, vốn hóa của MWG đạt hơn 93 nghìn tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD).
Trong phiên sáng 4/10, MWG giảm mạnh sau scandal liên quan tới việc giảm tiền thuê mặt bằng. Một số cáo buộc cho thấy, MWG đơn phương cắt giảm tiền thuê mà chưa được sự đồng ý của bên cho thuê có thể đã vi phạm hợp đồng.  

Hoàng Nam