Thí điểm đón 2 triệu khách quốc tế đến Phú Quốc: Cơ hội kích cầu du lịch?

Google News

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Đây là cơ hội lớn để phục hồi du lịch trong nước.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm (dự kiến 2-3 triệu lượt người). 
Phú Quốc sẵn sàng đón khách nhờ tiêm vắc xin
Thi diem don 2 trieu khach quoc te den Phu Quoc: Co hoi kich cau du lich?
 Tỉnh Kiên Giang đã sẵn sàng để mở cửa đón du khách tới Phú Quốc.
Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, việc chuẩn bị đón khách du lịch đã được triển khai từ nhiều tháng nay. Cụ thể, ngay từ đầu tháng 4/2021, UBND tỉnh Kiên Giang đã có Tờ trình kiến nghị các bộ, ngành Trung ương thẩm định trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tỉnh Kiên Giang thực hiện thí điểm đón khách nước ngoài theo mô hình Hộ chiếu vắc xin và Căn cước vắc xin.
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế vào ngày tháng 6/2021, ông Mai Văn Huỳnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang đề nghị tạo điều kiện để kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 toàn dân cho Thành phố Phú Quốc.
Theo kế hoạch, Kiên giang sẽ tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân Phú Quốc để đón khách nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ tiêm vắc xin trên đảo Phú Quốc chỉ mới ở mức dưới 20%. Lý do chủ yếu là do nguồn vắc xin có hạn.
Theo ông Thái, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo ra động lực để Kiên Giang sớm có vắc xin, hoàn thành kế hoạch tiêm phòng toàn dân trên đảo Phú Quốc.
Nhân rộng mô hình đón khách tại Phú Quốc ra cả nước
Thi diem don 2 trieu khach quoc te den Phu Quoc: Co hoi kich cau du lich?-Hinh-2
 Nếu thành công, mô hình đón khách du lịch tại Phú Quốc sẽ được nhân rộng ra cả nước.
Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Theo đó, dự kiến từ tháng 10/2021, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế. Du khách trong nước và quốc tế chỉ có thể vào đảo Phú Quốc nếu có chứng chỉ đã tiêm phòng và kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.
Theo Bộ VH-TT&DL, để đảm bảo an toàn phòng dịch, du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói, khép kín của doanh nghiệp lữ hành đã được lựa chọn. Các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ phải đảm bảo đủ tiêu chí về phòng chống dịch và chất lượng phục vụ.
Nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã vui mừng trước yêu cầu của Thủ tướng, bởi đây là tín hiệu để phục hồi thị trường du lịch trong nước.
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch cho rằng, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, du lịch khôi phục hoạt động. Sau thời gian dài giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn. Để sẵn sàng đón nhận cơ hội mới, các doanh nghiệp này cần chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như xây dựng mô hình phục vụ an toàn trong mùa dịch.
Trao đổi với báo chí, ông Phùng Quang Thắng - Giám đốc Hanoitourist cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi để các đơn vị đưa ra sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. “Khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công thì mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên cả nước”, ông Thắng nói.

UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân Phú Quốc để đón khách nghỉ dưỡng tại Phú Quốc theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín” thông qua các máy bay thuê bao.


Hoàng Nam