Thịt lợn xả kho của Trung Quốc có mùi vị như thế nào?

Google News

Khi nguồn cung cấp loại thịt yêu thích của Trung Quốc cạn kiệt, Bắc Kinh kêu gọi giải pháp đến từ kho dự trữ thịt lợn chiến lược của mình.

Cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ đã không mang lại được lợi ích gì cho Trung Quốc, các hành động trả đũa thuế quan của Trung Quốc chỉ khiến hàng nhập khẩu thực phẩm và nông sản của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, gây ra khan hiếm nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có thịt lợn.
Tháng trước, 30.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia đã được bán ra thị trường trước ngày 1 tháng 10 - ngày kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc. Một lô thịt với tổng trọng lượng là 9.600 tấn dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 1, ngay trước Tết Nguyên đán.
Thit lon xa kho cua Trung Quoc co mui vi nhu the nao?
Trung Quốc liên tục phải xả kho dự trữ thịt lợn do khan hiếm nguồn cung (Nguồn: NYTimes) 
Tại sao Trung Quốc có kho dự trữ thịt lợn?
Hệ thống dự trữ này được tạo ra vào cuối những năm 1970, khi Trung Quốc bắt đầu nổi lên sau khủng hoảng kinh tế. Chính quyền Trung Quốc đã có các kho dự trữ khẩn cấp ngũ cốc, muối và đường kể từ những năm 50 như một phần của nền kinh tế kế hoạch. Khi đất nước đưa ra cải cách thị trường, dự trữ đã trở thành một công cụ để kiểm soát sự dao động giá cả, không chỉ đối với thịt lợn, mà còn đối với thịt bò, thịt gà và thịt cừu.
Số lượng thịt lợn là bao nhiêu?
Những con số chính xác là một bí mật quốc gia. Tuy nhiên, các quan chức đã đưa ra một số gợi ý. Trong một bài luận năm 1996, một quan chức của China Food Limited, một công ty trực thuộc chính phủ quản lý kho dự trữ thịt lợn quốc gia, đã viết rằng kho dự trữ chính thức đã tăng lên 200.000 tấn từ khoảng 20.000 tấn kể từ khi thành lập.
Con số đã giảm xuống vào đầu những năm 2000, các nhà nghiên cứu cho biết. Nhưng dường như nó đã hồi phục vào năm 2011, trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh ở lợn phát triển, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết dự trữ quốc gia giữ khoảng 200.000 tấn.
Tất nhiên, câu hỏi lớn là liệu dự trữ có thể đủ lớn để có tác động có ý nghĩa đối với giá cả hay không. Trung Quốc tiêu thụ hơn 50 triệu tấn thịt lợn mỗi năm, gần bằng một nửa số thịt lợn được tiêu thụ hàng năm trên toàn thế giới. Và hầu hết nguồn thịt này đến từ những con lợn được nuôi trong nước. Như vậy, 200.000 tấn thịt khẩn cấp có vẻ như là một giọt nước trong đại dương.
Thịt lợn được trữ ở đâu?
Chính quyền trung ương Trung Quốc có hơn một chục kho dự trữ trên toàn quốc, mỗi kho có thể chứa khoảng 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh. Ngoài ra còn có các công ty tư nhân và nhà nước làm việc với chính quyền để quản lý dự trữ quốc gia và địa phương.
Các công ty này chủ yếu trữ thịt lợn trong các nhà kho ở ngoại ô không được chú ý, với nhiệt độ bắt buộc là âm 18 độ C. Ngoài ra, kho dự trữ của Trung Quốc không chỉ chứa thịt. Kể từ thập niên 90, chính phủ cũng đã dự trữ lợn sống.
Vào năm 2007, khi các phóng viên ở Sơn Đông đến thăm một trang trại nuôi lợn cho khu dự trữ của tỉnh, họ đã thấy hàng chục nghìn con lợn được nuôi trong trong một không gian thôn dã bình dị. Chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết họ trữ 3.000 tấn giăm bông cùng với 132.000 con lợn sống và 400 tấn thịt đông lạnh.
Thịt lợn dự trữ chiến lược có vị như thế nào?
Có vẻ là một điều khó tin với mọi người, nhưng vị của những miếng thịt này hoàn toàn tươi ngon như bình thường. Chính phủ yêu cầu thịt lợn trong kho dự trữ được hoán đổi ba lần một năm, điều đó có nghĩa là không có miếng thịt nào tồn tại trong kho lâu hơn bốn tháng.
Gần đây trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, một người dùng đã viết một bài đăng có tiêu đề “Hôm nay tôi mua thịt lợn dự trữ của chính phủ.” Thịt lợn dự trữ được tìm thấy tại siêu thị địa phương. Nó rẻ hơn thịt lợn “không dự trữ”, “Chất lượng không tồi, và nó không có mùi lạ. Đây là thịt hoàn toàn có thể ăn được”.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt