Đối với nhiều người, đại dịch đã mang đến một thời kỳ khó khăn vô cùng lớn và không an toàn trong công việc. Nhưng đối với các doanh nhân tham vọng, nó cũng đã tạo ra một cơ hội hiếm có, theo tác giả của cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn).
Eric Ries, tác giả của cuốn sách đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới, nói với CNBC Make It rằng suy thoái kinh tế trên thực tế là thời điểm tốt nhất để bắt tay vào xây dựng một doanh nghiệp mới.
Tác giả “Khởi nghiệp tinh gọn” khẳng định thời điểm hiện tại là cơ hội hiếm có để xây dựng doanh nghiệp (nguồn: CNBC)
“Thời điểm tốt nhất để trở thành một doanh nhân là khi tất cả mọi người đang tháo chạy tìm kiếm lối thoát hiểm. Vì vậy đây là một thời gian tuyệt vời để trở thành một doanh nhân”, Eric Ries
Cơ hội trong khủng hoảng
Thật vậy, một số "công ty vĩ đại nhất mà bạn từng nghe nói đến đều ra đời trong một cuộc khủng hoảng", ông nói tiếp. General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP là một trong những doanh nghiệp tên tuổi lớn sinh ra trong thời kỳ suy thoái kinh tế, như Đại suy thoái và Thế chiến II.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky, nói trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên LinkedIn gần đây, "chúng tôi thực sự được sinh ra trong một cuộc khủng hoảng" và đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Cơ hội này một phần đến từ các yếu tố đầu vào - chi phí cần thiết để sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ thường thấp trong thời kỳ suy thoái, đó là "lợi thế của một doanh nhân", Ries nói. Những chi phí đó bao gồm nguồn lực lao động, mặt bằng đất đai, thực phẩm. Nổi bật như tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất và đưa ra các gói kích thích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.
Một cơn đói khát của nền kinh tế
Tình trạng hiện nay là một "điều khủng khiếp cho xã hội", nhưng là "cơ hội to lớn" cho các doanh nhân, Ries nói, nhấn mạnh một lỗ hổng dành cho giới lãnh đạo tương lai.
"Có một cơn đói khát mới của nền kinh tế - nhưng cơn đói đó sẽ chỉ phát triển - cho sự lãnh đạo mới, ý tưởng mới, mô hình mới," Ries nói.
Khởi nghiệp tinh gọn, chiến lược mà các doanh nhân bao gồm Mark Cuban ghi nhận đã giúp ích cho thành công của họ, phác thảo cách tiếp cận tốt nhất để bắt đầu kinh doanh. Chiến lược này tập trung vào ba bước chính:
- Bắt đầu tiếp cận với khách hàng trước, dựa trên các cuộc phỏng vấn và phản hồi để có được một bức tranh rõ ràng về những gì họ muốn.
- Xây dựng một sản phẩm khả thi một cách nhanh chóng để đưa ý tưởng của bạn trở thành hiện thực.
- Kiểm tra và lặp lại sản phẩm đó liên tục để xử lý mọi sai sót.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt