Làm việc về nâng chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu thực tế, việc taxi ra khỏi nhà ga vòi tiền, xe công nghệ tắt app tự thoả thuận giá hay chuyện taxi từ chối khách đi chặng ngắn… đã nói mãi rồi nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Từ thực tế này, ông Tuấn đề nghị các cơ quan liên quan đi thẳng vào vấn đề, giải quyết dứt điểm, để hành khách đến sân bay phải thoải mái, không lo bị lừa. Báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay hiện chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2018 - 2019.
Toàn TP.HCM trước đây có khoảng 45 nghìn xe công nghệ, giờ còn 23 nghìn, taxi trước có 8.500, giờ giảm xuống 4.500 xe. Lượng xe giảm nhiều nên dù lãnh đạo Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu phải đáp ứng đủ xe nhưng thực tế cung luôn không đủ cầu.
“Tháng 7 trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50 nghìn khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần gọi xe, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10- 12 nghìn xe mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện cả xe công nghệ và taxi chỉ đáp ứng tối đa khoảng 90% của khách hàng. Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18h - 23h, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết xấu”, ông Tiến nói.
Ông Tiến thừa nhận có tình trạng xe ra khỏi sân bay, trên đường đi vòi vĩnh xin thêm tiền khách. Dù Cảng có đường dây nóng dán khắp nơi, nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi. Mỗi lần nhận được phản ánh của khách, chúng tôi đều lập tức cho trích xuất camera yêu cầu xử lý luôn. Trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, giờ siết chặt hơn, chỉ cần vi phạm một lần là đình chỉ ngay.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng cho biết, Sở đã phải lập hai nhóm “nóng” trên điện thoại liên tục túc trực, chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất.
Về chuyện taxi làm giá, xe công nghệ tắt app vòi tiền, ông Hưng cho hay cách đây 3 ngày, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, BE… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá…
Đồng thời Sở GTVT TP cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của hành khách, trong đó tập trung chấn chỉnh tình trạng nhận khách trong sân bay sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, “bắt ép” hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, “vòi vĩnh” nhận thêm tiền cước…
Đáng chú ý, ông Hưng cho hay, bất kỳ hành khách nào đã lên xe còn bị từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền… hãy phản ánh về qua đường dây nóng 1022. Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT sẽ mời khách và tài xế đến, ghi nhận sự việc, lập biên bản. Tài xế vi phạm có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh phải làm thế nào phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất, đáp ứng tối nhu cầu của hành khách.
Để làm được việc này, ông Tuấn yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.
Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với các hành tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo nguyên tắc phải xử phạt thật nghiêm.