Thua lỗ nặng, vì sao Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm vẫn lọt CLB tỷ USD?

Google News

Tăng vay nợ, Kinh Bắc phải chấp nhận gánh chi phí tài chính lớn, lỗ ròng gần 60 tỷ đồng trong quý III. Tuy nhiên, cổ phiếu KBC vẫn tăng mạnh suốt 3 tháng qua.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC) vừa bất ngờ báo lỗ lớn trong quý III trong khi vẫn ghi nhận lợi nhuận lớn 6 tháng đầu năm. Kinh Bắc là một trong những chủ đầu tư khu công nghiệp lâu năm trên cả nước với nhiều dự án tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TPHCM.
Doanh thu thuần của Kinh Bắc quý vừa qua đạt 325 tỷ đồng, tăng tới 60% so với cùng kỳ 2020. Thêm vào đó, doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty cũng cao gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 37 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn thu tăng mạnh của Kinh Bắc vẫn không đủ bù đắp chi phí lãi vay cao đột biến trong kỳ. 3 tháng vừa qua, chi phí tài chính của Kinh Bắc tăng 134% lên 178 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí lãi vay chiếm 155 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi ngày, đại gia khu công nghiệp này phải gánh gần 2 tỷ đồng tiền lãi vay.
Với gánh nặng vay nợ quá lớn, Kinh Bắc báo lỗ sau thuế 59 tỷ đồng dù đã cố gắng tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp. Đây là mức lỗ lớn nhất của Kinh Bắc trong một quý từ năm 2014 đến nay.
Thua lo nang, vi sao Kinh Bac cua dai gia Dang Thanh Tam van lot CLB ty USD?
Biểu đồ: Việt Đức. 
Dù vậy, với kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm, công ty vẫn lãi ròng 733 tỷ đồng sau 9 tháng, cao gấp gần 8 lần cùng kỳ 2020. Doanh số của Kinh Bắc cũng tăng mạnh 230%, đạt hơn 3.000 tỷ đồng lũy kế từ đầu năm nay.
So với kế hoạch doanh thu 6.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng của năm nay đề ra tại phiên họp đại hội cổ đông, doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm vẫn chưa hoàn thành nổi 40% chỉ tiêu lợi nhuận sau 3/4 thời gian.
Tại thời điểm ngày 30/9, tổng tài sản của Kinh Bắc vượt mốc 30.000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu và nợ phải trả của doanh nghiệp tương đương nhau, xấp xỉ 15.000 tỷ đồng.
Trong đó, nợ vay của doanh nghiệp chiếm gần 7.400 tỷ đồng, tăng gần 30% so với hồi đầu năm. Đây cũng là nguyên nhân khiến chi phí lãi vay của Kinh Bắc tăng vọt.
Đầu tháng 10 vừa qua, Kinh Bắc đã huy động thành công 3.400 tỷ đồng thông qua đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho một số nhà đầu tư tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, đại gia bất động sản khu công nghiệp này cũng đã huy động nhiều đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.900 tỷ để giải cơn "khát vốn" của mình.
Đóng cửa phiên hôm nay 26/10, cổ phiếu KBC vẫn tăng 3% lên 44.900 đồng/cổ phiếu dù công bố kết quả thua lỗ. Trong 3 tháng gần nhất, thị giá KBC tăng hơn 30%, vượt xa mức tăng chưa đến 10% của VN-Index.
Thua lo nang, vi sao Kinh Bac cua dai gia Dang Thanh Tam van lot CLB ty USD?-Hinh-2
Giá cổ phiếu KBC tăng mạnh từ giữa tháng 7 đến nay (Ảnh: TV). 
Với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại gần 25.000 tỷ đồng, Kinh Bắc đã gia nhập nhóm câu lạc bộ doanh nghiệp tỷ USD trên sàn chứng khoán. Giá trị thị trường của số cổ phiếu KBC mà ông Đặng Thành Tâm và gia đình nắm giữ hiện ước tính có giá trị khoảng 6.000 tỷ đồng.
Theo Việt Đức/Dân trí