Thực hư thịt bò nhập khẩu 80.000 đồng/kg

Google News

“Chỉ từ 80.000 đồng đến hơn 100.000 đồng là các bà nội trợ đã có thể mua 1kg thịt bò nhập khẩu về chế biến các món ăn cho gia đình”.

Những lời quảng cáo có cánh như thế đang “dậy sóng” trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Thế nhưng trên thực tế chất lượng loại thịt này ra sao?
Theo các chuyên gia, thịt bò siêu rẻ có thể là hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc hàng “giả bò”. Trước ma trận các bài rao bán thịt bò tươi giá rẻ, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm.
Giá rẻ “giật mình”
Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm “bò Úc thượng hạng” hay “bò Úc nhập khẩu”… có thể tìm thấy vô số bài đăng rao bán mặt hàng này với mức giá siêu rẻ dao động 80.000 - 130.000 đồng/kg.
Chị Cẩm Tiên, chủ tiệm bún bò trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10, TP HCM) cho biết, những ngày gần đây chị liên tục nhận được lời mời từ các tài khoản bán thịt bò Úc nhập khẩu trên Facebook.
“Các bạn ấy nói là thịt bò Úc đông lạnh, được nhập khẩu từ Úc về Việt Nam. Nếu mua lẻ, xương sườn sụn giá 82.000 đồng/kg, xương sụn bò cốt lết giá 110.000 đồng/kg, dẻ sườn bò 135.000 đồng/kg,…, riêng mua sỉ từ 10 kg trở lên có thể được để lại với mức giá cực mềm 80.000 đồng/kg, rẻ hơn cả thịt heo trong nước”, chị Tiên nói.
Để thuyết phục khách hàng, theo chị Tiên các tài khoản bán online này đã đưa ra rất nhiều lý do thuyết phục.
“Sở dĩ giá rẻ là vì ở Úc người ta không chuộng các phần thịt này, chủ yếu họ ăn phần thăn bò, nên dù giá rẻ chất lượng vẫn khá tốt… Nghe vậy, thấy cũng có lý, tôi đã mua về ăn thử”, chị Tiên chia sẻ.
Thuc hu thit bo nhap khau 80.000 dong/kg
 Một bài đăng trên mạng xã hội rao bán thịt bò nhập khẩu giá rẻ
Chị Bích Vân (quận 7, TP HCM) cũng cho biết, trước đây chị rất hiếm khi mua thịt, cá… qua mạng, nhưng vì thấy bò Úc bán với mức giá quá rẻ nên quyết định mua về ăn thử.
“Thường thì mua ngoài chợ không bao giờ có giá này, thịt bò Việt Nam cũng không có giá đó, nói gì đến bò Úc, nhưng vì thấy rẻ nên tôi cũng mua về ăn thử xem sao. Thật tình, không hiểu họ nhập kiểu gì mà giá lại rẻ đến vậy?”, chị Vân đặt nghi vấn.
Tương tự, chị Ngọc Hiệp (quận Gò Vấp, TP HCM) cũng nói: “Mình hay mua thịt bò nhập khẩu Úc, Mỹ trong siêu thị có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, thấy thịt bò được rao bán trên mạng với giá rất rẻ, bản thân mình cũng băn khoăn vì không biết chất lượng ra sao và tại sao lại có nhiều mức giá khác nhau như thế”.
Coi chừng chất lượng “thịt bò giả”
Chia sẻ với báo chí về sự chênh lệch giá cả giữa các loại thịt bò nhập khẩu, ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên chi hội đầu bếp Việt Nam cho biết, thị trường thịt bò nhập khẩu hiện có nhiều nguồn.
Nguồn thứ nhất là một số công ty chuyên nhập khẩu theo đường chính ngạch, nhập nguyên con về Việt Nam để giết mổ hoặc các sản phẩm thịt bò từ các nước Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản... Nguồn thứ hai là một số nhà hàng, khách sạn… được cấp phép cũng tự nhập khẩu thịt bò. Nguồn thứ ba là thịt bò nhập lậu, từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á hoặc châu Á về Việt Nam.
“Nếu muốn mua thịt bò nhập khẩu, người nội trợ nên chọn mua của các công ty chuyên kinh doanh, phân phối sản phẩm này và đã được cơ quan chức năng cấp phép. Thịt bò nhập khẩu cũng có hai loại: một là thịt mát, tức là sản phẩm vẫn có độ đàn hồi; hai là thịt đông lạnh, tức là được cấp đông cứng. Khi mua, bạn nên chú ý xem bao gói của sản phẩm còn nguyên vẹn hay không, ngày sản xuất, hạn sử dụng thế nào. Đồng thời quan sát màu sắc của sản phẩm, thịt mát phải có màu đỏ hồng, vân mỡ rõ ràng, không bị chảy nước, không có mùi lạ”, ông Dương Văn Hùng chia sẻ.
Thuc hu thit bo nhap khau 80.000 dong/kg-Hinh-2
Miếng thịt bò tươi ngon phải có màu đỏ hồng, vân mỡ rõ ràng, không bị chảy nước, không có mùi lạ. 
Ông Trần Xuân Vũ, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên bán các loại thịt nhập khẩu cũng cho hay, loại thịt bò giá rẻ rao bán tràn lan trên mạng có khả năng là thịt trâu Ấn Độ. Nhìn bề ngoài thì loại thịt trâu này khá giống với thịt bò và ở công ty của ông Vũ cũng bán loại thịt trâu này với giá bán khoảng 80.000 đồng/kg.
Theo ông Vũ, thịt trâu Ấn Độ giống như thịt bò nhưng độ mềm thì không bằng. Hiện nay, có nhiều quán bán bò nướng tảng dùng loại thịt cổ trâu với giá khoảng 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đối với các quán nhậu dùng thịt trâu Ấn Độ giả làm thịt bò thì phải xác định khách hàng không kén ăn, không sành, thì “ổn”; còn đối với khách sành ăn thì không được, vì thịt trâu Ấn Độ có mùi đặc trưng.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP HCM, hiện nay vấn nạn thực phẩm nhập khẩu còn “tranh sáng, tranh tối” nên người tiêu dùng cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua hàng tại những nơi uy tín để tránh mua phải những thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Trong quá trình chọn thịt bò cho gia đình, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn loại thực phẩm phù hợp và đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình. Không nên vì giá thành rẻ mà lựa chọn những sản phẩm kém chất lượng.
Thiên Bảo